อุทธรณ์ยืนคุก2ปี‘เทพไท’


เพิ่มเพื่อน    

 "เทพไทและน้องชาย" โคม่า ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 2 ปี คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.เมืองคอน ปี 57 ก่อนศาลให้ประกันตัว เหลือยกสุดท้าย ลุ้นหนักชั้นศาลฎีกา

     ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 มีการอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 8 ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มายังห้องพิจารณาคดี ในคดีที่นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช จำเลยที่ 1 และนายเทพไท   เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 คนละ 2 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ 10 ปี
    สำหรับการอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ภาค 8 ก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษา ทางศาลได้สั่งให้ตำรวจศาลใส่กุญแจมือจำเลยทั้งสอง จากนั้นศาลอ่านคำพิพากษาประมาณ 30 นาที มีใจความโดยสรุปว่า ศาลเชื่อในน้ำหนักพยานของโจทก์โดยปราศจากข้อสงสัย จึงมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คือให้จำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 คนละ 2 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ 10 ปีเหมือนเดิม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เสร็จสิ้นลง ตำรวจศาลได้คุมตัวนายเทพไท และนายมาโนช ใส่กุญแจมือเดินออกจากห้องพิจารณาคดีลงไปห้องคุมขังใต้ถุนศาลชั้นล่างเพื่อรอส่งตัวไปยังเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพื่อรอการยื่นขอประกันตัว ท่ามกลางกองเชียร์มาลุ้นให้กำลังใจจำนวนมาก
    ต่อมาในช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้อนุญาตให้ประกันตัวนายเทพไทและนายมาโนช ด้วยหลักทรัพย์คนละ 1.5 ล้านบาท เพื่อออกไปสู้คดีในชั้นศาลฎีกาต่อไป
    อนึ่งในคดีดังกล่าว หลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายเทพไทและนายมาโนชคนละ 2 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ 10 ปีแล้ว ปรากฏว่าต่อมา วันที่ 27 มกราคม 2564 ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้นายเทพไท เสนพงศ์ พ้นจากสภาพ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี จนนำไปสู่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เมื่อ 7 มีนาคม 2564 ที่พรรคพลังประชารัฐ โดยนายอาญาสิทธิ์   ศรีสุวรรณ เอาชนะนายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ น้องนายนายเทพไท เสนพงศ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ไปได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"