'ครูชนะ'"ครม.ตีกลับ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติฯ ให้แก้ 3 ประเด็น ให้เป็นที่พอใจ พิจารณาอีกรอบ1มิ.ย.


เพิ่มเพื่อน    


25พ.ย. 64-  นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้รับทราบถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิรูปการศึกษา และข้อห่วงใยเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....จากครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ตนจึงได้หารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และได้มีข้อสรุปการแก้ไขปัญหา ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ ใน 3 ประเด็น คือ ประเด็นแรก ระบุให้ชัดเจนว่า วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง พร้อมทั้งปรับแก้คำว่า ” ใบรับรองการประกอบวิชาชีพครู” เป็น “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ”เช่นเดิม ประเด็นที่สอง ปรับแก้คำว่า ”หัวหน้าสถานศึกษา” เป็น”ผู้บริหารสถานศึกษา” และปรับแก้คำว่า “ ผู้ช่วยหัวหน้าสถานศึกษา” เป็น” ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา” ประเด็นที่สาม กำหนดให้มีโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ ไว้ในร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
“อย่างไรก็ตาม ดิฉันได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและได้เห็นชอบในหลักการให้แก้ไขปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ ใน 3 ประเด็นดังกล่าว โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาปรับปรุงแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และเสนอ ครม.เพื่อรับทราบก่อนส่งต่อร่าง พ.ร.บ.ให้รัฐสภา เพื่อพิจารณาต่อไป โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำความสำคัญเกี่ยวกับวิชาชีพครู และการส่งเสริมสนับสนุนให้ครูเป็นผู้นำในการปฏิรูปการศึกษา ” รมว.ศธ. กล่าว
นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า กระบวนการต่อจากนี้ ศธ.จะดำเนินการตามแผนพัฒนากฎหมายลำดับรอง ทั้ง พระราชบัญญัติ กฎกระทรวง และระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการตามขั้นตอนของการเสนอกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายหลักที่จะต้องดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทราบว่าขณะนี้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการยกร่างกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับแต่ละหน่วยงานไว้แล้ว ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่า ศธ. พร้อมที่จะรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาเดินหน้าต่อไปได้ ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา

ด้านนายอำนาจ วิชนายุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการนำเข้าสู่การแก้ไขของคณะกรรมการกฤษฎีกาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูและวิชาชีพชั้นสูง และใบรับรองความครูเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และหัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคำภาษาที่ใช้ทางกฎหมาย เพื่อปรับแก้ไขให้มีความชัดเจน โดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาจะแก้ไขเสร็จสิ้น และนำเสนอ ครม.พิจารณาได้ภายในสัปดาห์หน้า คือวันที่ 1 มิถุนายน อย่างไรก็ตาม การปรับแก้ไขร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ดังกล่าว เป็นการปรับปรุงตามข้อคิดเห็น โดย ศธ.ต้องการให้ปรับปรุงตรงกับความต้องการของผู้ใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการศึกษาชาติมากที่สุด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"