โควิดแรงงานลามหนัก! 'สุชาติ'จับมือมท.ลุยตรวจ393แคมป์ทั่วกรุง


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ค. 64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์กรณีการแพร่ระบาดคลัสเตอร์โรงงาน ว่า ในช่วงเช้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ เพื่อดูแผนของกระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเรามีการตรวจสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่ ส่วนที่ตรวจเจอว่าติดเชื้อก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่แรงงานผิดกฎหมายแต่เข้ามาถูกต้องและมีบัตร เมื่อตรวจพบเชื้อก็ต้องรักษาเป็นเรื่องปกติ และเวลานี้ลามเข้ามาติดในส่วนของแรงงานต่างดาว ก็ต้องมีมาตรการดำเนินการ ยกตัวอย่าง เช่น ในกรุงเทพฯ ได้คุยกับผู้บริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ก็ได้ซีลแคมป์คนงานทั้งหมดแล้ว และไม่ให้คนนอกเข้าออก

ส่วนคลัสเตอร์โรงงานที่พบในจังหวัดเพชรบุรี ต้องยอมรับว่า เราวิตกกังวลตั้งแต่แรก แต่กระทรวงแรงงานไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจในพระราชบัญญัติโรคติดต่อ เวลาจะเข้าไปตรวจต้องให้สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เป็นประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ในการกำหนด ส่วนที่สามารถตรวจในจังหวัดต่างๆ ได้ เป็นเพราะได้รับความร่วมมือจากผู้ว่าฯ บางโรงงานก็ไม่ให้ตรวจ เพราะกลัวว่าตรวจแล้วเจอ หรือกังวลว่าหากตรวจพบเชื้อก็จะถูกปิดโรงงานหรือไม่ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ที่เราเข้าไปตรวจเป็นเพราะเป็นที่สุ่มเสี่ยง เช่น ที่จังหวัดชลบุรี เราตรวจเจอก็เข้าไปนำตัวออกมารักษา แต่แรงงานอีก 3,000 ถึง 4,000 คนรอบนอก ก็ปลอดภัย แต่ถ้าไม่เจอก่อน ก็มีปัญหา หรือที่โรงงานในจังหวัดสมุทรปราการ ตรวจ 1,000 กว่าคน ตรวจพบ 26 คน ก็นำไปรักษา ที่เหลือก็สามารถทำงานต่อได้ ดังนั้นกระทรวงแรงงานและกระทรวงมหาดไทย รอวางแผน 393 แคมป์คนงาน ซึ่งมีรายชื่อแล้วและกำลังจะเข้าไปตรวจโดยประสานกรุงเทพมหานครไว้เรียบร้อยแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"