3 นิ้วออกแถลงการณ์ไล่ 'ประยุทธ์' - ขวางนายกฯคนนอก


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.64 - กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" หรือกลุ่มคน 3 นิ้ว ได้ออกแถลงการณ์ราษฎรเนื่องในวาระครบ 7 ปี รัฐประหาร โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หรือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่ มาจากการเลือกตั้ง ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 และพาประเทศไทยเข้าสู่ระบอบเผด็จการทหาร

วันเวลาผ่านไป 7 ปี ระบอบเผด็จการได้กัดกินประเทศไทย ก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง รวมถึงยังได้พรากโอกาสและอนาคตของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ควรจะเป็นอนาคตของประเทศนี้ แม้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้ก่อการอื่น ๆ พยายามจะฟอกขาวตนเองและสืบทอดอำนาจด้วยกระบวนการเลือกตั้งผ่านรัฐธรรมนูญ 2560 แต่ช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสังคมไทยยังไม่เดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปตยอย่างแท้จริง กระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวได้ถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อปิดกั้นการแสดงออก การใช้อำนาจรัฐเพื่อคุกคามผู้เห็นต่างยังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไป นอกจากนี้ รัฐบาลยังล้มเหลวในการจัดการปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 สร้างความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า

พวกเรา ราษฎร ขอประณามการรัฐประหารของคสช. และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่พาประเทศไทยถอยหลังเพียงเพราะต้องการรักษาผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง การปลันประชาธิปไตย คือการปลันอำนาจจากประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง ด้วยเหตุนี้ ราษฎร จึงขอยืนยันในข้อเรียกร้องที่ 1 จาก 3 ข้อ คือ

ประยุทธ์ จันทร์โอชาต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นอกจากการบริหารงานที่สัมเหลวแล้วที่มาของประยุทธ์ ยังไม่เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย กลไกการสืบทอดอำนาจมากมายที่ถูกวางไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ได้ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ความชอบธรรมและนำพาประเทศไปสู่ความขัดแย้งและจะต้องไม่มีนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือนายกรัฐมนตรีพระราชทาน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยนั้นต้องมาจากการเลือกตั้งที่ใสสะอาดและยุติธรรมเท่านั้น ความพยายามใด ๆ ที่จะใช้อำนาจอื่น ๆ นอกจากอำนาจของประชาชนมาเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นการละเมิดหลักการประซาธิปไตยที่มิอาจยอมรับได้

สุดท้ายนี้ พวกเรา ราษฎร ขอสดุดีประชาชนผู้กล้าหาญที่ ออกมาต่อต้านระบอบเผด็จการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้ฝ่ายผู้มีอำนาจจะใช้ทั้งความรุนแรงและกฎหมายเป็นเครื่องมือแต่ประชาชนก็ไม่เคยย่อท้อที่จะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จนกว่าประเทศไทยจะเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จนกว่าประชาชนจะได้รับความยุติธรรมอย่างพร้อมหน้า จนกว่าความเท่าเทียมจะบังเกิด ราษฎร จะขอต่อสู้เคียงข้างประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยต่อไป

เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ
22 พฤษภาคม 2564
ราษฎร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"