ปูด กกต.เมียนมาที่รัฐบาลทหารแต่งตั้งจ่อยุบพรรคเอ็นแอลดี


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเมียนมาอ้าง คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาที่รัฐบาลทหารแต่งตั้ง เตรียมยุบพรรคเอ็นแอลดีของอองซาน ซูจี ด้วยข้อหาโกงเลือกตั้ง ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเตือนจะระงับการช่วยเหลือเมียนมาทั้งยวง

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม อ้างข่าวของเมียนมานาว สื่อออนไลน์ในเมียนมา ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (ยูอีซี) ที่รัฐบาลทหารแต่งตั้งภายหลังรัฐประหาร ตัดสินใจเรื่องการยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่อองซาน ซูจี เป็นผู้นำพรรค ระหว่างประชุมร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งมีหลายพรรคคว่ำบาตร รวมถึงพรรคเอ็นแอลดี

    เมียนมานาวอ้างคำกล่าวของเตน โซ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ ว่า การโกงการเลือกตั้งของพรรคเอ็นแอลดีเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย "ฉะนั้นเราจำเป็นต้องยุติการจดทะเบียนจัดตั้งพรรค" และผู้กระทำความผิดโกงเลือกตั้งจะถือว่าเป็นผู้ทรยศ จะต้องโดนลงโทษ

    รอยเตอร์กล่าวว่า ยังไม่สามารถขอความเห็นจากรัฐบาลทหารเมียนมาและรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่รวมถึงอดีตสมาชิกเอ็นแอลดีได้ แต่โฆษกของพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคที่ทหารเมียนมาให้การสนับสนุน เผยว่า ตัวแทนของพรรคเข้าร่วมประชุมกับยูอีซี การประชุมยังไม่จบ และตัวเขาก็ไม่ทราบผลประชุม 

    อีกด้านหนึ่ง เอเอฟพีรายงานว่า โตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิกเกอิฉบับวันศุกร์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะขยายการระงับความช่วยเหลือครอบคลุมความช่วยเหลือทั้งหมดที่มีอยู่ หากรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่หยุดใช้กำลังรุนแรงกับชาวเมียนมาที่ต่อต้านรัฐประหาร หลังจากเมื่อเดือนมีนาคม รัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ที่สุดแก่เมียนมา ได้ประกาศระงับความช่วยเหลือรอบใหม่ทั้งหมด

    ข้อมูลจากนิกเกอิกล่าวว่า ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่เมียนมาในปีงบประมาณ 2562 ถึง 1,740 ล้านดอลลาร์ มากกว่ายอดที่เปิดเผยจากทุกประเทศ ซึ่งไม่รวมจีนที่ไม่เปิดเผยข้อมูล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"