เวียดนามเจียด3.4หมื่นล้านจัดหาวัคซีนโควิด จ่อซื้อไฟเซอร์31ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการคลังเวียดนามแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีแผนจัดหาเงิน 25.2 ล้านล้านดอง (34,257 ล้านบาท) เป็นกองทุนสำหรับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 150 ล้านโดส หลังจากรัฐบาลคุยว่าใกล้เซ็นสัญญาซื้อไฟเซอร์ 31 ล้านโดส

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนที่กรุงฮานอย เมื่อเริ่มโครงการวัคซีนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (Photo by Linh Pham/Getty Images)

    รายงานของแชนเนลนิวส์เอเชียเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม กล่าวว่า กระทรวงการคลังเวียดนามได้ยื่นแผนดังกล่าวให้รัฐบาลอนุมัติแล้ว โดยจะใช้เงินจากงบประมาณของรัฐเป็นหลัก

    เวียดนามเคยประสบความสำเร็จในการควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้เกือบตลอดทั้งปีที่แล้ว แต่ขณะนี้เวียดนามกำลังเผชิญกับการแพร่เชื้อไวรัสที่ระบาดอย่างรวดเร็ว มีคนติดเชื้อแล้ว 1,677 คนนับแต่เดือนเมษายน รวมถึงแรงงานโรงงานหลายร้อยคนในจังหวัดทางภาคเหนือ สัปดาห์นี้ จังหวัดบั๊กซากที่เป็นศูนย์กลางการระบาด สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง รวมถึง 3 แห่งที่เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตของบริษัท ฟอกซ์คอนน์ จากไต้หวัน

    ตอนนี้เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 4,720 คน เสียชีวิต 34 คน

    กระทรวงการคลังกล่าวว่า วัคซีนที่จะจัดซื้อด้วยกองทุนนี้จะใช้สำหรับฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 75 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน โดยจะเป็นเงินสำหรับซื้อวัคซีน 21 ล้านล้านดอง (28,547 ล้านบาท) ที่เหลือจะเป็นค่าใช้จ่ายในการขนส่ง, จัดเก็บ และฉีดวัคซีน

    เวียดนามฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วประมาณ 1 ล้านคนนับแต่เริ่มโครงการวัคซีนเมื่อเดือนมีนาคม โดยเวียดนามได้วัคซีนมาแล้ว 2.61 ล้านโดส ส่วนใหญ่ผ่านโครงการโคแวกซ์

    เมื่อวันอังคาร รัฐบาลเวียดนามกล่าวว่า ใกล้จะลงนามสัญญาซื้อวัคซีนโควิด 31 ล้านโดสที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ในปี 2564 นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"