สหภาพแรงงานหนุนปชต.ใหญ่สุดของฮ่องกงลงมติยุบตัว


เพิ่มเพื่อน    

สมาพันธ์สหภาพแรงงานของฮ่องกง ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยขนาดใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ลงมติยุบสมาพันธ์แล้วเมื่อวันอาทิตย์ อ้างแกนนำเผชิญภัยคุกคามหลังจากทางการจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ สมาพันธ์สหภาพแรงงานฮ่องกงเดินขบวนในวันแรงงานปี 2560 จากคอสเวย์เบย์ไปยังที่ทำการของรัฐบาลกลาง (Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า แกนนำสมาพันธ์สหภาพแรงงาน (ซีทียู) ของฮ่องกง ตัดสินใจเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่าจะจัดให้มีการลงมติเกี่ยวกับอนาคตขององค์กรที่ต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานและประชาธิปไตยฮ่องกงมายาวนานแห่งนี้ โดยวอง นายยวน ประธานสมาพันธ์ อ้างถึงภัยคุกคามความปลอดภัยส่วนบุคคลของแกนนำสมาพันธ์ และการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งของเมิง ซูทัต หัวหน้าผู้จัดงาน แล้วหนีจากฮ่องกง

    สมาชิกลงมติยุบสมาพันธ์แห่งนี้ในการประชุมสมัชชาใหญ่ฉุกเฉินเมื่อบ่ายวันอาทิตย์

    วองกล่าวว่า หากทางการเน้นแต่การกำจัดผู้ที่ตั้งคำถาม แทนการแก้ไขปัญหา พวกเขาอาจรู้สึกมีอำนาจชั่วขณะ แต่ประเทศนี้และสถานที่นี้จะไม่มีอนาคตที่มีความหวัง

    ด้านลีโอ ถัง รองประธานสมาพันธ์ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีเหตุผล แม้ต้องฝืนใจ แต่ "เราไม่เสียใจที่ได้เดินเคียงข้างแรงงาน" เขาย้ำ

    ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อทางการจีนและหนังสือพิมพ์ที่นิยมปักกิ่งในฮ่องกงกล่าวหาซีทียูว่าทำหน้าที่ "ตัวแทนของต่างชาติ" ความผิดตามข้อกล่าวหานี้ในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่มีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต

    เอเอฟพีกล่าวว่า ซีทียูเป็นหนึ่งในกลุ่มประชาสังคมมากกว่า 50 แห่ง ที่ยุบตัวนับแต่จีนบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้เมื่อกลางปีที่แล้ว โดยนักเคลื่อนไหวคนดังหลายคนกำลังถูกขังคุก หรือไม่ก็ต้องหนีไปลี้ภัยในต่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"