เจรจา#เข้าร่วม


เพิ่มเพื่อน    

         สัปดาห์ที่แล้วมีการกระพือเรื่อง CPTPP ขึ้นอีกครั้ง ว่านายกฯ อนุมัติไทยเข้าร่วม CPTPP แล้ว ไม่รู้ว่าฝ่ายให้ข้อมูลเจตนาบริสุทธิ์ หรือเจตนาดีประสงค์ร้าย ร้อนถึงผู้ที่เกี่ยวข้องต้องออกมาชี้แจง

            ขณะเดียวกัน ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ก่อนหน้านี้ก็มีศึกษา โดยตั้งเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก

            เมื่อเกิดความวุ่นวายขึ้น หนึ่งใน กมธ.ชุดนี้ “เพชรชมพู กิจบูรณะ” ส.ส.หน้าใหม่ จากพรรคลุงกำนัน พรรครวมพลังประชาชาติไทย ออกมาทำความเข้าใจ

            เธอบอกว่า ในเบื้องต้นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “การขอเจรจาไม่เท่ากับการเข้าร่วม” ไทยยังมีขั้นตอนอีกหลายชั้นมากที่ต้องดำเนินการก่อนที่รัฐสภาจะให้ความเห็นชอบและมีการให้สัตยาบันเข้าเป็นภาคีต่อไป และสิ่งที่ประเทศของเราทำอยู่ขณะนี้ ถือว่าอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมความคิดเห็นและผลการศึกษาจากทุกภาคส่วน

            นอกจากนี้ “เพชรชมพู” ยังลำดับกระบวนการขอไปเจรจากับสมาชิก CPTPP ด้วยว่า 1.ศึกษาประโยชน์ ผลกระทบความตกลง CPTPP 2.รับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน 3.รวบรวมความเห็นและผลการศึกษา (รัฐบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนนี้) 4.คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบหรือไม่ 5.ยื่นหนังสือขอเจรจาต่อนิวซีแลนด์ 6.กระบวนการเจรจาความตกลง CPTPP

            7.คณะกรรมาธิการสมาชิก CPTPP พิจารณาและเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงาน CPTPP เพื่อเจรจากับไทย 8.เจรจาข้อผูกพันและต่อรองขอข้อยกเว้นและความยืดหยุ่น รวมถึงระยะเวลาปรับตัวที่เหมาะสม 9.คณะทำงาน CPTPP เสนอคณะกรรมธิการสมาชิก CPTPP เห็นชอบผลการเจรจา 10.เสนอผลการเจรจาต่อคณะรัฐมนตรี 11.เสนอผลการเจรจาต่อรัฐสภา 12.ให้สัตยาบันความตกลง CPTPP จากนั้นจึงเข้าเป็นภาคีความตกลง CPTPP

            ส.ส.เพชรทิ้งท้ายว่า “ความเห็นส่วนตัวขอย้ำจุดยืนเดิมว่า เราตัดสินใจไม่เข้าร่วมได้ หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่าไม่มีความพร้อมในหลากหลายมิติ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะอ้างความไม่พร้อมของเราได้ตลอดไป จากสถานการณ์โลกที่พลิกผันอยู่ตลอดเวลา ประเทศต่างๆ ไม่มีใครรอใคร สิ่งที่เราต้องทำคือการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของเรา ผ่านการปฏิรูปโครงสร้างภายในของประเทศให้รองรับชีวิตวิถีใหม่ และข้อตกลงการค้าเสรีรุ่นใหม่ๆ ที่ครอบคลุมและก้าวหน้า”

            เมื่อทราบแบบนี้แล้ว ศึกษาข้อมูลทั้ง 2 ด้านด้วยตนเอง ก่อนปักใจเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนะวัยรุ่น.

มินนี่เมาธ์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"