'พิชัย' ชี้กู้ 7 แสนล้านชนเพดานหนี้สาธารณะ แม้บิ๊กตู่ลาออก รัฐบาลใหม่ก็แก้ปัญหาไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.64 - ที่สถานีพีซทีวี กรุงเทพฯ คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย จัดเวทีปราศรัยออนไลน์ ขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในหัวข้อ “7 ปีรัฐประหาร เหลียวหลังแลหน้าประเทศไทย” โดยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปราศรัยตอนหนึ่งว่า 7 ปีของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้มเหลวทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ประเทศไทยติดลบ และไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น หนี้สาธารณะของบ้านเราถ้ารวมกับพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)กู้เงิน จำนวน 7แสนล้านบาทด้วยแล้ว จะแตะเพดานหนี้สาธารณะที่กำหนดไว้ 60 เปอร์เซ็นต์แน่นอน ทั้งนี้ สาเหตุที่กฎหมายกำหนดว่าห้ามเกิน 60 เปอร์เซ็นต์ เพราะไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา รัฐบาลเก็บรายได้ได้ต่ำ แตกต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่เพดานหนี้สาธารณะกำหนดสูงกว่าเราได้ เพราะประเทศเหล่านั้น เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา เป็นต้น เก็บรายได้ได้สูง

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยประกาศมีงบประมาณเพียงพอเยียวยาในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ทำไมวันนี้ครม.ซิกแซกออกพ.ร.ก.เงินกู้ ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะกระทบต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศ หนี้จะทะลุเพดาน เมื่อถึงเวลานั้นพล.อ.ประยุทธ์ลาออก รัฐบาลใหม่เข้ามาก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อีก เพราะหนี้ท่วมไปแล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"