'ซูจี'ปรากฏตัวต่อศาลครั้งแรก ลั่นพรรคเอ็นแอลดีอยู่คู่ประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

นางอองซาน ซูจี ปรากฏตัวครั้งแรกนับแต่รัฐประหาร ขึ้นศาลด้วยตนเองเมื่อวันจันทร์และมีโอกาสพบกับทนายความตัวต่อตัวร่วมครึ่งชั่วโมง โดยยืนกรานว่าพรรคเอ็นแอลดีของนาง ซึ่งมีข่าวว่ากำลังจะถูกยุบพรรคนั้น จะดำรงอยู่ตราบเท่าที่ประชาชนยังคงอยู่

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม โดยอ้างคำกล่าวของทีมทนายความของนางอองซาน ซูจี อดีตมนตรีแห่งรัฐ ผู้นำรัฐบาลพลเรือนโดยพฤตินัย ที่โดนกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่านางซูจีปรากฏตัวให้ทีมทนายได้พบแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก โดยมาขึ้นศาลด้วยตนเองในวันเดียวกันนี้ จากเดิมที่เป็นการไต่สวนผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล 

    มิน มิน โซ หนึ่งในทนายความของนางซูจี กล่าวกับเอเอฟพีว่า นางซูจีดูมี "สุขภาพแข็งแรงและยังคงมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม" ระหว่างการประชุมกับทนายความนาน 30 นาทีก่อนขึ้นศาล 

    "นางปรารถนาให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง อีกทั้งยังยืนยันว่า พรรคเอ็นแอลดีจะดำรงอยู่ตราบใดที่ประชาชนยังดำรงอยู่ เพราะพรรคก่อตั้งขึ้นเพื่อประชาชน" ทนายความผู้นี้อ้างคำกล่าวของนางซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย วัย 75 ปี 

    เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว สื่ออิสระของเมียนมารายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลทหาร เตรียมจะยุบพรรคเอ็นแอลดีที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 แม้ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดก่อนจะปฏิเสธคำกล่าวหานี้

    นางซูจี ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2534 เป็นหนึ่งในมากกว่า 4,000 คนที่โดนควบคุมตัวไว้นับแต่รัฐประหาร ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีวิน มยิน นางโดนตั้งข้อหาหลายข้อหา ตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย, การฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมโรคระบาด และละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า ที่กรุงเนปยีดอ ที่ตั้งของศาลที่นางซูจีขึ้นให้การนี้ มีการวางกำลังรักษาความมั่นคงอย่างแน่นหนา ถนนที่นำไปสู่ศาลซึ่งสร้าง­ขึ้นเป็นพิเศษ มีรถของตำรวจปิดกั้นเส้นทางไว้ 

    การไต่สวนคดีของนางล่าช้ามานานหลายสัปดาห์ โดยทนายความไม่สามารถขอพบตัวนางซูจีหรือประชุมกับนางโดยตรงได้ก่อนหน้านี้ มิน มิน โซ เผยว่า ศาลนัดไต่สวนครั้งถัดไปวันที่ 7 มิถุนายน 

    ริชาร์ด ฮอร์ซีย์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเมียนมาของอินเตอร์เนชันแนลไครซิสกรุ๊ป กล่าวกับเอเอฟพีว่า ยากที่จะบอกเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลทหารจึงอนุญาตให้มีการพบปะกันได้ในครั้งนี้ "แต่มันบ่งชี้อย่างแน่นอนว่าระบอบการปกครองนี้มีความมั่นใจมากขึ้น ถึงแม้ว่ายังมีการต่อต้านและวิกฤติอยู่อย่างมากก็ตาม" 

    พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ให้สัมภาษณ์นาน 2 ชั่วโมงกับสถานีโทรทัศน์ฟินิกซ์จากฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรายการเต็มยังไม่ได้ออกอากาศ แต่มีบางตอนถูกนำมาเผยแพร่ก่อนเมื่อสุดสัปดาห์ เขากล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับผลงานทางการเมืองของนางซูจีว่า "นางทำทุกอย่างที่สามารถทำได้แล้ว" และยืนยันว่านางยังสุขภาพแข็งแรง 

    สภาปกครองทหารประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 1 ปีภายหลังการยึดอำนาจ โดยรับปากว่าจะจัดการเลือกตั้งแบบหลายพรรคการเมืองหลังจากพ้นระยะดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"