ฮาร์ทรู้ยัง! อดีตผู้พิพากษากางกฎหมาย ม.112 ถอนแจ้งความไม่ได้ ตร.ต้องสอบต่อ


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ค.64 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือ ฮาร์ท อดีตนักร้องดัง โพสต์คลิปวิดีโอเพื่อขอร้องให้นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ถอนฟ้องคดีความผิดข้อหา 112 ว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

ความผิดตามมาตรานี้เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ผู้ใดไปแจ้งความหรือกล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีแก่บุคคลใดแล้ว จะไปขอถอนแจ้งความหรือถอนการกล่าวโทษไม่ได้ แม้จะขอถอนเจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวนก็อนุญาตไม่ได้

ดังนั้นที่มีผู้ไปกล่าวโทษอดีตนักร้องดังต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามมาตรา 112 นั้น พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป แม้ผู้กล่าวโทษจะขอถอนคำกล่าวโทษ

หากเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดก็ต้องมีคำสั่งฟ้องและส่งสำนวนไปให้พนักงานอัยการพิจารณา พนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ก็เป็นดุลพินิจของพนักงานอัยการที่จะพิจารณา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"