จีนตอกหน้ารองปธน.แฮร์ริส ชี้สหรัฐเห็นแก่ตัวทิ้งอัฟกานิสถาน


เพิ่มเพื่อน    

มาอีกแล้ว รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ของสหรัฐกล่าวหาจีนบีบบังคับข่มขู่เพื่อสนับสนุนการอ้างสิทธิอย่างผิดกฎหมายในทะเลจีนใต้ บ่อนทำลายกฎระเบียบและอธิปไตยของชาติอื่น เจอโฆษกจีนสวนหน้าหงาย สหรัฐเดินนโยบายต่างประเทศ "เห็นแก่ตัว" มีพฤติการณ์ระรานเป็นเจ้าโลก ดูอัฟกานิสถานเป็นตัวอย่าง

    เอเอฟพีรายงานว่า รองประธานาธิบดีหญิงของสหรัฐกล่าวโจมตีจีนเมื่อวันอังคารที่ 24 สิงหาคม ระหว่างเยือนสิงคโปร์เพื่อกระชับความร่วมมือและแสดงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการเกี่ยวพันกับภูมิภาคนี้เพื่อทัดทานการแผ่อิทธิพลของจีน ในสุนทรพจน์เกี่ยวกับเป้าหมายด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ แฮร์ริสย้ำว่าสหรัฐมีพันธสัญญายืนยาวในเอเชีย พร้อมกับโจมตีจีนอย่างไม่อ้อมค้อมว่า จีนยังคงบีบบังคับ ขู่ขวัญ และอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ส่วนใหญ่

    "การอ้างสิทธิโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเหล่านี้ถูกปฏิเสธโดยคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการปี 2559 และการกระทำของปักกิ่งยังคงบ่อนทำลายระเบียบที่อิงจากกฎกติกาและคุกคามอธิปไตยของประเทศต่างๆ" รองประธานาธิบดีแฮร์ริสกล่าว "สหรัฐยืนหยัดเคียงข้างพันธมิตรและหุ้นส่วนของเราในการเผชิญกับภัยคุกคามเหล่านี้"

    ด้านรัฐบาลจีนตอบโต้คำกล่าวหาของรองประธานาธิบดีหญิงสหรัฐทันควัน หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงที่กรุงปักกิ่ง โจมตีสหรัฐว่า ดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบ "เห็นแก่ตัว" และสร้างวาทกรรมเรื่องระเบียบโลกที่อิงตามกฎกติกาเพื่อปกป้องพฤติกรรมระรานเป็นเจ้าโลกของสหรัฐเอง

    "เหตุการณ์ในอัฟกานิสถานตอนนี้บอกเราชัดเจนว่า กฎและระเบียบที่สหรัฐพูดถึงคืออะไร" โฆษกจีนกล่าว "สหรัฐสามารถแทรกแซงทางทหารอย่างมัวเมาในประเทศอธิปไตย และไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อความทุกข์ยากของประชาชนในประเทศนั้น"

    เขากล่าวอีกว่า เพื่อปกป้องหลักนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" สหรัฐสามารถใส่ร้ายป้ายสี, ปราบปราม, บีบบังคับ และระรานประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนใดๆ "นี่คือระเบียบที่สหรัฐต้องการ แต่ตอนนี้ใครจะเชื่อล่ะ"

    แฮร์ริสมาเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นาน 7 วัน โดยเตรียมจะเดินทางไปเวียดนามเป็นประเทศถัดไป แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐก็กำลังเร่งรีบอพยพคนอเมริกันและพันธมิตรออกจากอัฟกานิสถานให้ทันเส้นตายการถอนตัวจากประเทศนี้ในวันที่ 31 สิงหาคม

    ความล่มสลายของอัฟกานิสถานที่โดนตอลิบันยึดครองได้อย่างรวดเร็วกระทบต่อความน่าเชื่อถือของสหรัฐ แฮร์ริสถูกคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย แต่เธอบ่ายเบี่ยงว่า ขณะนี้สหรัฐทุ่มเทสมาธิกับการ "อพยพพลเมืองอเมริกัน, หุ้นส่วนระหว่างประเทศ, ชาวอัฟกันที่เคยทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับเรา และชาวอัฟกันอื่นๆ ที่เสี่ยง ออกมาอย่างปลอดภัย"

    รองประธานาธิบดีสหรัฐยังพยายามบรรเทาความหวาดกลัวที่เพิ่มมากขึ้นว่าความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนจะบีบให้ประเทศต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับทั้งสองฝ่าย ต้องเลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

    "การเกี่ยวพันของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโด-แปซิฟิกไม่ได้ต่อต้านประเทศหนึ่งประเทศใด หรือออกแบบมาเพื่อทำให้ใครต้องเลือกระหว่างประเทศใดๆ" แฮร์ริสกล่าว

    เธอยังประกาศด้วยว่า สหรัฐกำลังเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ประจำปี 2566 ซึ่งมีจีนเข้าร่วมด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"