เล่นดนตรีให้สัตว์ฟัง พิษโควิดคนเที่ยวน้อยสวนสัตว์เขาเขียวช่วยคลายเหงา


เพิ่มเพื่อน    

 พิษโควิดสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเชิญศิลปินเด็กๆ อาสามาเล่นดนตรีเพราะๆ ให้เหล่าสัตว์ในสวนสัตว์ได้ฟังหลังมีนักท่องเที่ยวน้อย ขณะที่สวนสัตว์ขอนแก่นชวนเที่ยวทิพย์ ชมความสวยงามของลูกฮิปโปแคระ สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ผ่านเว็บไซต์
    จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดทำให้มีผลกระทบไปทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งสวนสัตว์ ล่าสุดทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่มีนักท่องเที่ยวน้อยอันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทางสวนสัตว์ได้สร้างบรรยากาศเพื่อผ่อนคลาย หายเหงาให้เหล่าสัตว์ในสวนสัตว์ได้ฟังเพลินๆ ด้วยการเชิญศิลปินเด็กๆ อาสามาเล่นดนตรีเพราะๆ
    นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวน้อยมาก สวนสัตว์จึงเงียบ แบบเหงาๆ จึงได้เกิดไอเดียเพื่อสร้างบรรยากาศภายในสวนสัตว์ให้มีความผ่อนคลาย โดยจัดให้มีเพลงบรรเลงเบาๆ ในสวนสัตว์ ให้สัตว์ชนิดต่างๆ ได้ฟังไปด้วย กินอาหารไปด้วย
    โดยเริ่มจากฮิปโปโปเตมัสชื่อดัง “แม่มะลิ” ซึ่งก็ฟังไปกินไป หลับตาพริ้มอย่างมีความสุขเมื่อได้ยินเสียงเพลง เมียร์แคต เป็นสัตว์มีประสาทสัมผัสและการระวังภัยที่ดีมาก ก็ตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียว ส่วนครอบครัวม้าลายก็เพลิดเพลินกับการกินอาหารอย่างมีความสุข อีกชนิดหนึ่งคือ ลีเมอร์หางแหวน ก็แสดงพฤติกรรมสงสัย สำรวจเครื่องดนตรีกันอย่างใกล้ชิดศิลปินแบบอยากมีส่วนร่วม ขณะที่นกฟลามิงโก ฟังแล้วกางปีกเต้นระบำ ส่วนเสือโคร่งและไฮยีนาชะโงกดูด้วยความสงสัย ตื่นเต้น เป็นอิริยาบถที่น่ารักหาชมได้ยาก ทั้งนี้ แม้ว่าสวนสัตว์จะมีนักท่องเที่ยวน้อย แต่ก็จัดสรรอาหารที่ดี สุขภาพดีให้กับสัตว์ทุกตัวในคุณภาพเท่าเดิม เพิ่มเติมคือยังได้ฟังเพลงเบาๆ ไปด้วย สอบถามเพิ่มเติม โทร.03-8318-8444
    ส่วนทางด้านสวนสัตว์ขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ใน สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่นน้อยลง และใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบนิวนอร์มอลอย่างเข้มงวดจนกลายเป็นความคุ้นชินอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่กระแสของการเที่ยวทิพย์เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจและท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์หรือเพจ และท่องเที่ยวผ่านโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย จากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจเที่ยวทิพย์กับสวนสัตว์ขอนแก่น จากจำนวนยอดของผู้ที่มากดไลค์เพจ หรือการชมเว็บไซต์ของสวนสัตว์ที่มีการอัปเดตข้อมูลหรือนำเสนอความน่ารักน่าชัง รวมทั้งความทะเล้นในอิริยาบถต่างๆ ของสัตว์ภายในสวนสัตว์อย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะทำงานได้กำหนดรูปแบบเที่ยวทิพย์ที่มีการส่งมอบความสุข ผ่านภาพถ่ายของสัตว์นานาชนิดอย่างต่อเนื่องทุกวัน
    "วันนี้เราได้สมาชิกใหม่เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระเป็นตัวที่ 4 ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นเพศเมีย มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี มีน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 7 กิโลกรัม ซึ่งเกิดจากแม่ "ญาญ่า" อายุ 12 ปี และพ่อ "ณเดชน์" สร้างความยินดีให้สวนสัตว์ของเราเป็นอย่างมากที่มีสมาชิกใหม่เพิ่มมาอีก 1 ตัว"
    "ทางสวนสัตว์อยากให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักของลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพราะฮิปโปโปเตมัสแคระ ลักษณะทั่วไปมีความสูงเกือบ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 160-180 กิโลกรัม หลังโค้งขึ้น ก้นลาดต่ำลง ฮิปโปโปเตมัสแคระมีหัวกลมกว่าฮิปโปใหญ่ เบ้าตาอยู่ด้านล่าง ตามลำตัวเกือบไม่มีขน มีเพียงขนไม่กี่เส้นที่ริมฝีปากและที่หาง พบในแอฟริกาตะวันตก อาศัยตามลำน้ำและหนองบึงในป่าดงดิบ ไม่ชอบอยู่เป็นฝูง จะขึ้นจากน้ำตอนกลางคืน ออกหากินตามทางเดินที่เคยเดิน เวลาตกใจมักไปซ่อนอยู่ในป่ารกหรือหนีลงในน้ำ อาหารมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกล้วย, มัน, พืชน้ำ, ใบไม้อ่อน หรือหญ้า ต้นไม้เล็กๆ แทบทุกชนิด"
    นายณรงวิทย์กล่าวต่ออีกว่า สวนสัตว์ขอนแก่นยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวปกติทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้บริการอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-6459-4192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com ได้อีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"