แนะชาวพุทธมีสติอย่าหวั่นไหวเรื่องทุจริตเงินทอนวัด


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.61 -  ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรมการศาสนา(ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) นำพุทธศาสนิกชนเจริญพระพุทธมนต์และเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2561 โดยมีพระเทพวีราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยคณะทูตานุทูต 9 ประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา ผู้บริหารวธ. หน่วยงานในสังกัด องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 

นายวีระ  กล่าวว่า วันวิสาขบูชามีความสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เพราะมีถึง 3 เหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับองค์พระศาสดา ได้แก่  วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้มีมติรับรองให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก เมื่อปี 2542 ซึ่งการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเวียนเทียนครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาสู่การปฏิบัติ รวมทั้งได้เชิญทูตานุทูตจากประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา 9 ประเทศ เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย กัมพูชา ญี่ปุ่น อินเดีย เวียดนาม ศรีลังกา ภูฏาณ  มองโกเลีย ลาว และเมียนมา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศที่มีประชาชนนับถือพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร และประชาชนในจังหวัดตามแนวชายแดนกลุ่มประเทศอาเซียน บูรณาการการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์อาเซียน น้อมนำหลักธรรมทางศาสนาไปประพฤติปฏิบัติใน 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก เชียงราย แม่ฮ่องสอน สระแก้ว ตราด สุรินทร์ มุกดาหาร บึงกาฬ หนองคาย อุบลราชธานี นครพนม เลย ศรีสะเกษ ระนอง สงขลา และสตูลด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีทุจริตเงินทอนวัด ทำให้ประชาชนเสื่อมความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาหรือไม่ นายวีระ กล่าวว่า ขอให้คนไทยมีสติในการพิจารณา ไตร่ตรองและแยกแยะว่าอะไรดีหรือไม่ดี ความศรัทธาเกิดขึ้นได้ โดยอย่ายึดติดที่ตัวบุคคล ขอให้ยึดถือพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้งและเลื่อมใสศรัทธาต่อหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสอนให้คนประพฤติ ปฏิบัติดีนำไปสู่ผู้มีศีล สมาธิ และปัญญา

นายมานัส กล่าวว่า จากเหตุการณ์พระเถระถูกดำเนินคดีและสถานการณ์พระพุทธศาสนาในขณะนี้ ขอให้ประชาชนรับข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ และขออย่าได้หวั่นไหวในพระพุทธศาสนา โดยขอให้พุทธศาสนิกชนยึดหลักธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นตัวตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมา ชาวพุทธส่วนใหญ่ไปยึดติดกับตัวบุคคล เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมกับพระสงฆ์รูปนั้นๆ จะทำให้เกิดความหวั่นไหว กระทบต่อศรัทธาและจิตใจ หากพุทธศาสนิกชนยึดหลักธรรมของพระพุทธองค์แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่อพระสงฆ์ ไม่ว่าจะเป็นพระเถระ หรือพระทั่วไปก็ตามจะไม่เกิดความหวั่นไหวในพระรัตนตรัยแต่อย่างใด ตนขอให้ประชาชนยึดแนวปฏิบัติดังกล่าวจะช่วยให้ไม่กระทบต่อศรัทธาในพระพุทธศาสนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"