พปชร.ขอเลื่อนเปิดสภา แฉส.ส.ไม่ยอมฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

 

พลังประชารัฐเสนอเลื่อน พิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไปกลางเดือนหน้า หวั่นเกิดคลัสเตอร์สภา เผยได้รับการยืนยันจากสภาว่ามี ส.ส.ฉีดวัคซีนแค่ 236 คนเท่านั้น เตือน "ชวน" เปิดสภาช่วงนี้่ไม่ปลอดภัยแน่ๆ ขณะที่เพื่อไทยกั๊กขอฟัง ศบค.กับสภาก่อน ถ้าเลื่อนต้องชดเชย อย่าหนีการตรวจสอบ

       เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอเสนอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ไปเป็นกลางเดือนมิถุนายน ขณะนี้การแพร่ระบาดเชื้อโควิดใน กทม.รุนแรงมาก เท่าที่ทราบตัวเลข ส.ส.ที่ฉีดวัคซีนโควิดที่ได้รับการยืนยันจากสภามีแค่ 236 คน จาก ส.ส.กว่า 480 คน แต่ไม่ทราบว่ามี ส.ส.ไปฉีดวัคซีนเองในพื้นที่มากน้อยแค่ไหน ยังไม่รวมคนติดตาม คนขับรถ เจ้าหน้าที่ในสภาอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งกำลังเร่งระดมฉีดกันอยู่ในช่วง 2-3 วันนี้ และเมื่อฉีดไปแล้วยังไม่เกิดภูมิคุ้มกันทันที ต้องรอฉีดเข็มสองก่อน ใช้เวลาอีกร่วมเดือนจึงจะเกิดภูมิคุ้มกัน
    เขายืนยันว่า การเปิดสภาช่วงนี้ไม่มีความปลอดภัย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะกล้าเสี่ยงเปิดประชุมสภา หรือควรรอไปกลางเดือน มิ.ย. ให้ทุกคนเกิดภูมิคุ้มกันเต็มที่ก่อน ในฐานะประธานกิจการสภาฯ ได้ทำหนังสือให้ข้อแนะนำไปยังเลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ถึงมาตรการการเตรียมความพร้อมและการป้องกันช่วงเปิดสภาว่า ต้องวางมาตรการเข้มงวด ทั้ง ส.ส. คนติดตาม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนสื่อมวลชน หากยังได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม จะไม่อนุญาตให้เข้าสภาเด็ดขาด ซึ่งในวันที่ 24 พ.ค. สำนักเลขาธิการสภาฯ จะสรุปมาตรการควบคุมเฝ้าระวังต่างๆ แจ้งให้ กมธ.กิจการสภาฯ ทราบอีกครั้ง เพราะถ้าเกิดคลัสเตอร์สภาขึ้นมา ก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปซุกไว้ที่ไหน
        ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ฝ่ายค้านขอฟังความเห็นจาก ศบค.และทีมแพทย์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง จะให้เปิดสภาประชุมร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 2565 ได้หรือไม่ ทราบว่านายชวน รอฟังคำตอบเรื่องนี้จาก ศบค.อยู่เช่นกัน แม้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะออกมาตรการเฝ้าระวังควบคุมด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดในช่วงเปิดประชุมสภา แต่ก็ต้องรอฟังความชัดเจนจาก ศบค.อีกครั้ง เพื่อความมั่นใจ
    "ถ้าจะต้องเลื่อน ต้องมีคำตอบชัดเจน เลื่อนถึงเมื่อใด จะมีวิธีชดเชยเวลาที่เสียไปอย่างไร จะต้องมีเหตุผลจำเป็นจริงๆ อย่าฉวยโอกาสอ้างสถานการณ์โควิดเลื่อนเพื่อปัจจัยการเมือง หนีการตรวจสอบต่างๆ หรือไปออก พ.ร.ก.เกี่ยวกับการกู้เงินต่างๆ เพิ่มเติมอีก เพื่อนำเงินไปใช้เป็นภารกิจทางการเมือง แอบใช้เงินในทางไม่โปร่งใส" นายสุทินกล่าว
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากรณีคณะรัฐมนตรีออก พ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติมอีก 7 แสนล้านบาทแก้ปัญหาไวรัสโควิดว่า ตั้งแต่ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินไม่ถูกต้อง แทนที่จะทุ่มนำเข้าอุปกรณ์ทดสอบโควิด เปิดเสรีนำเข้าวัคซีน ลงทุนเครื่องมือแพทย์ ป่านนี้ฉีดวัคซีนยังล่าช้า การใช้เงิน 1 ล้านล้านบาทวางแผนไว้พอหรือไม่
    ขณะที่เรื่องการเยียวยามีหลายโครงการ เป็นลักษณะขยายหาฐานเสียงสนับสนุน ควรจะต้องมีการทักท้วง การลดค่าใช้จ่ายประจำวัน จะช่วยไปได้นานกี่เดือน เรื่องการแก้ปัญหารื้ออำนาจผูกขาดของบริษัทธุรกิจพลังงาน ดูแลส่วนนี้เต็มที่หรือยัง นักธุรกิจเล็กน้อยประสบปัญหามาก ช่วยได้แค่ให้กู้เงินเพิ่ม พักชำระหนี้ ควรดูตัวอย่างการช่วยเหลือของประเทศอื่น ที่ใช้วิธีให้เงินผ่านบริษัท ถ้าจ้างงานอยู่ รัฐบาลช่วยแบกรับภาระให้ระยะเวลาหนึ่ง ผูกโยงลูกจ้างไว้กับนายจ้าง ให้ธุรกิจขนาดย่อยพัฒนาฟื้นฟูตัวเองได้
    นายธีระชัยกล่าวถึงโครงการฟื้นฟูต่างๆ ที่มีการเผยแพร่โดยสภาพัฒน์ พบส่วนราชการมีการนำเงินไปใช้ในงานปกติ เช่น โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็ง พัฒนาทักษะอาชีพ ทั้งหมดดูแล้วกลายเป็นเอาเงินให้ส่วนราชการขับเคลื่อนโดยรัฐมนตรีที่คุมกระทรวง ไม่มีภาพชัดเจนว่ากระตุ้นให้ชุมชนมองภาพรวมอย่างไร
    ส่วนการผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านนั้น เชื่อว่าไม่ต่างจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน น่าเป็นห่วงมีลักษณะเอื้ออำนวยให้รัฐบาลใช้เงินได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดในมือ ตีเช็คเปล่า ตั้งกลไกกำหนดวิธีการทำงานชงเองกินเอง ใครจะตรวจสอบได้ แทนที่จะรับฟังความเห็นจากรัฐสภา กลับใช้วิธีออกเป็น พ.ร.ก. อ้างกรณีฉุกเฉิน ความฉุกเฉินคือโดยปัจจุบันไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่โควิดผ่านมา 5 เดือนแล้ว การกู้เงินเพิ่มทำไมไม่จัดทำข้อมูลเสนอเป็น พ.ร.บ. อย่างโปร่งใส ให้ประชาชนรับทราบ ทำได้แต่เนิ่นๆ แต่ไม่ทำ เบื้องลึกต้องการใช้เงิน ตีเช็คเปล่าเบ็ดเสร็จเหมือน พ.ร.ก.กู้เงินฉบับแรกใช่หรือไม่
    นาย?ณัฐชา? บุญไชยอินสวัสดิ์? ส.ส.เขตบางขุนเทียน กทม. และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ช่วงนี้เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อไปสู้กับการแพร่ระบาดของโควิดและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
    "ผ่านมาแล้ว 1 ปี ถามว่าเห็นผลอะไรบ้างที่เป็นรูปธรรม ส่วนใหญ่เป็นเงินโอนไม่ว่าจะเป็น “เราไม่ทิ้งกัน”, “คนละครึ่ง”,  “เราชนะ” ขอให้อ่านปากณัฐชานะครับ หนึ่งล้านล้านบาท แต่มีผลงานแค่นี้ โครงการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ การจ้างงาน แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน ให้กลับมาลืมตาอ้าปาก สร้างเศรษฐกิจแห่งอนาคตได้แทบไม่มีเลย เบิกจ่ายได้ต่ำเตี้ยเรี่ยดินแค่ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่แย่ไปกว่านั้นคือเกิดโควิดระลอก 3  มีมาตรการควบคุมต่างๆ นานาออกมาแล้ว แต่เมื่อถามเงินเยียวยาอยู่ไหน ก็ได้รับคำตอบเป็นความเงียบ คนหาเช้ากินค่ำเอย ผู้ประกอบการร้านอาหารเอย การท่องเที่ยวเอย การโรงแรมเอย นักร้องนักดนตรีแทบจะกระอักเลือดกันหมดแล้ว ที่ประหลาดที่สุดคือโครงการชื่อโคก หนอง นา ที่ไปมีการตั้งศูนย์เรียนรู้ในค่ายทหาร 157 แห่ง ถามหน่อยว่าไปเรียนทำไมตรงนั้น และเกิดประโยชน์อะไรกับสถานการณ์โควิดตอนนี้บ้าง"
    นายณัฐชายังกล่าวต่อไปว่า หากมองไปที่แผนงานสาธารณสุข ก็จะพบเห็นแต่ความล้มเหลวอันเนื่องมาจากผู้บริหารไร้ประสิทธิภาพ ถึงทุกวันนี้ หลายโรงพยาบาลยังต้องมาขอรับเงินบริจาคเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผลของมันคือเมื่อพอเกิดการระบาดระลอกใหม่ที่หนักกว่าเดิม แรงกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม แต่อุปกรณ์ไม่พอ ก็กลายเป็นสถานการณ์ฉุกละหุก ถ้าไม่มีงบตนก็คงไม่ว่าอะไร แต่นี่คือมีแต่แค่บริหารจัดการไม่ได้ จัดลำดับความสำคัญของปัญหาไม่เป็น มันก็เลยเกิดปรากฏการณ์เจ็บแต่ไม่จบ  วนเวียนซ้ำซากไปแบบนี้
    "ในสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในวิกฤติด้านสุขภาพ หมอและพยาบาลร้องขอให้มีการลงทุนเพิ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์ แต่การเบิกจ่ายกลับเป็นไปอย่างล่าช้า การบริหารงบประมาณ 1 ล้านล้าน เต็มไปด้วยข้อผิดพลาด เหมือนลูกที่ชอบถลุงเงินพ่อแม่ไปสนุกกับเพื่อนฝูง พอหมดแล้วก็มาขอใหม่ อยากให้สำนึกไว้ว่า เงินของประเทศมาจากภาษีประชาชน ไม่ใช่เงินของคุณพ่อคุณแม่คุณประยุทธ์ ที่จะขอไปใช้ล้างใช้ผลาญอะไรก็ได้" โฆษกพรรคก้าวไกลกล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"