แอคทิวิสต์ต้านผู้นำเบลารุสกลายเป็นศพในยูเครน สงสัยฆาตกรรมอำพราง


เพิ่มเพื่อน    

นักเคลื่อนไหวชาวเบลารุสที่ช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติลี้ภัยในยูเครนถูกพบเป็นศพแขวนคอในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟเมื่อวันอังคาร หนึ่งวันหลังข่าวหายตัว ตำรวจยูเครนสอบสวนคดีฆาตกรรม กลุ่มของเขาโทษประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก อยู่เบื้องหลัง

วิตาลี ชิชอฟ (vvshishov/Instagram)

    วิตาลี ชิชอฟ นักเคลื่อนไหววัย 26 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่มเอ็นจีโอชื่อ บ้านเบลารุสในยูเครน ซึ่งให้ความช่วยเหลือชาวเบลารุสที่ต้องการหนีการกดขี่ในประเทศมาลี้ภัยในยูเครน ไปจนถึงจัดการประท้วงต่อต้านระบอบเผด็จการลูกาเชนโก ที่ปราบปรามฝ่ายต่อต้านอย่างหนักนับแต่การประท้วงครั้งใหญ่ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว และทำให้ชาวเบลารุสจำนวนมากหนีออกนอกประเทศ โดยเฉพาะเข้ามาประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน, โปแลนด์ และลิทัวเนีย

    ชิชอฟย้ายมายูเครนเมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2563 หลังจากเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในเบลารุส และช่วยก่อตั้งองค์กรบ้านเบลารุสในยูเครน

    ตำรวจยูเครนเผยในแถลงการณ์ว่า วิตาลี ชิชอฟ พลเมืองเบลารุส ซึ่งหายตัวไปในกรุงเคียฟเมื่อวานนี้ ในวันนี้ตำรวจพบร่างของเขาแขวนคอตายในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ ไม่ไกลจากที่พักของเขา ตำรวจเปิดการสอบสวนคดีฆาตกรรม และจะติดตามเบาะแสทุกอย่าง รวมถึงความเป็นไปได้ของ "การฆาตกรรมที่อำพรางว่าเป็นการฆ่าตัวตาย"

    โอเล็ก ออฟชินนิคอฟ นักเคลื่อนไหวอีกคน กล่าวกับเอเอฟพีว่า ศพของชิชอฟถูกพบกลางป่าชานกรุงเคียฟในสภาพมีรอยฟกช้ำบนหน้าและจมูกหัก

    กลุ่มบ้านเบลารุสในยูเครนกล่าวโทษระบอบลูกาเชนโกว่าอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมนักเคลื่อนไหวรายนี้ "ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่เป็นปฏิบัติการที่พวกเชคิสต์วางแผนไว้เพื่อชำระบัญชีชาวเบลารุสที่เป็นภัยต่อระบอบนี้อย่างแท้จริง" คำแถลงกล่าวถึงเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง

    ชิชอฟไปวิ่งออกกำลังกายในกรุงเคียฟเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้กลับมาที่พัก และเพื่อนไม่สามารถติดต่อเขาทางโทรศัพท์มือถือ

    องค์กรสิทธิมนุษยชน Viasna ของเบลารุส โพสต์ทางเทเลแกรมว่า เพื่อนๆ ของชิชอฟกล่าวกันว่า เขาถูกคนแปลกหน้าหลายคนติดตามระหว่างไปวิ่งออกกำลังในช่วงไม่นานมานี้

    เมื่อสุดสัปดาห์ คริสตินา ติมาโนสกายา นักวิ่งระยะสั้นทีมชาติเบลารุสวัย 24 ปี ที่มาแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก เผยว่า เธอถูกบังคับให้กลับเบลารุส หลังออกมาวิจารณ์สมาคมกีฬาของประเทศ นักวิ่งรายนี้ได้รับวีซามนุษยธรรมจากโปแลนด์เมื่อวันจันทร์ เธอบอกว่า กลัวว่าจะต้องติดคุกถ้าเดินทางกลับประเทศ

    เดือนพฤษภาคมปีนี้ ลูกาเชนโกก่อความไม่พอใจในประชาคมระหว่างประเทศ จากการส่งเครื่องบินรบขึ้นสกัดเครื่องบินโดยสารของไรอันแอร์จากกรีซไปลิทัวเนีย เพื่อบังคับให้ลงจอดในเบลารุสแล้วจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านเขาที่อยู่ในเที่ยวบินนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"