งมงาย!!ว่อนโซเชียล 'ท่านอนิลมาน' ให้สติจันทรุปราคาวันวิสาขบูชาเป็นเรื่องธรรมชาติ


เพิ่มเพื่อน    


25 พ.ค 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการส่งต่อข้อความ ระบุว่า ในวันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2564 จะเป็นวันที่ร้ายแรงมากๆสุดในรอบปี เวลากลางวันห้ามเดินทางไปในที่ไหนๆเด็ดขาด ขณะที่กลางคืนจะมีราหูอมจันทร์เต็มดวงให้ทุกคน อยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้นอย่าออกมาดูพระจันทร์โดยเด็ดขาด  ขอให้เชื่อพระเกจิผู้มีฌานที่แก่กล้าท่านเตือนมาถ้าใครมีบุญวาสนาก็จงเชื่อและปฏิบัติตามแต่ถ้าไม่เชื่อก็ช่วยไม่ได้จ้า

ในประเด็นนี้ พระเทพศากยวงศ์บัณฑิต (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) ได้ให้แง่คิดเตือนสติไว้ดังนี้ ตามหลักของพระพุทธศาสนา มีพุทธภาษิตอยู่บทหนึ่ง ที่ระบุว่า   กึ กริสฺสนฺติ ตารกา ( กิง, กะ-ริด-สัน-ติ, ตา-ระ-กา) ซึ่งแปลความหมายว่า  ดวงดาวจักทำอะไรได้  ซึ่งดวงดวงมันก็เป็นไปตามธรรมชาติของมัน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับชะตาชีวิตของคน  แต่การเป็นอะไรก็แล้วแต่ก็ล้วนเกิดขึ้นจากกระทำของตัวเราเอง มันขึ้นอยู่กับ กิเลส และ กรรมของเรา
   
กิเลส ก็คือ ตัวต้น กรรมก็คือผลที่เกิดจากกิเลส และก็เกิดวิบากซึ่งก็เป็นผลมาจากกิเลสนั้นเอง คือ ทุกอย่างมันก็จะวนเวียนระหว่างกิเลส กับ กรรม และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของดวงดาว หรือ จันทรุปราคา แต่อย่างใด 

"การเกิดจันทรุปราคา เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ แต่เพียงบังเอิญว่า มนุษย์เราชอบเอาสิ่งเหล่านี้มาโยงกันเป็นความเชื่อ เอามาโยงเป็นเรื่องงมงาม แต่พระพุทธเจ้ามีพุทธภาษิต ชัดเจน ไม่ได้เป็นอรรถกถา ไม่ได้เป็นอะไรเลย เป็นพุทธภาษิตชัดเจนว่า กึ กริสฺสนฺติ ตารกา หรือ ดวงดาวจักทำอะไรได้  ปล่อยให้เป็นเรื่องของดวงดาว" พระเทพศากยวงศ์บัณฑิต ให้แง่คิด

สำหรับข้อความที่มีการแชร์กันในสื่อออนไลน์แบบนี้ ในทางพระพุทธศาสนา คือ มิจฉาทิฐิ หรือ การไม่เชื่อไม่นับถือคำสอนธรรมว่าถูกต้อง ต้องเข้าใจก่อน ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก ล้วนมีเหตุ จันทรุปราคา ก็มีเหตุในแง่ของดาราศาสตร์ มันไม่ได้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตเลย

ขอให้พุทธศาสนิกชน หรือ ประชาชน อย่าไปหลงเชื่อกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในอินเทอร์เน็ต แค่คำว่า "เชื่อ" ก็ถือว่า ผิดแล้ว เพราะตามหลักของพระพุทธเจ้า วันวิสาขบูชา นี่มีความหมายให้ทุกคน ผู้รู้ ผู้ตื่น คำว่า พุทธะ แปลว่า ตื่น  หรือ ตื่นจากเหนือกิเลสของเราเอง หรือคำว่า ผู้รู้ ก็หมายความว่า รู้เหนือกิเลสเรา รู้ตัวตนของเรา  ถ้าเรารู้ตัวตนของเราเอง อย่างเช่นว่า เรารู้ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร ถ้าฝนตก ก็ไม่ควรจะออก ถ้ามีโควิด อยู่รอบบ้านก็ไม่ควรจะออก ซึ่งพวกนี้ ไม่เกี่ยวกับปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์  จันทรุปราคา จะไปทำอะไรได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"