จีนยัวะ สหรัฐจับมือแคนาดาส่งเรือรบล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เรือรบของสหรัฐและของแคนาดาเพิ่งแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านกองทัพจีนประณามสุมหัวกันยั่วยุบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพ

แฟ้มภาพ ภาพถ่ายดาวเทียมช่องแคบไต้หวันที่คั่นระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวัน (Photo by Gallo Images / Orbital Horizon/Copernicus Sentinel Data 2019)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า การแล่นเรือผ่านช่องแคบที่คั่นระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวันของเรือรบสหรัฐและแคนาดาครั้งล่าสุดเกิดในช่วงเวลาที่ช่องแคบไต้หวันกำลังตึงเครียดอย่างมากจนทำให้นานาชาติรู้สึกกังวล หลังจากจีนส่งเครื่องบินรบราว 150 ลำ เข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอแซด) ในช่วงเวลา 4 วันตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม

    คำแถลงของกองทัพสหรัฐระบุว่า เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก ยูเอสเอส ดิวอี้ ของสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน พร้อมกับเรือฟริเกต เอชเอ็มซีเอส วินนิเพ็ก ของกองทัพเรือแคนาดา เมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา

    "การเดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันของดิวอี้และวินนิเพ็กแสดงถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐกับพันธมิตรและหุ้นส่วนของเราต่ออินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง" คำแถลงกล่าว

    เรือของกองทัพเรือสหรัฐแล่นผ่านเส้นทางน้ำแคบๆ เส้นนี้เฉลี่ยเกือบทุกเดือน ทำให้จีนโกรธและกล่าวโทษสหรัฐว่ากระพือความตึงเครียดขึ้นในภูมิภาค ไม่เพียงสหรัฐ กองทัพชาติพันธมิตรก็เวียนกันส่งเรือเดินทางผ่านช่องแคบนี้หลายครั้ง รวมถึงเรือรบของอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว

    ล่าสุดในวันอาทิตย์ กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐและแคนาดาว่า สมรู้ร่วมคิดกันยั่วยุและสร้างปัญหา ซึ่งบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันอย่างร้ายแรง

    "ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน กองกำลังภาคพื้นรักษาการตื่นตัวในระดับสูงอยู่เสมอและตอบโต้ภัยคุกคามและการยั่วยุทั้งหมดอย่างเด็ดขาด" แถลงการณ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"