หมอเจษฎา ยันหารือนายกฯพรุ่งนี้ ระเบียบคลังที่ไม่เคลียร์น่าจะจบ  


เพิ่มเพื่อน    


 นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เรียกประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ผอ.รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารเขตสุขภาพ ประมาณ800 คน เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจก่อนมีการชุมนุมเรื่องระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบประมาณ 2561 หลังจากที่มีประเด็นความไม่เข้าใจระเบียบดังกล่าวที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการจ้างลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข จนนำไปสู่การรวมกลุ่มของชมรมแพทย์ชนบท และผอ.รพ.ชุมชน ขึ้นป้ายหน้า รพ.เพื่อแสดงการคัดค้าน และล่าสุด ในวันที่ 1มิ.ย. ได้นัดหมายเดินทางไปเรียกร้องให้ยกเลิกระเบียบดังกล่าว ที่กระทรวงการคลัง พร้อมทั้งจะเดินเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาล 


นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะกรรมการชมรมแพทย์ชนบทได้ขึ้นแสดงความคิดเห็น ตัดพ้อปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าใกล้ถึงเวลาเกษียณแล้วควรทำอะไรที่ถูกต้อง และไม่ควรอิงตามระเบียบกระทรวงการคลัง และปรับปรุงระเบียบเงินบำรุง ของกระทรวงสาธารณสุขที่ไม่แตกต่างจากระเบียบกระทรวงการคลังเลย 


ผู้สื่อข่าวรายงาน ปรากฎว่าระหว่างที่นพ.อารักษ์กล่าวอยู่นั้น พบว่ามีแพทย์จำนวนหนึ่งต่างทะยอยเดินออกจากห้องประชุม เพราะรู้สึกไม่พอใจและต้องการทำความเข้าใจเรื่องระเบียบที่ออกมาจริงๆ  จนกระทั่งนพ.เจษฎา เดินทางมาถึงที่ประชุมกลุ่มแพทย์จึงได้กลับเข้าไปในห้องประชุมอีกครั้ง

ด้าน นพ.เจษฎา กล่าวตอนหนึ่งว่า จากการรือร่วมกับกระทรวงการคลังเบื้องต้นในวันที่ 31 พ.ค.นี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พร้อมทั้งผู้แทนกทระทรวงฯอีก 5 คน ได้นัดหารือร่วมกับรมว.คลัง เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังบอกด้วยว่าระเบียบของกระทรงวการคลังไม่ชัดเจนขอให้มีการปรับปรุง ดังนั้นเชื่อว่าในการหารือระดับรัฐมนตรี ในวันที่ 31พ.ค.น่าจะจบ 

 

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ยืนยันว่าการเรียกร้องของเราไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ที่เรียกร้องเพราะเป็นเรื่องกระทรวงสาธารณุสข ที่เราต้องการเห็นเป็นผู้นำ ซึ่งจากท่าทีวันนี้คิดว่าโอเค และตนก็จะขอไปร่วมพูดคุยกับกระทรวงการคลังในวันที่ 31 พ.ค.นี้ด้วย ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะเป็นที่มาว่าเราจะยกเลิกการชุมนุมที่กระทรวงการคลังหรือไม่ โดยเราขอยืนยันว่าให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง และปรับแก้ระเบียบเงินบำรุงกระทรวงสาธารสุข ในข้อที่ 10 เพราะมีการเอาไปผูกโยงให้การจ้างงานลูกจ้างต้องขออนุมัติจากกระทรวงการคลัง 

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวถึงกระแสข่าวถูกฝ่ายปกครองกดดันเรื่องการปลดป้ายและห้ามมาชุมนุมในวันที่ 1 มิ.ย.ว่า เรื่องการชุมนุมนั้นอาจจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด คือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอร้องว่าอย่าเดินเท้าถ้าจะไปก็ให้ไปรถ เพราะจะมีปัญหาเรื่องการจราจร  ซึ่งเรายืนยันว่าหากจะไปจะทำการกฎจราจร ส่วนเรื่องการเจรจาปลดป้ายคัดค้านนั้นมีบางรพ.ที่มีทหารไปเจรจา ส่วนตนได้รับการเจรจาทางโทรศัพท์ ก็ไม่เป็นไร ไม่ให้ขึ้นป้ายหน้ารพ.เราก็ย้ายไปขึ้นป้ายหน้าห้องผู้ป่วยนอกแทน. 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"