เมียนมาเนรเทศนักข่าวญี่ปุ่น หลังยกเลิกข้อหาแพร่ข่าวปลอม


เพิ่มเพื่อน    

ยูกิ คิตะซูมิ นักข่าวชาวญี่ปุ่นที่โดนจับกุมขณะทำข่าวการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา โดนเนรเทศออกจากเมียนมา หลังจากทางการเมียนมายกเลิกข้อกล่าวหาเขาเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อเห็นแก่สัมพันธไมตรีกับญี่ปุ่น

ภาพจากเฟซบุ๊ก ยูกิ คิตะซูมิ นักข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นขณะทำข่าวการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมืองย่างกุ้งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ (Facebook / Yuki Kitazumi)

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โทชิมิตสึ โมเตกิ ของญี่ปุ่น เมื่อวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นใช้ช่องทางต่างๆ เพื่อกดดันให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวนักข่าวชาวญี่ปุ่นรายนี้ ซึ่งเป็นงานยาก แต่ผลของความพยายามเหล่านี้ทำให้เมื่อวันพฤหัสบดี ทางการเมียนมาประกาศถอนข้อกล่าวหาทั้งหมด และยูกิ คิตะซูมิ กำลังถูกส่งตัวกลับญี่ปุ่นในวันศุกร์นี้

    คิตะซูมิ ซึ่งถูกคุมขังที่เรือนจำอินเส่งนับแต่โดนจับกุมเมื่อเดือนที่แล้ว เป็นนักข่าว 1 ในอย่างน้อย 80 คนที่ถูกควบคุมตัวระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมาปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้าน ที่ข้อมูลของกลุ่มสังเกตการณ์ท้องถิ่นระบุว่า มีคนโดนกองกำลังความมั่นคงฆ่าตายมากกว่า 780 คน

    เมื่อวันพฤหัสบดี สถานีเอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมาประกาศว่า เมียนมายกเลิกข้อกล่าวหาของคิตะซูมิทั้งหมด "เพื่อสร้างความปรองดองกับญี่ปุ่นและปรับปรุงสัมพันธไมตรีของเรา"

    รายงานของสื่อทางการเมียนมากล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นักข่าวชาวญี่ปุ่นรายนี้ "สนับสนุนการประท้วง" เขาถูกตั้งข้อหาภายใต้มาตราแก้ไขใหม่ตามประมวลกฎหมายอาญาที่ห้ามการเผยแพร่ข่าวปลอม, วิจารณ์การรัฐประหาร หรือส่งเสริมให้ทหารและข้าราชการพลเรือนกระด้างกระเดื่อง

    คิตะซูมิเคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่ได้รับการปล่อยตัวในเวลาไม่นาน เขาเป็นนักข่าวต่างชาติคนแรกที่โดนตั้งข้อหานับแต่รัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้าเขามีช่างภาพชาวโปแลนด์โดนจับกุมขณะทำข่าวประท้วงเมื่อเดือนมีนาคม แต่ได้รับการปล่อยตัวและเนรเทศหลังจากโดนคุมขังเกือบ 2 สัปดาห์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"