เพนตากอนเปลี่ยนชื่อกองบัญชาการแปซิฟิก เป็นกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปลี่ยนชื่อกองบัญชาการแปซิฟิก ซึ่งเป็นกองบัญชาการขนาดใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ เป็นกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิก เพื่อสะท้อนความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นของมหาสมุทรอินเดียต่อการวางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ  

จากซ้าย พลเรือเอกแฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองบัญชาการแปซิฟิก, พลเอกโจ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม, จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม และพลเรือเอกจอห์น ริชาร์ดสัน ร่วมพิธีส่งมอบตำแหน่งของแฮร์ริสให้แก่ริชาร์ดสัน ที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ / AFP

    จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวที่อ่าวเพิร์ลในรัฐฮาวาย เมื่อวันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2561 ว่านับแต่นี้ไป กองบัญชาการแปซิฟิก (PACOM) จะเปลี่ยนไปใช้ชื่อว่า กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิก เพื่อแสดงถึงการรับรู้ความเชื่อมโยงที่มีมากขึ้นระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก แต่การเปลี่ยนชื่อยังเป็นในแง่ของสัญลักษณ์เป็นส่วนมาก โดยจะไม่มีผลอย่างทันทีทันใดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตของการบัญชาการ หรือเปลี่ยนแปลงยุทโธปกรณ์ภายในภูมิภาคอันกว้างใหญ่ไพศาลแห่งนี้ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรอินเดีย ไปจนถึงริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐ

    รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวอีกว่า เป็นเวลาหลายทศวรรษที่กองบัญชาการนี้ได้ปรับตัวครั้งแล้วครั้งเล่า ให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และการเปลี่ยนแปลงในวันนี้ก็เป็นการสืบสานนโยบายของอเมริกาที่ให้ความสนใจกับมหาสมุทรอินเดียซึ่งอยู่ในฝั่งตะวันตกมากขึ้น

    การเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการทัดทานการแผ่อิทธิพลเพิ่มมากขึ้นของจีนทั่วเอเชีย-แปซิฟิก ถึงแม้นักวิจารณ์หลายรายจะกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สละความเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ไปไม่น้อย

    ทรัมป์ได้นำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก (ทีพีพี) แต่สมาชิกที่เหลืออีก 11 ประเทศ ตัดสินใจเดินหน้าความตกลงการค้าเสรีนี้ต่อไป ทิ้งให้สหรัฐมีปากเสียงน้อยลงในการกำหนดกฎการค้าในภูมิภาคนี้และเปิดโอกาสกว้างสำหรับจีน

    ช่วงหลายปีมานี้จีนผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจในระดับภูมิภาค ในปี 2560 จีนเปิดฐานทัพเรือในต่างประเทศแห่งแรก ที่จิบูตี และยังกระชับความสัมพันธ์กับหลายประเทศในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย เช่น ปากีสถาน, ศรีลังกาและมัลดีฟส์ จีนยังมีโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ที่เชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ที่สหรัฐวิจารณ์ว่าเป็นเศรษฐศาสตร์นักล่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"