มติ‘คกก.อนุรักษ์ฯ’ บูรณะตึกโดม-มธ. ทรงคุณค่าสง่างาม


เพิ่มเพื่อน    

 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า มีมติเห็นชอบให้บูรณะตึกโดม ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่อาคารมีสภาพทรุดเอียงและทรุดโทรม ให้กลับมามีความสง่างาม และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความสำคัญของบ้านเมือง พร้อมทั้งให้สามารถใช้ประโยชน์สาธารณะ

    พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ครั้งที่ 2/2564
    ที่ประชุมได้รับทราบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าและแนวทางการอนุรักษ์พัฒนา เมืองเก่าอุทัยธานี, เมืองเก่าตรัง และเมืองเก่าฉะเชิงเทรา เมื่อ 27 เมษายน 2564 โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการทำงานร่วมกัน พร้อมสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากการกำหนดเขตพื้นที่เมืองเก่าอย่างทั่วถึง
    จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบเรื่องสำคัญ ได้แก่ โครงการพัฒนาตึกโดม ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งเดิมอาคารมีสภาพทรุดเอียงและทรุดโทรม สมควรบูรณะให้กลับมามีความสง่างามและทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความสำคัญของบ้านเมือง พร้อมทั้งให้สามารถใช้ประโยชน์สาธารณะ ได้อย่างกว้างขวาง
    และเห็นชอบแผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์ และพัฒนาบริเวณ เมืองเก่าปัตตานี โดยมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ “เมืองเก่าปัตตานี ศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์โบราณคดีและวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ที่สำคัญของภาคใต้”
    รวมทั้งได้เห็นชอบยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้กับเจ้าของอาคารและที่ดิน ซึ่งเป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรม เพื่อสร้างแรงจูงใจและสิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับเจ้าของที่ดินและอาคารในพื้นที่เขตเมืองเก่าและกรุงรัตนโกสินทร์
    พล.อ.ประวิตรเน้นย้ำให้ กระทรวงทรัพยากรฯ, กระทรวงมหาดไทย, กทม., กรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการ ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม มุ่งให้กรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าได้สืบสานมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า เพื่อให้คนไทยมีความภาคภูมิใจและเก็บไว้ให้ลูกหลานไทยสืบไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"