'หมู่อาร์ม' กัดไม่ปล่อยกองทัพ ซัดลิดรอนสิทธิฯ ประชาชนคือรั้วของชาติไม่ใช่ทหาร


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ค.64 - ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม ผู้เปิดโปงการทุจริตในกองทัพบก กล่าวตอนหนึ่งในในเวทีอภิปราย "#ไทยไม่ทน  คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ว่า อำนาจเผด็จการทหารที่ได้ ลิดรอนสิทธิมนุษยชนของคนไทย โดยในรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 หมวด 4 เกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ของปวงชนชาวไทย มาตรา 50 อนุมาตรา 5 ได้ระบุว่าบุคคลซึ่งคือคนไทยทั้งประเทศให้มีหน้าที่ต้องรับราชการทหารตามที่กฎหมายบัญญัติ ตนมองว่าเป็นการละเมิดและเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน ที่ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งควรที่จะมีแนวทางที่เสนอให้กองทัพได้ปฏิรูปกองทัพไทย โดยสาเหตุที่ต้องปฏิรูปเพราะเพื่อลดปัญหาการริดรอนสิทธิ์เหล่านี้ ซึ่งสิ่งแรกหากกองทัพต้องการปฏิรูป เริ่มจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เอื้อต่อการปฏิรูปกองทัพ โดยการแก้ไขมาตรา 50 อนุมาตรา 5 และลองใช้คนที่สมัครผ่านระบบทหารอาชีพหรือทหารอาสา เห็นได้จากใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีทหารอากาศทหารพราน อาสาสมัครสารวัตรทหาร โดยท่านจะได้บุคลากรที่สมัครใจและมีอุดมการณ์ที่จะรับใช้ชาติเข้ามาทำหน้าที่ โดยไม่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมือง

“รัฐบาลทหารในชุดปัจจุบัน ผมอยากฝากบอกด้วยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ถึงคุณจะเป็นผบ.ทบ. คุณจะมีอำนาจ คุณควรจะให้ความเคารพรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน หากรัฐบาลปฏิรูปไม่ได้ รัฐบาลควรมองให้เห็นและตระหนักรับรู้คำว่าสิทธิมนุษยชนก่อน อย่าอ้างว่าตนเป็นทหารจะต้องใช้กฎหมายที่เด็ดขาด หรือใช้กฎหมายที่เหี้ยมกว่ากฎหมาย​อื่น​ทั่วไป เพราะเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ​เดียว​กัน​" ส.อ.ณรงค์​ชัย​ กล่าว

ส.อ.ณรงค์​ชัย กล่าวว่า สิทธิ​มนุษยชน​มีผลบังคับใช้คุ้มครองตามกฎหมาย ตามหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2491 และองค์กรสหประชาชาติกรอบในการคุ้มครองสิทธิ์ในขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าสิทธิ์ในการลี้ภัย สิทธิ์ในการมีเสรีภาพจากการทรมานสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเช่นการชุมนุมที่ผ่านมา นั่นคือสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของประชาชน ถึงแม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีการคุ้มครอง มีการปกป้องชัดเจน ว่าสิทธิพลเมือง สิทธิประชาชนชาวไทยไว้อย่างไร ตามที่ระบุไว้หลายประเด็น เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ของปวงชนชาวไทยไว้ในหมวดที่ มาตราที่ 4 เป็นมนุษย์ระบุว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพความเสมอภาคของมนุษย์ย่อมได้รับความคุ้มครอง ตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน

ทั้งนี้ต่อให้รัฐธรรมนูญคุ้มครอง ก็ยังมีการริดรอนสิทธิ์ของประชาชนบางประการตามบัญญัติของกฎหมาย โดยการควบคุมการแสดงความคิดเห็นของประชาชน โดยใช้กลไกต่างๆของรัฐบาลโดยใช้กลไกต่างๆของรัฐบาลผ่านกลไกของฝ่ายต่างๆโดยเฉพาะตุลาการ ตามกระบวนการยุติธรรมกลุ่มพวกพ้องของตัวเอง และมุ่งสร้างความหวาดกลัว ต่อผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมืองที่เกิดขึ้นดังที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นมาตรา 112 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ หรือพ.ร.บควบคุมโรค ที่พล.อ. ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ ได้ใช้เครื่องมือเหล่านี้ เพื่อเอื้อประโยชน์ และปกป้องพวกพ้องตัวเอง

ส.อ.ณ​รงค์​ชัย กล่าวอีกว่า หน้าที่ของปวงชนชาวไทยถือเป็นภาระ และความรับผิดชอบของบุคคลที่ต้องยึดถือปฏิบัติ เนื่องจากเป็นบทบัญญัติอย่างเป็นรูปประธรรม หากผู้ใดไม่ได้ปฏิบัติตาม ฝ่าฝืนหรือละเว้นการปฏิบัติ ก็จะถือว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ทีกระทำการฝ่าฝืนบทบาทหน้าที่ของตน ตามกฎหมายสูงสุดของประเทศ และจะต้องมีบทลงโทษแก่บุคคลนั้น โดยพล.อ.ประยุทธ์ คณะรัฐมนตรี ท่านถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ ​2560 มาตรา 50 (6) รัฐบาลควรเคารพและไม่ละเมิด สิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น และจะไม่กระทำการใดที่ทำให้เกิดความแตกแยกหรือเกลียดชังในสังคม ซึ่งเขาได้กระทำการละเมิดโดยใช้อำนาจที่มีอยู่ปิดสถานที่ต่างๆ ปิดร้านอาหาร สถานที่ต่างๆในสถานการณ์โควิดช่วงนี้ แทนที่ท่านจะเอาเงินจากกองทัพที่มี ปีละ 2 แสนล้านบาท มาเยียวยาประชาชน ท่านจะมาพัฒนาอาวุธพัฒนาระเบิด พัฒนารถถัง หรือเรือดำน้ำ ท่านจะพัฒนาเพื่ออะไรบุคลากร ของชาติ ยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ สิทธิสวัสดิการเขายังไม่ดีพอ การศึกษาของเขายังไม่ดีพอ

"ผมขอย้ำกับพล.อ.ประยุทธ์ว่า คำว่าทหารอย่าใช้คำว่าทหารเป็นรั้วของชาติ ปกป้องแผ่นดินไทยเพลงอาชีพ เพราะตามบทบัญญัติของ รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้แล้วว่า บุคคลหมายถึงประชาชนทั่วไป ตาม(2)  อนุมาตรา 2 ระบุว่าป้องกันประเทศพิทักษ์​รักษา​เกียรติภูมิ ผลประโยชน์​ของ​ชาติ​และ​สาธารณ​สมบัติ​ของ​แผ่นดิน​ รวมถึงให้การร่วมมือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ จึงเห็นว่าไม่ใช่​ทหารอย่าง​เดียว​ที่​มี​หน้าที่​พลเรือนอย่างตนก็มีหน้า​ท​ี่เช่น​เดียวกัน​ ถึงเวลาแล้วที่พล.อ.ประยุทธ์​ควรจะสำนึกตัว ลาออกหรือยุบสภา​ในวันที่ท่านยังมีหนทางที่จะออก ที่จะเดินไปได้ ผมเชื่อว่าถ้าหมดสถานการณ์​โค​วิด​แล้ว พล.อ.ประยุทธ์​ต้องรับศึกหนักแน่นอน"ส.อ.ณรงค์​ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"