เมียนมารวบตัวบรรณาธิการข่าวอเมริกันเตรียมออกนอกประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

สำนักข่าวฟรอนเทียร์เมียนมาเปิดเผยว่า บรรณาธิการชาวอเมริกันของพวกเขาโดนทางการเมียนมารวบตัวขณะพยายามขึ้นเครื่องบินออกจากนครย่างกุ้งเมื่อวันจันทร์ เป็นนักข่าวต่างชาติรายที่ 3 ที่โดนควบคุมตัวนับแต่รัฐประหาร

    ทวิตเตอร์ทางการของฟรอนเทียร์เมียนมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคมว่า แดนนี เฟนสเตอร์ บรรณาธิการบริหารของสำนักข่าวอิสระแห่งนี้ ซึ่งเป็นพลเมืองอเมริกันอายุ 37 ปี โดนเจ้าหน้าที่ทางการเข้าควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศย่างกุ้ง ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินไปยังมาเลเซีย

    "เราไม่รู้ว่าแดนนีโดนควบคุมตัวด้วยเหตุใด และยังไม่สามารถติดต่อเขาได้ตั้งแต่เช้า เราเป็นห่วงสวัสดิภาพของเขาและเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาทันที" หนึ่งในสื่ออิสระชั้นนำในเมียนมาแห่งนี้ทวีต พร้อมกับบอกด้วยว่า เขาถูกส่งตัวไปยังเรือนจำอินเส่ง

    รอยเตอร์กล่าวว่า โฆษกของสภาปกครองทหารไม่ตอบคำขอทัศนะ ส่วนโฆษกของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในนครย่างกุ้งก็บอกว่ายังไม่สามารถให้รายละเอียดได้เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนบุคคล

    เมื่อเดือนมีนาคม นักข่าวบีบีซีคนหนึ่งก็โดนควบคุมตัวช่วงสั้นๆ โดยตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนายระหว่างรายงานข่าวด้านนอกศาลในกรุงเนปยีดอ

    เฟนสเตอร์เป็นนักข่าวชาวต่างชาติคนที่ 3 ที่โดนจับกุมตัวนับแต่รัฐประหาร ต่อจากโรเบิร์ต โบเซียกา นักข่าวช่างภาพชาวโปแลนด์ที่โดนจับขณะทำข่าวการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เขาโดนคุมขังนาน 14 วันและได้รับการปล่อยตัวและเนรเทศออกจากเมียนมาเมื่อเดือนมีนาคม อีกคนคือยูกิ คิตะซูมิ นักข่าวชาวญี่ปุ่นที่ถูกควบคุมตัวและขังคุกอินเส่งเมื่อเดือนที่แล้ว เขาเพิ่งได้รับอิสรภาพและส่งตัวกลับญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"