'ปิยบุตร' หวังหลังไต่สวนกลุ่มราษฎรได้ประกันตัว เห็นใจทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ค.64 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้ ป.อาญา ม.112 ดำเนินคดีกลุ่มราษฎร ว่า เป็นวิธีการนำกฎหมายมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง หลายเรื่องไม่เข้าองค์ประกอบความผิดก็มีการตั้งข้อหาที่สูงไว้ก่อน เช่น ความผิดมาตรา 112 และ 116  เพื่อจะเป็นเหตุให้ไม่ได้รับการประกันตัว วันนี้ก็ทราบว่าที่ศาลอาญาจะมีการไต่สวนแกนนำกลุ่มราษฎร ก็หวังว่าจะได้รับการปล่อยชั่วคราว แต่ตนเองมีข้อสังเกตว่า กฎหมายบอกว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ดังนั้นเวลาตีความกฎหมายรองลงไป จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ตีความในรายละเอียดย่อยต่างๆ จนทำให้หลักใหญ่ของรัฐธรรมนูญถูกทำลายไป ซึ่งเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา แต่มีการนำกฎหมายลำดับรองตั้งแต่ ป.วิ.อาญา ไปจนถึงระเบียบปฏิบัติของผู้พิพากษา และแนวทางของอัยการมาประกอบเพื่อจะเป็นเหตุให้ไม่ได้ประกันตัว ซึ่งตนเห็นว่าไม่ถูกต้อง

นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า กรณีที่แกนนำกลุ่มราษฎรได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามไปชุมนุมเคลื่อนไหว กระทำผิดซ้ำอีก หรือห้ามกระทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย เข้าใจและเห็นใจน้องๆ ทุกคนที่ชุมนุมแล้วถูกดำเนินคดี แล้ววันนี้ต้องยอมรับเงื่อนไขของศาล เพื่อให้ได้รับอิสรภาพ ได้รับการปล่อยชั่วคราว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"