ญี่ปุ่นอนุมัติวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา-แอสตร้าฯเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มแล้วเมื่อวันศุกร์ ต่อจากของไฟเซอร์ ส่วนเกาหลีใต้อนุมัติวัคซีนของโมเดอร์นาเพิ่มเติมเป็นยี่ห้อที่ 4 

ขวดบรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า วางเรียงกันพร้อมกับเข็มฉีดยา (Photo Illustration by Luka Dakskobler/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม กล่าวว่า ถึงขณะนี้ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค ซึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ให้แก่ประชากรสูงวัยและบุคลากรทางการแพทย์ โดยคิดเป็นเพียง 2% ของประชากร 125 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว รัฐบาลยังไม่กำหนดกรอบเวลาที่จะขยายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากขึ้น 

    คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า ญี่ปุ่นได้อนุมัติวัคซีนโควิดเพิ่มอย่างเป็นทางการอีก 2 ยี่ห้อ ได้แก่ของโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้า แต่โฆษกกระทรวงเผยว่า สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นจะยังไม่นำมาใช้ทันที เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งต้องอภิปรายกันต่อไป พร้อมกับการติดตามสถานการณ์ในประเทศอื่นๆ 

    ศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่ดำเนินการโดยกองทัพจะเปิดให้บริการในสัปดาห์หน้าที่กรุงโตเกียวและจังหวัดโอซากา โดยจะฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ซึ่งต้องฉีด 2 โดส เริ่มต้นกับประชากรอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นยังไม่มีกำหนดเวลาว่าจะเริ่มฉีดเมื่อใด 

    ด้านซีอีโอของโมเดอร์นาเผยกับหนังสือพิมพ์นิกเกอิเมื่อวันศุกร์ว่า กำลังพิจารณาตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในทวีปเอเชีย และเป็นไปได้ว่าจะเป็นที่ญี่ปุ่น 

    ถึงขณะนี้มี 9 จังหวัดของญี่ปุ่น รวมถึงกรุงโตเกียว ที่อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินควบคุมไวรัสโคโรนา ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ แต่มีรายงานว่าอาจมีการขยายเวลาออกไปอีก เมื่อวันศุกร์ จังหวัดโอกินาวาทางใต้ของญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมไวรัสอีกจังหวัด เริ่มวันอาทิตย์นี้ถึงวันที่ 20 มิถุนายน 

    เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเปิดการแข่งขันในวันที่ 23 กรกฎาคม ชาวญี่ปุ่นหลายคนกลัวว่าโอลิมปิกจะทำให้เกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์แพร่เชื้อไวรัสนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นที่สำนักข่าวรอยเตอร์สำรวจเผยว่า เกือบ 70% ของบริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่น ต้องการให้ยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกออกไป

    วันเดียวกัน คิม กังลิป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยาของเกาหลีใต้ ประกาศว่า กระทรวงได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา เพิ่มอีกยี่ห้อหนึ่ง ต่อจากการอนุมัติวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 

    โมเดอร์นามีข้อตกลงจะจัดส่งวัคซีน 40 ล้านโดสให้เกาหลีใต้ แต่ยังไม่มีประกาศกรอบเวลา 

    เกาหลีใต้สั่งซื้อวัคซีนโควิดแล้วกว่า 192 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์, โนวาแวกซ์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แต่โครงการฉีดวัคซีนของเกาหลีใต้เจออุปสรรคจากการขาดแคลนวัคซีนทั่วโลกและความล่าช้า ถึงขณะนี้เกาหลีใต้เพิ่งฉีดวัคซีนให้คนในประเทศแค่ 7% จาก 52 ล้านคน โดยตั้งเป้าฉีดให้อย่างน้อย 13 ล้านคนภายในเดือนหน้า และหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ในภายในเดือนพฤศจิกายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"