รัฐบาลเมียนมาพักงานครูมากกว่า 125,000 คนร่วมอารยะขัดขืน


เพิ่มเพื่อน    

สหพันธ์ครูเมียนมาเผยกับรอยเตอร์ว่า มีครูมากกว่า 125,000 คน หรือราว 1 ใน 3 ของประเทศ โดนรัฐบาลทหารสั่งพักงานเนื่องจากเข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืนต่อต้านการรัฐประหาร ด้านมิน อ่อง หล่าย ยืนยันอองซาน ซูจี แข็งแรงดี ขณะพื้นที่ชายแดนยังระอุ กองกำลังมูเซอทางภาคเหนือยิงปะทะกับทหาร-ตำรวจ

แฟ้มภาพ ครูถือป้ายประท้วงและชูสามนิ้วขณะร่วมเดินขบวนประท้วงต่อต้านการรัฐประหารที่เมืองย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานกล่าวว่า การพักงานครู ซึ่งถึงวันเสาร์ที่ผ่านมารวมมากกว่า 125,000 คนแล้ว เกิดขึ้นก่อนหน้าที่เมียนมาจะเปิดภาคเรียนใหม่ในเดือนมิถุนายน แต่ครูและผู้ปกครองบางส่วนกำลังรณรงค์บอยคอตไม่ส่งลูกหลานไปเรียนหนังสือ ครูคนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในสหพันธ์ครูเมียนมาซึ่งให้ข้อมูลกับรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า การพักงานครูเหล่านี้เป็นแค่การขู่ให้ครูกลับมาทำงาน แต่หากรัฐบาลไล่ออกครูมากมายขนาดนี้จริงๆ ระบบการศึกษาทั้งหมดจะหยุด

    แหล่งข่าวรายนี้ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อและถูกตั้งข้อหายุยงให้เอาใจออกห่าง บอกว่า ตัวเขาได้รับแจ้งด้วยว่า ข้อกล่าวหาของเขาจะถูกยกเลิกหากตัวเขากลับไปสอนหนังสือ 

    ข้อมูลล่าสุดจากเมื่อ 2 ปีก่อนเผยว่า เมียนมามีครูทั้งประเทศ 430,000 คน 

    โกลบอลนิวไลต์ออกเมียนมา สื่อทางการเมียนมา เรียกร้องให้ครูและนักเรียนกลับเข้าชั้นเรียนเพื่อให้ระบบการศึกษาเริ่มภาคเรียนใหม่ได้ 

    นับแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลนางอองซาน ซูจี มีบุคลากรจากหลายภาคส่วนร่วมขบวนการอารยะขัดขืน รวมถึงภาคสาธารณสุข, ข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐ, การธนาคาร และธุรกิจเอกชน ซึ่งทำให้การขับเคลื่อนประเทศหยุดชะงัก สหพันธ์ครูเผยด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยประมาณ 19,500 คนโดนพักงานเช่นกัน

    การปราบปรามอย่างนองเลือดของกองกำลังฝ่ายความมั่นคงยังสังหารชีวิตพลเรือนจำนวนมาก ข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์เอกชน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ระบุว่ามีไม่น้อยกว่า 815 คนแล้ว แต่ในคำให้สัมภาษณ์สถานีฟินิกซ์ของจีนที่มีฐานในฮ่องกง ซึ่งนำบางตอนเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร กล่าวว่า มีคนเสียชีวิตราว 300 คน ไม่รวมตำรวจอีก 47 นาย

    ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมากล่าวด้วยว่า นางอองซาน ซูจี มีสุขภาพแข็งแรงดี โดยขณะนี้นางอยู่ที่บ้านของนาง และจะขึ้นศาลในอีกไม่กี่วันนี้ 

    ทั้งนี้ นางซูจีมีกำหนดให้การต่อศาลอีกครั้งในวันจันทร์นี้ โดยนางถูกตั้งข้อหาหลายข้อหา ตั้งแต่ครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย ไปจนถึงฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางราชการ

    อีกด้านหนึ่ง รอยเตอร์รายงานด้วยว่า เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์มูเซอ กับกองกำลังความมั่นคงของเมียนมา ที่เมืองติดชายแดนจีนทางภาคเหนือของเมียนมาเมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ รายงานอ้างข่าวของสถานีดีวีบีและขิตถิตมีเดีย ซึ่งแห่งหลังเผยแพร่ภาพรถของพลเรือนหลายคันเต็มไปด้วยรูกระสุน แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีคนเสียชีวิตหรือไม่ 

    กองกำลังมูเซอเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือที่ประกอบด้วยกองกำลังติดอาวุธ 4 กลุ่มชาติพันธุ์ อีกหนึ่งกองกำลังในนี้คือกองทัพอิสรภาพกะฉิ่น (เคไอเอ) เพิ่งโจมตีฐานที่มั่นของทหารที่เมืองคำตี่ รัฐสะกาย ใกล้ชายแดนอินเดีย เมื่อวันเสาร์ สถานีเอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมารายงานข่าวการโจมตีครั้งนี้ด้วย โดยบอกว่ามีตำรวจบาดเจ็บ 3 นาย สูญหายหลายนาย ข่าวจากดีวีบีบอกว่าตำรวจ 9 นายโดนเคไอเอจับตัวไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"