‘ประเวศ’ชงรบ.เฉพาะกาลแก้วิกฤติชาติ


เพิ่มเพื่อน    

 "หมอประเวศ" เสนอตั้ง "รัฐบาลเฉพาะกาล" โดยรัฐสภาสรรหานายกฯ ที่ดีที่สุดไม่ใช้ระบบโควตา และมีสมัชชาแห่งชาติที่มีตัวแทนจากทุกภาคส่วนของสังคม เชื่อจะสามารถดึงทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมแก้วิกฤติชาติ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทนตอบคำถามถ้าไม่เปลี่ยนม้ากลางศึกผู้นำอย่าง "ประยุทธ์" จะพาคนไปตายมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด ครบ 7 ปีรัฐประหารจัดเวทีออนไลน์ไล่ "ประยุทธ์" 9 วันเต็ม 22-30 พ.ค.นี้

    เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เผยแพร่บทความเรื่อง วิกฤติชาติบวกวิกฤติการเมือง ทางออกคืออะไร มีใจความสรุปว่า  วิกฤติอีโคโมโนโควิด (Ecomono Covid Crisis) ซ้ำลงบนวิกฤติเก่าแห่งความเหลื่อมล้ำ และขาดความเป็นธรรม คือ วิกฤติชาติ ที่ระบบการเมืองไม่มีสมรรถนะจะแก้ได้ เพราะการเมืองก็วิกฤติด้วยวิกฤติความซับซ้อน (Complexity crisis) นั้นยากสุดๆ ที่อำนาจใช้ไม่ได้ผล การเมืองเรื่องอำนาจ หรือการเมืองเกมอำนาจ ที่ขาดความรู้และปัญญาไม่สามารถฝากความยากไปได้ การเมืองถูกออกแบบมาให้แตกแยกและอ่อนแอจึงวิกฤติ การเมืองฝรั่งเศสเคยอ่อนแอและวิกฤติแบบนี้ ไม่มีทางออกต้องหันไปพึ่ง นายพลชาร์ล เดอโกล เราก็ไม่มีคนอย่าง ชาร์ล เดอโกล ให้เป็นที่พึ่ง แล้วจะทำอย่างไร
    รัฐสภาของเราแม้จะมีจุดอ่อนหลายอย่าง ถ้าใครตามสังเกตระยะยาว จะเห็นหลายครั้งที่รัฐสภามีความไวต่อความรู้สึกของสังคม หรือกระแสสังคม และตอบสนอง ฉะนั้นเฉพาะหน้าขณะนี้ สังคมกับรัฐสภาจะต้องร่วมกันหาทางออกจากสภาวะวิกฤติชาติ
    วิธีหนึ่ง ถ้านาวาประยุทธ์ล่ม คือ ตั้ง รัฐบาลเฉพาะกาล โดยรัฐสภา ด้วยการปรึกษาหารือกับภาคสังคม สรรหาและลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มีปัญญาบารมี เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง และให้อิสระแก่นายกรัฐมนตรีในการสรรหาคนที่ดีที่สุด เก่งที่สุด มาร่วมบริหารประเทศ โดยไม่ใช้ระบบโควตาของกลุ่มการเมือง ระบบโควตาของกลุ่มการเมืองที่จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นระบบที่ไร้ศีลธรรม นำไปสู่ความเสื่อมเสียนานาประการ ควรจะเป็นสิทธิของประเทศที่จะได้คนที่ดีที่สุด เก่งที่สุด มาเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่สิทธิของกลุ่มก๊วนใดๆ ระบบสิทธิของกลุ่มก๊วนในการได้โควตารัฐมนตรี ควรจะยกเลิกไปตลอดกาล
    เมื่อได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายกรัฐมนตรีมีอิสระในการเลือกคนที่ดีที่สุด เก่งที่สุด มาเป็นคณะรัฐมนตรี รัฐบาลเฉพาะกาลก็จะมีสมรรถนะสูงและสามารถดึงทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้วิกฤติชาติ นี่คือกระบวนการที่เรียกว่า “เปิดพื้นที่ทางสังคมและพื้นที่ทางปัญญาอย่างกว้างขวาง"
    ระบบอำนาจนั้นปิดพื้นที่ทางสังคม และพื้นที่ทางปัญญา ทำให้ชาติไม่มีพลัง ออกจากสภาวะวิกฤติไม่ได้ พลเอกประยุทธ์เป็นคนประเภทปิดหรือเปิดพื้นที่ทางสังคมและพื้นที่ทางปัญญา ก็ควรจะได้รับการวิเคราะห์เพื่อการเรียนรู้ของสังคมไทย หากรัฐบาลเฉพาะกาลกับการเปิดพื้นที่ทางสังคมและพื้นที่ทางปัญญาอย่างกว้างขวางได้ผลดี ในช่วงเวลาปีครึ่งถึงสองปี ก็จะเป็นรูปแบบที่จะวางระบบการเมืองที่ดีต่อไปในอนาคต
    ระบบรัฐสภาที่ใช้กันในปัจจุบันเป็นประชาธิปไตยทางอ้อม (Indirect democracy) หรือประชาธิปไตยตัวแทน เกิดขึ้นในประเทศตะวันตกในยุคโบราณ  สมัยนี้การคมนาคมและการสื่อสารสะดวกทั่วถึงทั้งประเทศ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมทางการเมืองได้โดยตรง เป็นประชาธิปไตยทางตรง (Direct democracy) ซึ่งทำได้หลายรูปแบบ รูปแบบหนึ่งคือ การมีสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งสมาชิกประกอบด้วยตัวแทนจากทุกภาคส่วนของสังคม เช่น ถ้าในสังคมนับได้ว่ามี 100 ภาคส่วน ถ้าแต่ละภาคส่วนเลือกตัวแทนได้ หรือ 10 คน สมาชิกสมัชชาแห่งชาติก็จะมี 500 หรือ 1,000 คน สมาชิกสมัชชาแห่งชาติจะมีความหลากหลายครบทุกภาคส่วนของสังคม มากกว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อีกรูปแบบหนึ่งคือ การมีศูนย์บิ๊กดาต้าประชาธิปไตย ที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารรับฟังความคิดเห็นของคนทั้งประเทศตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยตรง และโดยวิธีนี้สามารถทำประชามติได้รวดเร็ว ราคาถูก สามารถทำประชามติทุกวันก็ได้ อีกวิธีหนึ่งคือการมีสภาองค์กรชุมชนและท้องถิ่น เป็นเครื่องมือให้ชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายระดับชาติ
    "การเชื่อมโยงระหว่างประชาธิปไตยทางอ้อมกับประชาธิปไตยทางตรง จะทำให้ประชาธิปไตยมีฐานกว้างขึ้น เกมการเมืองแบบเก่าๆ ในสภาผู้แทนราษฎรจะทำไม่ได้ต่อไป ระบบประชาธิปไตยจะสมบูรณ์และมีคุณภาพมากขึ้น ในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องศึกษาระบบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และสร้างสมรรถนะของชาติ" นพ.ประเวศระบุ
    ด้าน นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทยกล่าวถึงกรณีที่มีคำถามว่า ไล่ประยุทธ์ ออกไป แล้วใครจะมาแทน ว่า ประชาชนไม่ใช่กบเลือกนาย ไม่ใช่การซื้อหวยตามเลขที่ชอบ เพราะต้องเป็นไปตามกติการัฐธรรมนูญปี 2560 อยู่แล้ว ที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนี้ และ คสช.เป็นผู้เขียนออกแบบไว้เอง กล่าวคือ หากประยุทธ์ลาออก ก็จะเหลือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 5 คน ตามกติการัฐธรรมนูญ มาตรา 88 และมาตรา 159 มาจากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากกว่าร้อยละ 5 ในสภาฯ
    "ทำไมต้องเปลี่ยนม้ากลางศึก ก็เพราะว่าถ้าไม่รีบเปลี่ยน ผู้นำอย่างประยุทธ์จะพาคนไปตายมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด นอกจากแอปพลิเคชันต่างๆ พากันล่มแล้ว ประเทศจะล่มสลายไปด้วย เพราะเขาทำเศรษฐกิจฐานล่างพังไปหมด ยกประเทศให้เจ้าสัวและต่างชาติรุมทึ้งประเทศไทยในภาวะวิกฤติ โดยหลอกเลี้ยงไข้โควิดเพื่อคงอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยการสั่งซื้อวัคซีนล่าช้า ยกเลิกการเข้าคิววอล์กอินฉีดวัคซีนให้ยึดหมอพร้อมเป็นหลัก แต่หมอดันไม่พร้อมและคนไทยก็กลายเป็นเหยื่อ"
    นายเมธาระบุว่า ตัวอย่างล่าสุดคือ รัฐบาลจะออกกฎหมายเงินกู้อีก 7 แสนล้านบาท โดยรวบอำนาจออกเป็นพระราชกำหนด แทนที่จะออกเป็นพระราชบัญญัติให้รัฐสภามีส่วนร่วมและตรวจสอบได้ รัฐบาลต้องการตีเช็คเปล่าอีกรอบ ถ้าประชาชนไม่รีบไล่ประยุทธ์ ประเทศพังแน่ๆ และเมื่อประยุทธ์ออกไป นายกฯ คนใหม่ก็มีเวลาอีก 2 ปีตามกติกาที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองที่วิกฤติ
    "วันนี้คนในรัฐบาลไม่ยอมรับผิดชอบต่อสังคม จึงถึงเวลาของคนไทยทุกคนต้องออกมารับผิดชอบร่วมกันแล้ว โดยขับไล่ประยุทธ์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้คนใหม่มาทำหน้าที่แทน  โดยทุกคนสามารถแสดงออกโดยใช้มาตรการทางสังคมในรูปแบบต่างๆ ส่งเสียงไปให้ถึงทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา รวมถึงเครือข่ายผู้สนับสนุน กลุ่มทุนที่หล่อเลี้ยงอุ้มชู" นายเมธากล่าว
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และแกนนำกลุ่มไทยไม่ทนฯ กล่าวว่า  อยากให้แต่ละฝ่ายทำภาระหน้าที่ แม้เป็นความยากลำบาก แต่ถ้าต้องการให้ประเทศพลิกฟื้น เพื่อเปลี่ยนวิกฤตินี้ให้กลายเป็นความหวังแล้ว ก็ต้องร่วมมือกันขับไลประยุทธ์ออกไป ตลอดช่วงการอภิปรายขับไล่ประยุทธ์ใน 9 วัน เริ่มตั้งแต่เสาร์ที่ 22 พ.ค. ไปถึงอาทิตย์ที่ 30 พ.ค.นี้ ตนจะอภิปรายนำในเวลาประมาณเที่ยงของทุกวัน แล้วสลับกับวิทยากรคนอื่น เพื่อฉายภาพเรื่องราวต่างๆ ในกรอบหัวข้อ "7 ปีการรัฐประหาร" แล้วมาครบรอบกับการกู้เงินอีก 7 แสนล้านบาท ซึ่งไม่สามารถแก้ปัญหาชาติได้เลยในช่วงการกู้เงินผ่านมา เมื่อประยุทธ์ไม่ยอมลาออก พวกเราจึงต้องอยู่ด้วยความยากลำบากต่อไป และเราต้องจัดการผู้ปกครองที่ไม่ยอมออก เพราะประเทศนี้เป็นของเรา และเราก็ต้องอยู่บนพื้นดินแห่งนี้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน สามัคคีกันก็ชนะเร็ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"