ฉีด-ไม่ฉีด


เพิ่มเพื่อน    

       ยังเป็นข้อถกเถียงในวงกว้างทางสังคมต่อประเด็น ควรฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีนดี เนื่องจากส่วนใหญ่เกรงเกิดผลกระทบข้างเคียงตามมา ซึ่งก็แล้วแต่ชุดข้อมูลที่ได้รับมา  เรื่องนี้เกิดขึ้นในหลายครอบครัว ไม่เว้นแม้แต่ครอบครัว นาครทรรพ

                ผู้การป๊อบ-น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย หยิบยกเคสใกล้ตัวมาบอกเล่าในเฟซบุ๊กส่วนตัวตอนหนึ่งว่า "หลังอาหารเย็นวันก่อน ครอบครัวของผมนั่งเมาธ์สัพเพเหระกันตามปกติ คุยไปคุยมาจนถึงเรื่องวัคซีน คุณแม่ก็ประกาศกลางวงกับทุกคนว่า หัวเด็ดตีนขาดยังไงแม่ก็ไม่ยอมไปฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ผมเลยถามแม่ว่าเอาความคิดพวกนี้มาจากไหน แม่เลยถามผมกลับว่า ลูกไม่เคยดูทีวีหรืออ่านข้อมูลที่เขาส่งกันทางไลน์เลยหรือ  วัคซีนน่ากลัวมาก คนที่ฉีดมีผลข้างเคียง เขาบอกว่าฉีดแล้วตายไปเลยก็มี แม่แก่แล้วไม่อยากเสี่ยงหรอก เกิดเป็นอะไรขึ้นมาจะได้ไม่คุ้มเสีย

                ผมเชื่อว่าในเมืองไทย คงมีคนที่คิดเหมือนแม่ผมไม่มากก็น้อย ทั้งกลัวผลกระทบจากผลข้างเคียง และไม่มั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ถ้าถามคนที่อยู่ในวิชาชีพก็คือคุณหมอทั้งหลาย ก็ให้ความเห็นคล้ายๆ กันว่า วัคซีนที่ดีที่สุดก็คือการมาฉีดให้เร็วที่สุด แปลเป็นไทยอีกทีก็คือ  ใครถึงคิวฉีดจะได้รับวัคซีนยี่ห้อไหนก็รีบฉีดกันเถอะ 

                ในฐานะที่ผมฉีดแล้ว และก่อนฉีดก็ศึกษามาพอสมควรว่าจะต้องฉีดอะไรเข้าไปในร่างกาย เลยต้องนั่งอธิบายให้คุณแม่และสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวฟัง เราไปฉีดวัคซีนต่างๆ เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคนั้นๆ เมื่อฉีดไปแล้ว ไม่ได้แปลว่าเราจะปลอดโรค 100% แต่หากเราติดเชื้อโรคนั้นๆ ร่างกายของเราจะมีภูมิคุ้มกันที่ดี มีกองทัพที่แข็งแกร่งออกไปจัดการกับผู้บุกรุกได้อย่างราบคาบในเวลาอันรวดเร็ว ผู้ที่รับวัคซีนครบถ้วนทั้งจำนวนและเวลา ส่วนใหญ่หากติดเชื้อในภายหลังแทบจะไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยหายได้เองโดยไม่ต้องไปหาหมอ เหลือเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังต้องไปโรงพยาบาล ส่วนผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน ใครที่มีอาการก็เหมือนกับถูกหวยครับ ต้องมีเงื่อนไขและปัจจัยที่พอดีจริงๆ ซึ่งก่อนฉีดเราต้องตอบคำถามที่เชื่อว่า ผู้รับวัคซีนอาจเกิดผลข้างเคียงได้ทุกข้อ ถ้าคำตอบของเราไม่มีอะไรให้กังวล ก็ลุยเลยครับ

                ส่วนภูมิคุ้มกันหมู่ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราไปฉีดกันแล้วเกือบทั้งประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาอีกนาน แต่ตอนนี้ใครถึงคิวฉีด รีบไปฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองก่อน น่าจะดีกว่านะครับ”

            การแพร่ระบาดของโรคโควิดในประเทศ ผู้ติดเชื้อนับวันจะยิ่งพุ่งสูง รุนแรงน่ากลัว เวลานี้ก็อย่างที่คุณหมอทั้งหลายบอก วัคซีนที่ดีที่สุดคือ การได้ฉีดโดยเร็วที่สุด..นั่นเอง.

 ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"