จุดจบวงการม้าแข่ง


เพิ่มเพื่อน    

        ไวรัสร้ายโควิดสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวันยังสูง 2,000-3,000 คน ผู้เสียชีวิตแต่ละวัน  20-30-40 คน ยังไม่รู้อีกนานแค่ไหนสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เศรษฐกิจย่ำแย่ ธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ล้วนได้รับผลกระทบทั่วหน้า แม้ทุกวันนี้ ประชาชนจะตื่นตัวต่อการไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่ด้วยจำนวนคนที่ไปฉีดไม่ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ จากที่ตั้งเป้า ต้องฉีดให้ครอบคลุม 70 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร  หรือราวๆ 50 ล้านคน ยังเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไวรัสโควิดจึงยังไม่มีแนวโน้มไปสู่ทิศทางที่ดี  

            นอกจากไวรัสโควิดจะส่งผลกระทบต่อผู้คน และเศรษฐกิจอย่างหนักหนาแล้ว เพื่อนร่วมโลกสี่ขาทั้งโค  กระบือ สุกร ยังเผชิญภาวะโรคระบาด "ลัมปีสกิน" ที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 40 จังหวัด ซึ่งเวลานี้ ส.ส.เพื่อไทยหลายคน ทยอยออกมาเปิดเผยข้อมูล มีการระบาดมาตั้งแต่เดือน มกราคม จนถึงขณะนี้กรมปศุสัตว์ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ แม้จะมีข่าวกรมปศุสัตว์เริ่มสั่งวัคซีนเข้ามาแล้ว แต่ก็แว่วเสียงว่าสั่งมาไม่เพียงพอต่อการแพร่ระบาด ที่ขณะนี้มีสัตว์ติดเชื้อนับล้านตัวไปแล้ว

            อีกวงการของเพื่อนร่วมโลกสี่ขา ที่หนักหนาสาหัสไม่แพ้กัน คือ "วงการม้าแข่ง" ที่ได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ จากสถานการณ์โควิด พูดถึงม้าแข่ง แม้จะถูกมองไม่สู้ดีนัก  แต่เบื้องหลังของกีฬาชนิดนี้ ยังมีอีกหลายคนได้อาศัยหล่อเลี้ยงชีวิต หนึ่งในคนที่คลุกคลีวงการนี้มานาน อุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย ออกมาสะท้อนเรื่องนี้ว่า  

                "สุดท้ายวงการอาชาก็ถึงจุดจบ จากการปิดสนามม้า  ตามมาด้วยการระบาดของเชื้อโควิด ต่อด้วยโรคติดต่อที่ม้าลายจากแอฟริกานำเชื้อเข้ามา จนเกิดการตายของม้ามากกว่า 600 ตัว โดยไร้ซึ่งคนรับผิดชอบ ฟาร์มม้า คอกม้า ต่างก็ถึงจุดจบตามมา จากกีฬาพระราชาที่มีเกียรติ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5  ที่ทรงให้กำเนิดราชกรีฑาสโมสร และรัชกาลที่ 6 ที่ทรงให้สร้างราชตฤณมัยสมาคม มาจนถึงวันนี้ไร้เกียรติ ไร้ศักดิ์ศรี  

                หลายอาชีพที่มีในวงการอาชาต้องขาดหายไป ทั้งเด็กเลี้ยงม้า เด็กขี่ม้า เด็กซ้อมม้า เด็กปล่อยม้า คนตัดหญ้า  และผู้ฝึกซ้อมสอนม้า ทั้งหมดต้องตกงาน พวกเค้าและครอบครัวจะมีชีวิตต่อไปอย่างไร จะมีใครสักคนมั้ยเห็นใจ รู้ถึงความทุกข์ลำบากนี้"  

            คนอยู่เบื้องหลังม้าแข่งตกระกำลำบาก ไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน.

          ม้าไม้ 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"