ก้าวไกลวอน'ตรีนุช'เร่งแก้ปัญหาคะแนนสอบ'เด็ก64'


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ค.2564 - นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวนมาก ที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือที่เรียกกันว่า #dek64 ว่าภายหลังสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. ประกาศผลคะแนนสอบ พบความผิดปกติหลายประการ และส่งผลต่อการนำคะแนน admission เข้ามหาวิทยาลัยที่ได้ทยอยประกาศผลแล้ว วอน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะกำกับดูแล สทศ. เร่งแก้ปัญหา ก่อนจะบานปลายกลายเป็นผลร้ายต่อเด็กที่จะเข้ามหา’ลัยในปีนี้

โดยปัญหานั้นต่อเนื่องมาจากการจัดการสอบในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2654 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า มีผู้สมัครสอบทั่วประเทศจำแนกเป็น สอบรายวิชา GAT/PAT จำนวน 257,274 คน วิชาสามัญ 9 วิชา 175,000 คน และ O-NET กว่า 387,139 คน ซึ่งสอบต่อเนื่องมาจากการเรียนอย่างหนักภายหลังสถานการณ์โควิดระลอกแรกและระลอกสอง จนส่งผลให้เด็กจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าสอบได้หรือเตรียมตัวไม่ทัน อย่างไรก็ตามหลัง สทศ.ประกาศผลสอบพบว่ามีเด็กอย่างน้อย 1,300 คนที่เห็นว่าคะแนนของตนนั้นน้อยผิดปกติในเกือบทุกวิชา บางคนขาดสอบแต่กลับมีคะแนนในบางวิชา ซึ่งทั้งหมดนำไปสู่การยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบใหม่ ที่จะต้องเสียเงินค่าขอดูกระดาษคำตอบวิชาละ 20 บาท และค่าบริการอีก 10 บาท ทั้งนี้ สำหรับคนที่ไปขอดูกระดาษคำตอบด้วยตนเองกลับได้แต่เพียงกระดาษเจาะรูทาบกลับกระดาษคำตอบเดิม อีกทั้งพบว่าเด็กจำนวนหนึ่งไม่สามารถเดินทางมาขอดูกระดาษคำตอบได้ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด และติดมาตรการการกักตัวจากสถานการณ์โควิด แม้จะขอให้ตรวจใหม่ผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าผลนั้นตรงกับที่ตนได้สอบได้จริงหรือไม่

“ส่วนตัวรู้สึกยินดีกับน้อง ๆ นักเรียนที่ได้รับทราบผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัยไปเมื่อวานนี้ แต่เมื่อได้พูดคุยกับน้องๆ อีกหลายคน พบว่ามีความกังวลและเกรงว่าหากยังไม่สามารถมั่นใจว่าคะแนนสอบที่ตนเองได้พากเพียรทำมานั้นได้เท่าไหร่กันจริง ๆ อาจจะส่งผลต่อคะแนนการยื่น admission รอบ 1 และ 2 ที่จะต้องดำเนินการภายในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ และหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปอาจไม่ทันการณ์ เราอาจจะไม่ได้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้าศึกษาและเป็นกำลังสำคัญของชาติในสาขาการเรียนที่เขาอยากจะเรียนได้ เพียงเพราะความผิดพลาดจากระบบการตรวจข้อสอบที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง” นายณัฐวุฒิระบุ

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ทราบว่าขณะนี้ #dek64 กลุ่มนี้บางส่วนได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและระงับการประกาศผลรายวิชาหรือชลอการดำเนินการ admission ไปก่อน อันเป็นแนวทางเดียวกันกับปีก่อนหน้านี้ และบางส่วนได้ติดต่อขอเข้าพบ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ที่กำกับดูแล สทศ. ให้ลงมาแก้ไขปัญหานี้ จึงขอวอนให้ น.ส.ตรีนุช ซึ่งเป็นผู้แทนราษฎรด้วยกัน ที่น่าจะเข้าใจปัญหาของเด็กและเยาวชนในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ได้ลงมาแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเร่งด่วนว่าปัญหาเป็นประการใดกันแน่ เป็นความผิดพลาดของระบบ เป็นความไม่มั่นใจของนักเรียนเอง หรือเป็นปัญหาจากการสื่อสารประการใด ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลาย จนส่งผลให้เด็กบางส่วนไม่อาจเข้าเรียนต่อในคณะที่ตนเองทำคะแนนได้ถึงและสามารถเข้าเรียนต่อได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"