ปล่อยเช่าคอนโดผิดหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    


    ปัจจุบันเชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านที่เป็นนักท่องเที่ยวตัวยงต้องมีวิธีในการเลือกหาที่พักให้ดี ประหยัด และคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในกระเป๋า ซึ่งทุกวันการจะหาห้องพักดีๆ ราคาถูกนั้นง่ายแค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส เนื่องจากสังคมในทุกวันนี้ได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ เช่น การค้นหาโปรโมชั่นสถานที่ท่องเที่ยว จองตั๋วเครื่องบิน และอื่นๆ และที่ขาดไม่ได้ก็คือการจองที่พัก ที่มีรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวแต่ละคน 
    อย่างไรก็ตาม ในทุกวันนี้การหาห้องพักดีๆ ราคาถูกในเมือง แนวรถไฟฟ้าและในเมืองท่องเที่ยวนั้น หาได้ไม่ยากเลย เพราะปัจจุบันพบว่า มีเจ้าของห้องชุดเป็นจำนวนไม่น้อยที่นำห้องชุดไปปล่อยเช่ารายวันให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ห้องชุดห้องนั้นจึงมีผู้คนเข้ามาพักอาศัยไม่ซ้ำหน้า แค่นักท่องเที่ยวต่างชาติคนนั้นมีคีย์การ์ดหรือกุญแจห้อง ก็สามารถเข้าไปปะปนอยู่ร่วมกับเจ้าของห้องชุดรายอื่นในอาคารชุดได้แล้ว
    และสิ่งที่ทำให้คอนโดมิเนียมเป็นหนึ่งตัวเลือกของสถานที่พักยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าโรงแรม ทำเลตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้แหล่งท่องเที่ยว บางโครงการก็อยู่ติดริมแม่น้ำก็นำจุดเด่นตรงนี้มาขายได้เช่นกัน ทำให้เจ้าของที่มีห้องว่างเริ่มมองหาช่องทางใหม่อย่างการปล่อยเช่ารายวัน ซึ่งเทรนด์การปล่อยเช่าคอนโดรายวันมีมาได้สักระยะนึงแล้ว แต่ในช่วง 4-5 ปีนี้ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักลงทุนเป็นอย่างมาก นั่นเพราะว่าการมีเว็บไซต์ให้เช่าที่พักชื่อดังเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย 
    สำหรับตลาดที่ทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสทำกำไรกันมากขึ้น ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ตลาดใหญ่ ได้แก่ ตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้า โซนใจกลางเมือง หรือใกล้เมือง นักลงทุนจะนำห้องมาปล่อยเช่ารายวันเป็นจำนวนมาก นอกจากจุดแข็งหลักในเรื่องการเดินทางที่สะดวกสบายใกล้รถไฟฟ้าแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็ครบครัน ส่วนตลาดเมืองท่องเที่ยว จะเป็นตลาดปล่อยเช่ารายวันในต่างจังหวัด มักเป็นเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ อย่าง พัทยา หัวหิน เขาใหญ่ เชียงใหม่ ฯลฯ ที่เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ปล่อยเช่าคอนโดรายวันมากที่สุด 
    ขณะที่การปล่อยเช่ารายวันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกันอย่างแพร่หลาย สิ่งหนึ่งที่จะตามมาจากการให้เช่าคอนโดรายวันคือ ผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อลูกบ้านรายอื่นๆ เพราะการปล่อยเช่ารายวันทำให้ผู้พักอาศัยในคอนโดต้องพบเจอกับคนแปลกหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามา จึงเกิดความละเลยในการคัดกรองคน ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินของลูกบ้านในคอนโดคนอื่นๆ อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักอาศัยรายวันมีพฤติกรรมไม่เคารพกฎระเบียบในการอยู่อาศัยคอนโด เขาคิดว่าจ่ายเงินค่าที่พักแล้วมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรก็ได้ 
    ทั้งนี้ จากกรณีที่เป็นข่าวเกี่ยวกับการปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมชั่วคราวกลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากที่ศาลจังหวัดหัวหินมีคำพิพากษาให้เจ้าของห้องชุดในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งที่ปล่อยเช่ารายวันและรายสัปดาห์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงแรม คำถามที่เกิดตามมาคือ เหตุใดการปล่อยเช่าคอนโดระยะสั้นจึงต้องเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์อย่าง ”เจแอลแอล” จึงได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ พร้อมแนะแนวปฏิบัติสำหรับนิติบุคคลอาคารชุด
     ซึ่งตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 “โรงแรม” หมายถึงสถานที่พักที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในทางธุรกิจเพื่อให้บริการที่พักชั่วคราวสำหรับคนเดินทางหรือบุคคลอื่นใดโดยมีค่าตอบแทน โดยผู้ที่จะสามารถประกอบธุรกิจโรงแรมได้ ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม และดังนั้นโดยความหมายนี้ ผู้ที่นำคอนโดพักอาศัยมาปล่อยเช่าชั่วคราวเช่นเดียวกับโรงแรม โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม จึงถือเป็นผู้ที่กระทำความผิดทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้มีผลบังคับใช้มานานแล้ว แต่การลงโทษผู้กระทำผิดไม่ได้รับการรายงานต่อสาธารณะมากนัก 
    อย่างไรก็ตาม แม้การที่นักลงทุนปล่อยเช่าคอนโดรายวันจะมองว่านี่เป็นสิทธิ์ของตนในการที่จะปล่อยเช่าในรูปแบบใด จะให้ใครมาอยู่ หรือทำอะไรก็ได้ แต่ควรคำนึงว่าการพักอาศัยในคอนโด คือการที่เราอยู่ร่วมกับคนอื่น ทั้งนี้ จึงขอแนะนำว่าจะทำอะไรควรนึกถึงใจของผู้ที่พักอาศัยคนอื่นๆ กันด้วยนะครับ.

ศรยุทธ เทียนสี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"