สกศ.เผยผลศึกษาโควิดกระทบคุณภาพการเรียนรู้ลดลง


เพิ่มเพื่อน    


                       


17พ.ค.64-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้จัดทำรายงานผลการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งได้นำเสนอประเด็นนโยบายการปรับเปลี่ยนระบบการศึกษา เพื่อรับมือการจัดการศึกษาในสถานการณ์วิกฤต โดย สกศ.ได้สรุปงานวิจัยผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผลต่อการจัดการเรียนรู้ แบ่งเป็น วิจัยเชิงบวก มีการปรับการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้น มีการปรับการนิเทศติดตามและประเมินผลให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น และมีส่วนร่วมจากผู้ปกครองและท้องถิ่นในการช่วยสถานศึกษา ส่วนเชิงลบ คุณภาพการเรียนรู้ลดลง นักเรียนได้รับการฝึกปฏิบัติน้อยลง เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารไม่เพียงพอ และผู้ปกครองต้องใช้เวลามากขึ้น เพื่อช่วยเหลือการเรียนรู้ของบุตรหลาน  
           
"นอกจากนี้ยังมีประเด็นข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์โควิด-19 แบ่งเป็น ระดับนโยบาย ได้แก่ กำหนดนโยบาย แผน และมาตรการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี การจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรการจัดการเรียนรู้ พัฒนาครู และผลิตครู ระดับปฏิบัติ เพื่อนำไปพัฒนาหลักสูตรวิธีการจัดการเรียนรู้ กำหนดหลักเกณฑ์ เครื่องมือ และวิธีการวัดประเมินผล จัดให้มีศูนย์สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยีการสอน มีมาตรการส่งเสริมสนับสนุน และมีมาตรการดูแลความปลอดภัย"เลขาฯ สกศ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"