‘ประภัตร’เร่งคุม ยับยั้งลัมปีสกิน!


เพิ่มเพื่อน    

 ‘ประภัตร’ เร่งกำจัดโรคลัมปี สกิน ในโค-กระบือ ปล่อยขบวนสัตวแพทย์รักษา พร้อมหน่วยพ่นยาทำเชื้อโรค ยับยั้งระบาด ยันเป็นแล้วหาย เนื้อกินได้ ไม่ติดต่อสู่คน พบเกิดโรคใน 20 จังหวัดอีสาน สัตว์ป่วยเกือบ 9 พันตัว ลุย 5 มาตรการควบคุมโรค

วันที่ 25 พ.ค. ที่จังหวัดขอนแก่น นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานคิกออฟรณรงค์ป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมนายประภัตรกล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน อย่างใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งแก้ไขปัญหาการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อคลายความวิตกกังวลของเกษตรกร กระทรวงเกษตรฯ จึงร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิกออฟรณรงค์ป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน ในวันที่ 25-26 พ.ค.64 จังหวัดขอนแก่น สกลนคร และมุกดาหาร
นายประภัตรกล่าวว่า กิจกรรมประกอบด้วยปล่อยขบวนสัตวแพทย์เคลื่อนที่ไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อรักษาโค-กระบือที่ป่วย โดยเป็นการรักษาตามอาการในเบื้องต้น, ปล่อยขบวนหน่วยพ่นยาทำลายเชื้อโรคและพ่นสารเคมีกำจัดแมลง ซึ่งเป็นพาหะของโรค เพื่อยับยั้ง ชะลอการแพร่ระบาด และแจกสารเคมีกำจัดแมลงที่เป็นพาหะ แจกยารักษาแผลภายนอก ยาบำรุง แร่ธาตุ พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ของโรคอย่างใกล้ชิด
นายประภัตรกล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ติดตามระยะของโรคมาตั้งแต่ต้นปี 2564 ซึ่งมีการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน และมีการสั่งปิดด่านเคลื่อนย้ายสัตว์ระหว่างชายแดนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่การระบาดของโรคลัมปี สกิน ได้มาปรากฏขึ้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดแรก ขณะนี้กระจายไปทั่ว 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างความตื่นตระหนกกับเกษตรกรอย่างมาก เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทย เกษตรกรไม่รู้รายละเอียดของโรค ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ข้อสรุปของโรคแล้ว ขอรับรองว่ารักษาหาย เนื้อทานได้ ไม่ติดต่อถึงคน พร้อมวางมาตรการป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน แล้ว ขอให้เกษตรกรอย่าวิตกกังวล ให้รับข้อมูลจากเจ้าที่ปศุสัตว์เป็นหลัก โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะลงพื้นที่เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับเกษตรกร
    นายประภัตรกล่าวว่า การแก้ไขปัญหาและแนวทางมาตรการป้องกันโรคระบาด โรคลัมปี สกิน ในพื้นที่เขต 3 และเขต 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเรื่องการสื่อสารทำความเข้าใจกับเกษตรกรในเรื่องของการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค และความเข้าใจในตัวของโรคลัมปี สกิน  ปัจจุบันพบรายงานการเกิดโรคในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว 20 จังหวัด สัตว์ป่วยรวมจำนวน 8,964 ตัว ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมโรค กรมปศุสัตว์ออก 5 มาตรการควบคุมโรค 1.ควบคุมการเคลื่อนย้ายโคกระบือ 2.เฝ้าระวังการเกิดโรคอย่างใกล้ชิด 3.กำจัดแมลงนำโรค อาทิ แมลงดูดเลือด ยุง เห็บ โดยใช้สารกำจัดแมลงทั้งบนตัวสัตว์ และบริเวณรอบฟาร์ม 4.รักษาสัตว์ป่วยตามอาการ 5.ฉีดวัคซีนควบคุมโรค ทั้งนี้ การออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันแก่โค-กระบือของเกษตรกร จะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรคลัมปี สกิน เป็นผู้พิจารณา โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามแต่งตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
    นายประภัตรกล่าวว่า สำหรับมาตรการต่อไปที่กระทรวงเกษตรฯ เน้นย้ำหน่วยงานในพื้นที่ให้เพิ่มความเข้มงวด ไม่ให้มีการขนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด และเตรียมเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อขอใช้งบกลางในการสนับสนุนอุปกรณ์และปัจจัยต่างๆ ได้แก่ มุ้งสีฟ้าตาถี่ สำหรับแจกจ่ายให้เกษตรกรใช้กางให้กับสัตว์ เพื่อป้องกันแมลงดูดเลือด และยุงที่เป็นพาหะนำโรค ยารักษาโรคสัตว์ป่วยทั่วไป ยาฉีดกำจัดปรสิต ยาทาภายนอกสำหรับกำจัดปรสิต ยาฆ่าเชื้อไวรัส เครื่องพ่นหมอกควัน สำหรับให้เกษตรกรไว้ใช้พ่นหมอกควันกำจัดแมลงในชุมชน นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้หน่วยงานปศุสัตว์ในพื้นที่รณรงค์ให้เกษตรกรหันมาทำประกันสัตว์ ซึ่งจ่ายเบี้ยประมาณ 400 บาทต่อ 6 เดือน แต่คุ้มครองการตายของสัตว์ทุกกรณี 30,000 บาท.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"