อียูห้ามสายการบินเบลารุสเข้าน่านฟ้า ดัดหลังแผนสกัดเครื่องไรอันแอร์จับนักข่าว


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำกลุ่มอียูเห็นพ้องกันเมื่อวันจันทร์ ห้ามสายการบินของเบลารุสทุกแห่งใช้น่านฟ้าของชาติสมาชิก ลงโทษที่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ใช้วิธีการช็อกโลกด้วยการสั่งเที่ยวบินโดยสารของไรอันแอร์ลงจอดเพื่อจับกุมนักข่าวฝ่ายต่อต้านเมื่อวันอาทิตย์

โรมัน โปรตาเซวิช นักข่าวชาวเบลารุส ขณะให้การครั้งแรกต่อกองกำลังความมั่นคงภายหลังโดนจับกุม ที่กรุงมินสก์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม (Photo by telegram@zheltyeslivy/Anadolu Agency via Getty Images)

    ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2564 หนึ่งวันหลังจากผู้นำเบลารุสสั่งให้ส่งเครื่องบินขับไล่บินขึ้นสกัดเที่ยวบินของสายการบินไรอันแอร์ขณะบินผ่านน่านฟ้าระหว่างเส้นทางบินจากกรีซไปยังลิทัวเนีย เพื่อนบ้านของเบลารุส โดยอ้างว่ามีระเบิดบนเครื่อง แล้วให้เครื่องบินลงจอดที่กรุงมินสก์ ก่อนจะจับตัวนักข่าวคนดังพร้อมแฟนสาว ปฏิบัติการครั้งนี้เรียกเสียงประณามจากผู้นำโลกตะวันตกและสหรัฐ พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้คว่ำบาตรเบลารุสเพิ่มเติม

    บรรดาผู้นำอียูเรียกร้องให้เบลารุสปล่อยตัวโรมัน โปรตาเซวิช ผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลลูกาเชนโกวัย 26 ปี และโซเฟีย ซาเปกา แฟนสาวของเขา และยังเห็นพ้องให้ห้ามสายการบินของเบลารุสทั้งหมดบินผ่านน่านฟ้าของชาติสมาชิก และเรียกร้องสายการบินทั้งหลายที่มีฐานในประเทศอียู อย่าได้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศนี้ด้วย

    ผู้นำอียูยังเตือนด้วยว่า พวกเขาจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแบบเจาะจงกับทางการเบลารุสเพิ่มเติม จากเดิมที่มีเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลชุดนี้ 88 คน และบริษัท 7 แห่ง โดนขึ้นบัญชีดำคว่ำบาตรอยู่แล้ว ฐานปราบปรามฝ่ายต่อต้านรัฐ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวในวันอังคารด้วยว่า มีสายการบินประกาศระงับการบินผ่านน่านฟ้าของเบลารุสเพิ่มอีกหลายแห่ง อาทิ แอร์ฟรานซ์, ฟินแอร์ และสิงคโปร์แอร์ไลน์ เพิ่มเติมจากวันก่อนหน้านี้ ที่สายการบินเอสเอเอสจากสแกนดิเนเวีย, ลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี และแอร์บอลติกจากลัตเวีย ระงับการบินผ่านเบลารุส

    วันเดียวกัน โทรทัศน์ของทางการเบลารุสเผยแพร่วิดีโอความยาว 30 วินาทีของโปรตาเซวิช ที่ยืนยันว่าขณะนี้เขาอยู่ในเรือนจำที่กรุงมินสก์ และ "สารภาพ" ว่าเขาทำผิดจริงในข้อหาเป็นแกนนำก่อความไม่สงบในเบลารุส ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 15 ปี ในวิดีโอนี้โปรตาเซวิชซึ่งมีรอยคล้ำบนหน้าผากชัดเจน กล่าวว่า เขาได้รับการปฏิบัติ "ตามกฎหมาย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"