'ดร.อานนท์'รีวิวฉีดวัคซีน Sinovac -AstraZeneca สังเกตจากคนรอบตัวและข้อมูลการวิจัย


เพิ่มเพื่อน    

 

21 พ.ค.64 - ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้
ขอรีวิววัคซีนนะครับ สังเกตจากคนรอบตัวและข้อมูลการวิจัยในประเทศไทย
Sinovac เป็นวัคซีนเทคโนโลยีเก่าแก่ ปลอดภัยสูง เชื้อตาย มีโอกาสแพ้น้อยมาก หนึ่งถึงสี่ในล้าน เท่าที่เห็นฉีดไม่มีอะไรรุนแรงเลย จะมีผลอะไรน้อยกว่า
แต่งานวิจัย อ ยง และที่จุฬา พบว่ามันทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นช้ากว่า เลยต้องรีบฉีดเข็มสองกระตุ้นซ้ำในหนึ่งเดือน ถึงจะได้เท่ากับคนที่เคยติดโควิดมาจริงๆ ในธรรมชาติ
AstraZeneca ใช้เทคโนโลยีไวรัลเวคเตอร์ ทันสมัยกว่า เป็นวัคซีนเชื้อเป็น แค่ฉีดเข็มแรก ภูมิก็ขึ้นว่องไวทันใจมาก การแพ้ก็ต่ำมากเช่นกัน
แต่ เนื่องจากเป็นวัคซีนเชื้อเป็น ทำให้ภูมิขึ้นไว ร่างกายก็ต้องต่อสู้ไว พรรคพวกผมที่ฉีด AstraZeneca มีไข้สูงกันเยอะ ปวดเนื้อ ปวดตัว ปวดหัว อาการเหมือนจะเป็นไข้หวัดใหญ่อยู่สองสามวัน ค่อนข้างเยอะ
หลายคนบ่นทรมาน อันนี้ผมเข้าใจได้ มันไม่สบายตัวเท่าไหร่ แต่เป็นเรื่องดี เพราะมันแสดงว่าภูมิขึ้นไว ร่างกายเราต่อสู้ทำงานหนักเพื่อสู้กับเชื้อเป็น viral vector ที่ฉีดเข้าไปครับ
ด้วยเหตุที่ว่า AstraZeneca ภูมิขึ้นเร็ว ฉีดเข็มแรกแล้วก็เว้นไปอีกโน่น สามเดือน ถึงกระตุ้นเข็มสองห่างกันได้เยอะ
ห่างกันแบบนี้ถึงสามเดือนข้อดีคือได้มา 100 โดส ฉีดก็ฉีดไป 100 คนได้เลย ไม่ต้องกันไว้ครึ่งหนึ่งสำหรับโดสสองแบบ Sinovac
ผมยืนยันว่า วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ได้รับไวที่สุด แต่เนื่องจากตอนนี้ระบาดหนักในไทย AstraZeneca อาจจะเหมาะสมกับเวลานี้ เพราะได้มาเท่าไหร่ก็กระจายฉีดได้หมด ภูมิขึ้นไว อีกสามเดือนค่อยว่ากัน มีเวลาหา ฉีดได้เยอะ Sinovac อีกเดือนก็ฉีดแล้วเลยต้องกันไว้สำหรับโดสหลัง
เนื่องจาก AZ ทำให้ภูมิขึ้นไว มันน่าจะเหมาะกับสถานการณ์ระบาดหนักๆ ในไทยตอนนี้ครับ
วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ได้ฉีดไวที่สุดและทำให้ภูมิขึ้นไวที่สุด
ผมขอเชียร์ AZ ด้วยนะครับ (แต่ตัวผมฉีด Sinovac) ไปครับ

ต่อมา ดร.อานนท์ โพสต์อีกว่า

เรื่องที่ไปฉีดวัคซีนแล้วไข้ขึ้นนั้นเป็นเรื่องปกติมากครับตอนนี้มีพรรคพวกผมหลายคนเริ่มไปฉีดวัคซีน covid-19 ของ AstraZeneca แล้วก็มีไข้ขึ้นกลับมาหลายคนไข้ขึ้นสูงอยู่ 2-3 วัน ปวดเนื้อ ปวดตัว ปวดศีรษะ ปวดตามข้อตามกระดูก อาการคล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่เสียนี่กระไร
หลายคนเริ่มบ่นทรมาน ทั้งที่ตอนไปฉีดวัคซีนเขาก็แจกยาพาราเซตามอลให้กลับมากินที่บ้านด้วย แต่คงเอาไม่อยู่ สำหรับคนที่มีอายุมากก็ถือว่าค่อนข้างทรมานอยู่เล็กน้อย
บอกไปแล้วว่าวัคซีนของ AstraZeneca นั้นเป็นวัคซีนเชื้อเป็นที่เรียกว่า viral  vector vaccine  ซึ่งข้อดีของมันคือทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นเร็วมาก
การที่คุณมีไข้แสดงว่าร่างกายของคุณแข็งแรงและต่อสู้กับเชื้อเป็นที่เข้าสู่ร่างกายที่เราเรียกว่าแอนติเจนทำให้ร่างกายผลิตแอนติบอดีมาต่อสู้เลยทำให้เราเป็นไข้
ผมจะเล่าประสบการณ์ส่วนตัวขำๆในเรื่องการเป็นไข้หลังจากการฉีดวัคซีนให้ฟังนะครับ
ก่อนที่ผมจะไปเรียนหนังสือที่สหรัฐอเมริกาผมทราบว่าต้องมี certificate of  vaccination  และถ้าจะไปฉีดวัคซีนในสหรัฐอเมริกาก็คงจะมีราคาแพงมาก ประกอบกับตัวผมเองก็ยังไม่รู้ว่าจะไปหาสวัสดิการหรือประกันสุขภาพได้หรือเปล่าในสหรัฐอเมริกา ก็เลยคิดว่าควรจะต้องฉีดวัคซีนไปให้ครบเพื่อประหยัดตังค์
ผมไปที่สถานเสาวภาสภากาชาดไทยและแจ้งให้หมอทราบว่าผมต้องการฉีดวัคซีน 3 ชนิดเพื่อเรียนต่อในสหรัฐอเมริกา
แล้วบอกหมอว่าต้องการฉีดวัคซีน
ประเภทที่ 1 คือวัคซีนมีไข้ไวรัสสมองอักเสบ  meningitis
ประเภทที่ 2 คือวัคซีนป้องกันโรคหัด หัดเยอรมัน คางทูม (Measles, Mumps, Rubella Vaccine) หรือที่เรียกว่า mmr  
วัคซีนประเภทที่ 3 คือ วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza Vaccine)
ก็คุยกับหมอที่สถานเสาวภา   หมอก็แนะนำว่าควรจะฉีด 2 วันวันแรก 1 เข็มแล้ววันที่ 2 อีก 2 เข็ม เพราะหมอกลัวว่าถ้าฉีด 3 เข็มพร้อมกันในวันเดียวผมกลับไปบ้านจะไข้สูงมากจนร่างกายทนไม่ไหวแล้วจะทรมานมากเกินไป
ผมก็ยืนยันกับหมอว่าขี้เกียจมาสถานเสาวภาอีกวัน  ฉีดมันให้หมดเลยทีเดียว 3 เข็ม  จะได้หมดเรื่องหมดราว  ผมเชื่อมั่นว่าร่างกายของตัวเองแข็งแรงพอจะรับเชื้อเข้าไปทั้ง 3 ชนิด 3 ประเภทแล้ว  ยังจะไม่ถึงกับเป็นไข้ถึงกับล้มหมอนนอนเสื่อแต่อย่างใด ยอมเป็นไข้กินยาแก้ปวดแก้ไข้นิดเดียวก็หายแล้วไม่น่าจะมีปัญหา
หมอก็บอกว่าโอเคอายุยังน้อย จะลองก็ได้ แต่หมอเตือนแล้วนะว่าคุณจะเป็นไข้สูงแล้วจะทรมานมากเกินไป สู้ยอมมา 2 วันจะไม่ดีกว่าหรือ
ผมก็ยังยอมดื้อบอกหมอว่าไม่ครับ วันเดียวให้จบครับ ก็เดินมาจ่ายเงินแล้วฉีดวัคซีน 3 เข็มแล้วกลับบ้านไป
คุณลองเดาสิครับว่าผมไข้ขึ้นสูงอย่างที่คุณหมอที่สถานเสาวภาพยากรณ์และตักเตือนไว้หรือไม่ คิดว่าผมตัดสินใจถูกต้องแล้วหรือเปล่า 55
เชื่อหมออย่าเชื่อหมา​ อย่าเชื่อตัวเองมากไป​ 55

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"