จีนโวยเรือรบอเมริกันรุกล้ำน่านน้ำในทะเลจีนใต้ซ้ำซาก


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐส่งเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีแล่นเข้าสู่น่านน้ำของจีนใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้อย่างผิดกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากเรือลำเดียวกันนี้เพิ่งแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอังคาร ที่กองทัพสหรัฐอ้างว่าเป็นการยืนยันสิทธิเสรีภาพในการเดินเรือในน่านน้ำสากล

แฟ้มภาพ เรือพิฆาตยูเอสเอส เคอร์ติสวิลเบอร์ (Photo by Ted Banks/US Navy/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า แถลงการณ์โดยกองบัญชาการภาคพื้นใต้ของกองทัพจีนเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ระบุว่า เรือยูเอสเอส เคอร์ติสวิลเบอร์ ของสหรัฐ เข้าน่านน้ำใกล้หมู่เกาะพาราเซลโดยไม่ได้รับอนุญาต และจีนได้ส่งเรือหลายลำและเครื่องบินอีกหลายลำติดตามเรือรบสหรัฐลำนี้ จีนคัดค้านพฤติกรรมของสหรัฐซึ่งละเมิดอธิปไตยของจีนและบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

    น่านน้ำในทะเลจีนใต้ ที่จีนและหลายประเทศในภูมิภาคนี้อ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกัน มีความตึงเครียดมากขึ้นในช่วงไม่นานมานี้ จีนจัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงหลายครั้ง และยังส่งเรือประมงหลายร้อยลำไปทอดสมอเรียงรายใกล้พืดหินใต้น้ำที่ฟิลิปปินส์อ้างสิทธิอธิปไตย

    พันเอกเทียน จวินลี่ โฆษกของกองบัญชาการภาคพื้นใต้ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน กล่าวว่า การกระทำของสหรัฐเพิ่มความเสี่ยงด้านความมั่นคงในภูมิภาคนี้ ซึ่งง่ายต่อการก่อให้เกิดความเข้าใจผิด, การตัดสินผิดพลาด และเหตุการณ์ทางทะเลที่ไม่คาดหมายขึ้นได้ 

    "สิ่งนี้ไม่เป็นมืออาชีพและไร้ความรับผิดชอบ และแสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ว่าสหรัฐเป็นผู้สร้างความเสี่ยงด้านความมั่นคงในทะเลจีนใต้โดยแท้จริง" โฆษกทหารจีนโพสต์ทางสื่อโซเชียลเมื่อวันพฤหัสบดี

    เมื่อวันพุธ จีนเพิ่งออกแถลงการณ์ตำหนิสหรัฐว่าคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน ภายหลังยูเอสเอส เคอร์ติสวิลเบอร์ ลำเดียวกันนี้ แล่นผ่านเส้นทางน้ำที่คั่นกลางระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวัน

    กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐกล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อวันอังคารว่า เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์คของสหรัฐลำนี้เดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นกิจวัตรปกติเมื่อวันอังคาร โดยเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

    "การแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันของเรือลำนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐต่ออินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง กองทัพสหรัฐจะยังคงบิน, แล่นเรือและปฏิบัติการในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตต่อไป" คำแถลงกล่าว

    ต่อมาในวันพฤหัสบดี กองเรือที่ 7 ของสหรัฐย้ำว่า เรือยูเอสเอส เคอร์ติสวิลเบอร์ "ยืนยันสิทธิและเสรีภาพในการเดินเรือ" ใกล้หมู่เกาะพาราเซล ซึ่งทั้งจีน, ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างอ้างสิทธิอธิปไตย

    "กฎหมายระหว่างประเทศไม่อนุญาตให้มีการกำหนดโดยฝ่ายเดียวของการขออนุญาตใดๆ หรือการแจ้งเตือนล่วงหน้าสำหรับการเดินทางโดยสุจริต" คำแถลงกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"