เมียนมาไล่ออก จนท.สถานทูตประจำญี่ปุ่นต้านรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

สื่อญี่ปุ่นเผย รัฐบาลทหารเมียนมาไล่ออกและเพิกถอนหนังสือเดินทางของเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตเมียนมาในกรุงโตเกียว 2 คนที่ประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร ขณะนี้ทั้งคู่ยังพำนักอยู่ในญี่ปุ่น แต่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยังไม่รู้จะดำเนินการอย่างไร

    เจ้าหน้าที่ชาวเมียนมา 2 รายนี้เป็นเจ้าหน้าที่ทางการทูตรายล่าสุดที่โดนสั่งปลดเพราะแสดงจุดยืนต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ โดยรายงานของสำนักข่าวเกียวโดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ทางการทูตของเมียนมาโดนปลดเพราะเหตุนี้แล้วราว 100 คนทั่วโลก

    รายงานเกียวโดกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตเมียนมาที่โดนไล่ออกคืออ่อง โซ โม ที่มีหน้าที่ด้านธุรการ และเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องของเขาอีกคน พวกเขาออกจากสถานทูตแห่งนี้เมื่อวันที่ 11 มีนาคม หลายวันหลังจากโพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนการชุมนุมอย่างสงบเพื่อต่อต้านรัฐประหาร

    เกียวโดระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองไม่ได้ลาออกแต่โดนเพิกถอนสถานะทางการทูตและหนังสือเดินทาง ขณะนี้พวกเขายังพำนักอยู่ในกรุงโตเกียวด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมชาติ

    คัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สถานทูตเมียนมาประจำญี่ปุ่นแจ้งกับกระทรวงการต่างประเทศแล้วว่า วีซ่าทางการทูตของเจ้าหน้าที่สถานทูตทั้ง 2 คนใช้ไม่ได้แล้ว กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกำลังศึกษาว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างเหมาะสมอย่างไร โดยคำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบันในเมียนมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"