ส่งออกเม.ย.โตเกิน10% พาณิชย์โวพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

 

22 พ.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนเม.ย.2564 คาดว่าจะขยายตัวได้เกิน 10% ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าการส่งออกของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว หลังจากที่เดือนมี.ค.2564 ที่ผ่านมา การส่งออกสามารถทำตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 24,222 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.47% หรือคิดเป็นเงินบาทประมาณ 750,000 ล้านบาท และถ้าไม่นับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ก็ยังบวกถึง 12% ส่วนยอดรวม 3 เดือนปี 2564 (ม.ค.-มี.ค.) ก็กลับมาเป็นบวกแล้ว 2.27%

“ผมกล้าพูดได้เลยว่าการส่งออกของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และยังเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แม้ในยามที่เราต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่ตัวจักรสำคัญอีกตัว คือ การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว แต่การส่งออกได้ฟื้นตัวและดีขึ้นต่อเนื่อง และในปีนี้ ได้ตั้งเป้าไว้จะขยายตัว 4% แต่ผ่านมา 3 เดือน การส่งออกก็ดีขึ้นแล้ว คาดว่าทั้งปีจะเกินเป้า 4% แน่นอน ส่วนจะโตเท่าไร ไม่ขอประเมินตัว แต่จะร่วมมือกับภาคเอกชนในการทำตัวเลขให้ได้เยอะที่สุด”นายจุรินทร์กล่าว
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับภาคเอกชน ในนาม กรอ.พาณิชย์ ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา ได้แก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้าไปแล้ว โดยอนุญาตให้เรือที่มีขนาดใหญ่ 400 เมตร สามารถเข้ามาเทียบท่ารับสินค้าไทยเพื่อการส่งออกได้ ส่วนปัญหาการค้าชายแดน ก็คลี่คลายลงไปมากแล้ว และตัวเลขการค้าชายแดนจะมีส่วนผลักดันการส่งออกของไทยในภาพรวมมากขึ้น

ขณะเดียวกัน จะร่วมมือในการทำงานร่วมกับหอการค้านานาชาติ หลังจากที่มีคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ที่มีนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ เป็นประธาน และได้นำคณะเข้ามาแนะนำตัว และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว โดยจะร่วมมือกันในการขับเคลื่อนการส่งออก ด้วยการใช้เครือข่ายของหอการค้านานาชาติที่มีสมาชิกอยู่ใน 130 ประเทศทั่วโลก และมีบริษัทที่อยู่ภายใต้ทั้งหมด 45 ล้านบริษัท เข้ามาช่วย ส่วนในไทยมีหอการค้านานาชาติประจำประเทศไทยมาแล้วกว่า 20 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จะแถลงตัวเลขการส่งออกของเดือนเม.ย.2564 ในวันที่ 25 พ.ค.2564 ที่กระทรวงพาณิชย์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"