โวถกงบ65ไม่แพ้ซักฟอก ยื่นศาลปค.เงินกู้ผิดรธน.


เพิ่มเพื่อน    

 สภาลุยถกงบประมาณปี 2565 ตามกำหนดเดิม พ่นน้ำลายยาวตั้ง 9 โมงเช้าถึงตีหนึ่ง ตั้งแต่ 31 พ.ค.ถึง 2 มิ.ย. เพื่อไทยตีปี๊บจัดให้เหมือนน้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ นำร่อง 28 พ.ค.ขนทีมเศรษฐกิจพรรคเฟซบุ๊กไลฟ์ชำแหละประเดิม “ธีระชัย” ร้องศาลปกครอง พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน และ 7 แสนล้าน ผิดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันจันทร์ที่ 24 พ.ค. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค. จะมีการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก) จำนวน 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ.2564 และ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564 โดยวันที่ 27 พ.ค. ประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น. ถึงเที่ยงคืน และวันที่ 28 พ.ค. แบ่งเวลาฝ่ายละ 9 ชั่วโมง โดยในส่วนของรัฐบาลรวมเวลาให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงด้วย
นายวิรัชกล่าวว่า ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เป็นไปตามกำหนดเวลาเดิม คือวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. โดยทุกอย่างยังต้องเดินหน้า แต่ต้องหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเมื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 65 ในวาระแรกเสร็จแล้ว ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) คงไม่มีปัญหา เนื่องจากได้เตรียมห้องประชุม กมธ.และสถานที่ต่างๆ สำหรับผู้มาชี้แจงไว้หมดแล้ว
สำหรับกรณีฝ่ายค้านประกาศไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 นั้น นายวิรัชกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านก็มักอภิปรายไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลก็จะทำหน้าที่ในส่วนรัฐบาล ถือเป็นหน้าที่ของแต่ละฝ่าย หากสงสัยประเด็นใด รัฐบาลก็ต้องชี้แจง
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ว่าจะใช้เวลาอภิปรายทั้งหมด 47 ชั่วโมง 30 นาที แต่ละวันจะเริ่มประชุมตั้งแต่ 09.00-01.00 น. รัฐบาลและฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายฝ่ายละ 22 ชั่วโมง ส่วนที่เหลือ 3.30 ชั่วโมง เป็นของประธานที่ประชุม สำหรับแนวทางการอภิปรายนั้นจะผ่อนคลายให้สมาชิกสามารถถอดหน้ากากอนามัยในการอภิปรายได้ แต่ต้องมาอภิปรายบริเวณโพเดียมที่สภาจัดไว้ให้ในห้องประชุม ส่วนการฉีดวัคซีนให้ ส.ส.นั้น ประธานสภาเห็นควรให้ ส.ส.ฉีดวัคซีน แต่ไม่บังคับ ให้เป็นไปด้วยความสมัครใจ โดยจะมีการตั้ง กมธ.วิสามัญ 64 คน ลดจำนวนลงจากครั้งที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ประกอบด้วย ครม. 16 คน, พรรคเพื่อไทย 13 คน, พรรคพลังประชารัฐ 12 คน, พรรคภูมิใจไทย 6 คน, พรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 5 คน ส่วนพรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรคเพื่อชาติและพรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคละ 1 คน การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 2565 ครั้งนี้ จะเป็นน้องๆ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล  
    นส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดิน 2565 พรรคจะเดินหน้าตรวจสอบไม่แพ้การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเม็ดเงินส่วนใหญ่ยังเป็นไปเพื่อ 1.ปกป้องพวกพ้อง ทอดทิ้งประชาชน 2.ไม่จัดลำดับความสำคัญของปัญหา 3.ไม่สนใจทุกข์ร้อนของประชาชน และ 4.ไม่มีวิสัยทัศน์ในการจัดสรรงบประมาณ
“ในวันที่ 28 พ.ค. พรรคจะจัดเวทีวิพากษ์การจัดสรรงบ และถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กพรรค โดยทีมเศรษฐกิจของพรรคจะเจาะลึกให้เห็นถึงโครงสร้างการจัดสรรงบประมาณในภาวะวิกฤติที่บิดเบี้ยว เอื้อผลประโยชน์กับพวกพ้อง นำโดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค และนายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียน รวมถึงทีมเศรษฐกิจพรรค”  
    นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาสะท้อนในสภา โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565 ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้ทันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด จะตรวจสอบงบรายจ่ายให้จัดสรรถึงประชาชนได้ดีกว่านี้
ขณะเดียวกัน นายอนุชา บูรพชัยศรีโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะที่ปรึกษา และรองนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามภาพรวมของการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ว่าที่ประชุมไม่ได้พูดถึงเรื่อง พ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านบาท เพราะรายละเอียดเรื่องดังกล่าว รมว.การคลังจะเป็นผู้ชี้แจง โดยเป็นการหารือภาพรวมแบบกว้างๆ โดยเฉพาะประเด็นเยียวยาประชาชนในอดีตเพื่อนำมาพิจารณาต่อยอดโครงการเยียวยาที่กำลังมีขึ้น ที่ประชุมยังได้หารือถึงเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2565 ที่จะเข้าสภาวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. โดยเน้นที่ประเด็นการชี้แจงเรื่องการจัดสรรงบประมาณที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 และยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์
    นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวถึง พ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านบาท ว่า เดี๋ยวคงมีการชี้แจง ไม่นานหรอก ไม่เงียบหรอก ถึงเวลาก็ต้องชี้แจง
วันเดียวกัน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลัง พร้อมด้วยคณะแกนนำกลุ่มสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เดินทางมายื่นฟ้อง ครม.ต่อศาลปกครองสูงสุด ให้พิจารณาและมีคำสั่งเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ออกร่าง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.… วงเงินไม่เกิน 7 แสนล้านบาท และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 ที่มีมติเห็นชอบ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา พ.ศ.2563 หรือ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท
"การใช้เงินจำเป็นต้องดำเนินการไม่ให้ผิดรัฐธรรมนูญ หากปล่อยให้มีการออก พ.ร.ก.ที่ผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ สุดท้ายประชาชนก็ไม่ได้เงินอยู่ดี เพราะจะมีคนทักท้วงได้ เเละมีปัญหาในภายหลัง จึงมาขอให้ศาลพิจารณายกเลิกมติดังกล่าว การนำเสนอร่างกฎหมายที่ผิดรัฐธรรมนูญอาจเข้าข่ายเป็นความผิด มาตรา 112 โดยตรง และในอนาคตการทำสัญญาเงินกู้ของรัฐบาลกับหน่วยงานต่างๆ อาจมีปัญหา หากมีการหยิบยกเป็นประเด็นโต้แย้งว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติกฎหมายเงินกู้ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายละเมิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ถ้ารัฐบาลยังยืนกรานว่า การออก พ.ร.ก.เงินกู้ถูกต้องแล้ว จะเดินหน้าต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น”.    

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"