ทนาย ลุ้นปล่อย 3 แกนนำ ชี้นโยบายปธ.ศาลฎีกาลดคุมขัง-ขยายสิทธิประกันตัวทุกคดี


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ค.64 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการยื่นประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรว่า จากที่ตนได้อ่านข่าวโฆษกศาลยุติธรรม แถลงว่าสำนักงานศาลยุติธรรม โดยเลขาธิการฯ มีการออกหนังสือเวียนศาลทั่วประเทศ เน้นย้ำลดคุมขัง ตามนโยบายและคำแนะนำของประธานศาลฎีกาในการขยายเข้าถึงสิทธิประกันตัว จากปัญหาการแพร่ระบาดโควิดในเรือนจำแล้วนั้น มีความเกี่ยวพันกับทุกคดี

ข้อ 1 เนื่องจากปกติคดีที่ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกส่วนมากก็จะให้ศาลอุทธรณ์เป็นคนสั่งประกัน หรือศาลอุทธรณ์ตัดสิน ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษา ก็จะให้ศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาเป็นคนพิจารณาประกัน แต่เพื่อเป็นการลดขั้นตอนตามประกาศ จึงมีการให้ศาลชั้นต้นเป็นคนพิจารณาสั่งประกัน

ส่วนข้อ 2 ทางศาลมีแนวทางการปล่อยชั่วคราวกรณีที่ยังไม่เคยถูกขัง เช่น ฟ้องใหม่และมีการยื่นฝากขัง ก็ให้ใช้หลักเกณฑ์ตามที่ประกาศ โดยยึดถือเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในเรือนจำเป็นหลัก ตรงนี้จึงเกี่ยวพันกับผู้ต้องหาหรือจำเลยที่เราดูแลอยู่ด้วย ซึ่งทางศูนย์ทนายความฯ เตรียมที่จะยื่นไต่สวนประกัน 3 แกนนำภายในสัปดาห์นี้อยู่แล้ว ก็จะมีการนำเรื่องการระบาดของไวรัสในเรือนจำมาเป็นผลในการเปลี่ยนแปลงคำสั่งไม่ให้ประกันได้ ประกาศหรือหนังสือเวียนดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะผู้ที่ถูกกล่าวหานั้นคดียังไม่ถึงที่สุด สามารถที่จะได้รับการปล่อยชั่วคราว ตรงนี้ถือเป็นหลัก การมีหนังสือย้ำถึงหลักนี้ย่อมถูกต้อง เมื่อบังเอิญมีภยันตรายจากไวรัสในเรือนจำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ย่อมเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ในกรณีที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์โหดร้าย ฆ่าคนตาย ก็สามารถขังได้ ตรงนี้เป็นข้อยกเว้น

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อสำนักงานศาลมีหนังสือเวียนย้ำถึงแนวทางเน้นการปล่อยชั่วคราว เราก็จะยื่นขอไต่สวนประกันด้วยเหตุผลเดิม อาจจะเพิ่มรายละเอียดหนังสือตรงนี้และข้อแนะนำประธานศาลฎีกา เพื่อให้ศาลอาญาดูแนวทางของประธานศาลฎีกาที่มีอำนาจตามกฎหมายให้คำแนะนำได้ มีแนวทางที่จะไม่ขัดแย้งกับคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่ไม่ให้ประกันก่อนหน้านี้ และจะให้สั่งประกันได้

“การที่มีหนังสือแบบนี้ก็พอจะคาดการณ์ไปในทางที่ดี ผมคิดว่าศาลน่าจะอะลุ่มอล่วย โดยหลักแล้วแกนนำก็ออกมาเยอะแล้ว และก็ไม่มีเหตุวุ่นวายอะไร จึงไม่น่ามีอะไรกังวล และให้คนที่เหลือประกันมา ซึ่งตอนนี้หากยื่นขอไต่สวนแล้วศาลอนุญาต แกนนำก็มีความพร้อมไต่สวนทุกคน” นายกฤษฎางค์ ระบุ

นายกฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ยังมีความคืบหน้าการไต่สวน 2 ผู้ต้องหาคดีทุบรถ สน.ประชาชื่น ที่ยังไม่ได้ประกันตัวคือ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ อายุ 20 ปี หนึ่งในสมาชิกการ์ดวีโว่และนายธวัช สุขประเสริฐ โดยศาลอาญามีการไต่สวนผู้ร้องคือทนายความและผู้รับรอง ในส่วนผู้ต้องหาทั้งสองไม่สามารถไต่สวนได้แม้กระทั่งผ่านคอนเฟอเรนซ์ จึงมีการบันทึกถ้อยคำยื่นให้ศาลไต่สวนทนายและผู้รับรอง ซึ่งรอฟังคำสั่งในวันนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"