จัดหนัก‘เจี๊ยบ-ศักดิ์เจียม’ ทนายบิ๊กตู่ฟ้องผิดม.112


เพิ่มเพื่อน    

 

"เจี๊ยบก้าวไกล-สมศักดิ์เจียม" โดนแล้ว! ทนายประจำตัว "บิ๊กตู่" แจ้งความ ม.112 พ่วง พ.ร.บ.คอมพ์ จงใจปล่อยข่าวลือเท็จ สร้างความเสื่อมเสีย เสียดสี ให้ร้ายต่อสถาบัน เจตนาชัดทำให้เสื่อมค่า

    เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อกล่าวโทษเอาผิด นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ โดยพบว่าเมื่อวันที่ 12 พ.ค. นายสมศักดิ์ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก “Somsak Jeamteerasakul” ซึ่งตั้งเป็นแบบสาธารณะประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยโพสต์ข้อความพาดพิงถึงข่าวลือเกี่ยวกับสถาบัน
    จากนั้นวันที่ 13 พ.ค. ยังพบว่า นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งการโพสต์ข้อความดังกล่าวสอดรับกันกับ นายสมศักดิ์ และมีบุคคลอื่นที่ได้สร้างและ ปล่อยข่าวลืออีกหลายคน
    ทั้งนี้ จากการกระทำดังกล่าวเป็นการกล่าวหาให้ร้าย ซึ่งก่อให้เกิดความเสื่อมเสียพระเกียรติแก่สถาบัน ก่อให้เกิดความสับสนความตื่นตระหนกแก่ประชาชนชาวไทย แม้ว่าการโพสต์ของนางอมรัตน์ไม่ได้ระบุชื่ออย่างชัดแจ้งก็ตาม แต่เมื่อดูภาพรวมของการโพสต์ของนายสมศักดิ์ และอีกหลายคนที่สร้างข่าวลืออันเป็นเท็จล้วนเกี่ยวกับสถาบันทั้งสิ้น
    จึงแปลเจตนาของนางอมรัตน์ได้ว่า โพสต์ข้อความดังกล่าวมุ่งหมายถึงสถาบัน โดยใช้ข้อความอันเป็นการดูหมิ่น เปรียบเปรย เสียดสี ให้ร้ายอันเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาท ทำให้เสื่อมค่า ฯลฯ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 องค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ ทรงเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้
    ทั้งนี้ จากการกระทำของนายสมศักดิ์ และนางอมรัตน์ จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ 2550 มาตรา 14 (2) นายอภิวัฒน์จึงได้มอบเอกสารที่เกี่ยวข้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง โดย พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รองผู้กำกับการสอบสวน สน.นางเลิ้ง เป็นผู้รับคำร้องดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
    วันเดียวกันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการยื่นประกันตัวนายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก ในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ว่า วันนี้ทางทนายความได้ยื่นขอปล่อยชั่วคราว โดยขอให้ศาลอาญาไต่สวนคำร้องประกัน และยื่นบันทึกถ้อยคำเกี่ยวกับการปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลแนบไปด้วย ก็ต้องรอดูว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร จะอนุญาตให้ไต่สวนหรือไม่ ต่อมาศาลได้มีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องประกันตัวทั้งสอง ในวันที่ 1 มิ.ย. เวลา 10.30 น.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้นายอานนท์และนายภาณุพงศ์เป็นผู้ต้องขังอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาอยู่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยคำร้องที่ขอให้ศาลไต่สวน ทนายระบุศาลอาญาได้วางแนวทางกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ในการปล่อยชั่วคราว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นมาตรการในการลดจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำ
    บริเวณด้านหน้าอาคารกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวัลลภ นาคบัว รองปลัด ยธ. และในฐานะโฆษก ยธ. รับเรื่องจากกลุ่ม 24  มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา, น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา, นายเอกชัย หงส์กังวาน เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมแก้ปัญหาโควิด-19 ในเรือนจำ
    นายสมยศกล่าวว่า สืบเนื่องเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยธ. ได้แถลงข่าวถึงสาเหตุการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในเรือนจำ มาจากกลุ่มนักโทษการเมือง 7 คน ไม่ให้ความร่วมมือตรวจโควิด เมื่อวันที่ 15 มี.ค.64 ในเวลายามวิกาลนั้นเป็นข้อมูลไม่ครบถ้วน เพราะทุกคนกลัวไม่ได้รับความปลอดภัย รวมทั้งกรมราชทัณฑ์ยังปฏิเสธว่า น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ไม่ได้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำ ก่อนมาแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว ซึ่งจริงแล้วในทัณฑสถานหญิงกลางมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่กลับถูกปกปิดข้อมูล
    ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายสมศักดิ์เป็นผู้แทนรับเรื่องเพื่อไว้พิจารณา ซึ่งมีหลายข้อที่น่าสนใจ ซึ่งตั้งแต่ รมว.ยธ.มารับตำแหน่งได้พยายามแก้ปัญหาในเรือนจำมาตลอด ทั้งเรื่องคุณภาพอาหารหรือลดความแออัด และดูแลผู้ต้องขังที่หลากหลายคดีในภาพรวม ไม่ใช่เพราะคดีการเมือง กระทั่งมีการแพร่ระบาดโควิดในเรือนจำ ซึ่งก็ยอมรับในข้อบกพร่องที่ต้องใช้เวลา และที่สำคัญคืองบประมาณการ สนับสนุน แต่จะเร่งแก้ไขโดยด่วน.

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"