เสียของ ฮ่องกงอาจต้องทิ้งวัคซีนไฟเซอร์หลายล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฮ่องกงเตือนเมื่อวันอังคารว่า อีกไม่นานฮ่องกงอาจต้องทิ้งวัคซีนโควิดของไฟเซอร์-ไบออนเทคหลายล้านโดสที่ไม่ได้ใช้ เพราะใกล้จะหมดอายุภายใน 3 เดือนนี้ เพียงเพราะไม่มีคนแสดงความประสงค์ฉีดวัคซีน

แฟ้มภาพ วัคซีนโควิดของไฟเซอร์-ไบออนเทค ชุดแรกจากจำนวนที่สั่งซื้อไว้ 7.5 ล้านโดส ส่งมาถึงฮ่องกงเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564  (Photo by Jerome Favre - Pool/Getty Images)

    เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้มีประชากร 7.5 ล้านคน และถือเป็นหนึ่งในไม่กี่สถานที่ในโลกที่โชคดีได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงพอต่อประชากรทุกคน แต่ฮ่องกงกำลังประสบปัญหาประชากรจำนวนมากลังเลหรือปฏิเสธการฉีดวัคซีน ทั้งด้วยความไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาลที่กดขี่่ฝ่ายที่เห็นต่างจากรัฐ ไปจนถึงการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางออนไลน์ และการไม่รู้สึกถึงความจำเป็นฉุกเฉินเพราะฮ่องกงแทบไม่มีผู้ติดเชื้อ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 25 พฤษภาคม อ้างคำกล่าวของโทมัส เจิง สมาชิกของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านวัคซีนของรัฐบาลฮ่องกง ที่เตือนว่า วัคซีนทั้งหมดมีวันหมดอายุ และชาวฮ่องกงมีเวลาเพียง 3 เดือน ก่อนที่วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคชุดแรกจะหมดอายุลง

    "วัคซีนเหล่านี้ไม่สามารถนำมาใช้ได้หลังวันหมดอายุ และตามแผนปัจจุบัน ศูนย์ฉีดวัคซีนของชุมชนที่จะฉีดวัคซีนไบออนเทค จะยุติการดำเนินการหลังเดือนกันยายน" เจิงกล่าวกับวิทยุอาร์ทีเอชเค และว่า ไม่ถูกต้องเลยที่ชาวฮ่องกงจะปล่อยให้วัคซีนจำนวนมากเก็บไว้โดยไม่ได้ใช้ ในขณะที่พื้นที่อื่นของโลกกำลังดิ้นรนหาวัคซีน

    เขาเตือนอีกว่า ฮ่องกงน่าจะไม่ได้รับวัคซีนชุดใหม่ และวัคซีนเหล่านี้คือวัคซีนที่ฮ่องกงมีจนถึงสิ้นปีนี้

    รายงานกล่าวว่า ฮ่องกงซื้อวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค และของซิโนแวคจากจีน รายละ 7.5 ล้านโดส แม้ซิโนแวคจะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก แต่หน่วยงานกำกับดูแลของฮ่องกงอนุญาตให้ใช้งานได้

    ฮ่องกงยังสั่งจองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล่วงหน้า 7.5 ล้านโดสด้วย แต่ได้ยกเลิกสัญญาเมื่อต้นปีนี้ โดยทางการกล่าวว่า พวกเขาต้องการเก็บเงินไว้สำหรับวัคซีนเจนเนอเรชันที่ 2 ในปีหน้า

    ถึงขณะนี้ ประชากรฮ่องกงแค่ 19% ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ไม่ว่าของไฟเซอร์หรือซิโนแวค โดย 14% รับวัคซีนครบแล้ว ไม่เพียงประชาชนทั่วไปที่ลังเล แม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ของฮ่องกงส่วนใหญ่ก็ไม่ฉีด องค์การโรงพยาบาลของฮ่องกงเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนแค่ 1 ใน 3

    เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ยังได้ประกาศขยายโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่เป็นครั้งแรก ที่จะครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่ได้พักอาศัยในฮ่องกง โดยชาวจีนแผ่นดินใหญ่ราว 40,000 คนที่มีใบอนุญาตเดินทาง และผู้ขอลี้ภัยอีกราว 13,000 คน มีสิทธิได้ฉีดวัคซีนด้วย

    ตอนนี้ฮ่องกงมีวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคหลายล้านโดสที่ไม่ได้ใช้ วัคซีนเหล่านี้ต้องเก็บที่อุณหภูมิต่ำมากและมีอายุการใช้งาน 6 เดือน เฉพาะวัคซีนของไฟเซอร์นั้น ฮ่องกงได้รับมาแล้ว 3,263,000 โดส แต่ใช้ไปเพียง 1,231,600 โดส

    หลายสัปดาห์มานี้มีคำแนะนำจากนักการเมืองบางคนให้รัฐบาลฮ่องกงส่งวัคซีนที่ไม่ได้ใช้ไปให้ประเทศอื่นๆ หากอัตราการมาฉีดวัคซีนยังไม่ดีขึ้น นอกจากนี้นักวิจารณ์บางคนยังแนะนำให้รัฐบาลเสนอแรงจูงใจ รวมถึงให้เงินสด เพื่อดึงดูดให้ชาวฮ่องกงมาฉีดวัคซีนมากขึ้น แต่แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ปฏิเสธความคิดนี้ โดยอ้างว่า การเสนอให้เงินหรืออะไรที่เป็นรูปธรรมเพื่อกระตุ้นให้คนฉีดวัคซีนนั้นไม่ควรเป็นหน้าที่ของรัฐ ทั้งยังอาจส่งผลในทางตรงกันข้ามด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"