ยันไม่บังคับ'ครูพร้อม'ต้องทำรายงาน  แต่ชวนส่งคลิปร่วมกิจกรรม 'ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge ' 


เพิ่มเพื่อน    


17พ.ค.64- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดเว็ปไซต์ “ครูพร้อม.com” พื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปิดให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าใช้ได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ซึ่งบนเว็บไซต์ครูพร้อม.com จะมี 6 เมนู ให้เลือกเรียนรู้ตามความสนใจของแต่ละคน ได้แก่ เมนู อยากเรียน สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น และผู้สนใจ เรียนวิชาต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดเรียน , เมนู อยากสอน เป็นกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษา การใช้เทคโนโลยี และการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต , เมนู อยากรู้ รวบรวมสื่อและกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ ที่นอกเหนือจากวิชาการ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย , เมนู อยากดู เป็นรายการไลฟ์สดที่น่าสนใจ เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายวงการ หลายความคิดมากประสบการณ์ , เมนู อยากทำ เพื่อพัฒนาทักษะส่วนบุคคล พัฒนาทักษะทางอาชีพหรือความรู้เพิ่มเติมที่สามารถเรียนรู้จากการลงมือทำได้ทันที และ เมนู อยากแชร์ นำคลิปที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียน การสอน นวัตกรรมใหม่ มาเผยแพร่ในแคมเปญ “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge”

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ครูหลายคนยังมีความกังวลใจในขั้นตอนการปฏิบัติที่บางสถานศึกษาจะบังคับให้เข้าร่วมในกิจกรรม‘ครูพร้อม’ และทำรายงานการเรียนรู้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเตรียมภาระงานด้านการสอนสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่กำลังจะมาถึงนั้น ตนจึงขอเน้นย้ำให้เข้าใจตรงกันว่า ‘ครูพร้อม’ เป็นเพียงทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียน และครู ตามความสนใจก่อนเปิดเทอม การใช้งาน ‘ครูพร้อม’ ไม่ใช่โครงการอบรม ห้ามมีการบังคับ นับเป็นชั่วโมงเรียน หรือ ทำให้มีผลต่อการประเมินครู และที่สำคัญไม่ต้องทำรายงานผลการเรียนรู้ของครูจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งตนได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึงหัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด แจ้งแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ไปแล้ว และตนเข้าใจดีว่า การเรียนรู้ตามความสนใจและไม่ถูกกดดัน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มากแค่ไหน ซึ่งครูผู้สอนจะสามารถสร้างห้องเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างไร หากตัวของครูเองก็ถูกบังคับให้ต้องเรียนรู้ ดังนั้น จึงขอร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ขึ้น และหวังว่า ‘ครูพร้อม’ จะเป็นแหล่งความรู้ที่เพื่อนครูทุกคนสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพต่อไป

“ศธ.ขอเชิญชวนครูและบุคคลทั่วไปไม่จำกัดอายุ สร้างสรรค์วิดิทัศน์ ความยาว 5-10 นาที มีเนื้อหาสาระสำหรับนักเรียนระดับชั้นใดก็ได้ มีแนวทางการเรียนรู้ที่ดีของตนเองที่ต้องการแบ่งปันแลกเปลี่ยนให้แก่เพื่อนครู บุคลากรทางการศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ได้ หรือ สร้างคอนเทนต์ เนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพ การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือ สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ จะเป็นวิดิทัศน์เดิมที่เคยจัดทำไว้หรือถ่ายทำใหม่ก็ได้ อัพโหลดลงเฟซบุ๊ก พร้อมตั้งโพสต์เป็นสาธารณะ ติดแฮชแท็ก # ครูพร้อมอยากแชร์ ซึ่ง ศธ.จะคัดเลือกคลิปที่เข้าร่วมกิจกรรมมานำเสนอในเว็บไซต์ครูพร้อม "รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"