ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องคดีฆ่า 'เต้' ลูกชายพ่อกระโดดตึกศาลดับ


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.64 - ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ  อ.1809/2560 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 และนางเรวดี ทัฬหสุนทร ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้อง นายณัฐพงษ์ เงินคีรี หรือโจ้ เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ กรณีวันที่ 15 เม.ย. 2559 นายณัฐพงษ์ จำเลย ได้ใช้อาวุธมีดแทงนายธนิต ทัฬหสุนทร หรือเต้ อายุ 23 ปี อดีตนักศึกษาอุเทนถวาย ถึงแก่ความตาย เหตุเกิดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ย่านดินแดง กทม. จำเลยให้การปฏิเสธ 

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง โดยเป็นคดีดังเนื่องจากหลังศาลพิพากษายกฟ้อง นายศุภชัย ทัฬหสุนทร บิดาของนายธนิต ผิดหวังกับผลคำพิพากษาจึงกระโดดจากอาคารศาลอาญาลงมาเสียชีวิต อีกทั้งสาเหตุที่ศาลยกฟ้อง ยังมีกรณีโจทก์ไม่ได้ตัวประจักษ์พยานคือ นายพีรวิชญ์ ปุตตะจินารักษ์ หรือตง มาสืบพยาน ประกอบกับพยานหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่าจำเลยใช้อาวุธมีดแทงเต้เสียชีวิต ต่อมาอัยการโจทก์ นางเรวดี มารดาผู้ตาย ในฐานะโจทก์ร่วม ยื่นอุทธรณ์ขอให้ลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย และศาลชั้นต้นได้สืบพยานนายพีรวิชญ์เพิ่มเติมแล้ว

วันนี้ นางเรวดี ญาติ พร้อมทนายความเดินทางมาศาลฟังคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำให้การของนายพีรวิชญ์ยังมีข้อสงสัยเรื่องอาการป่วยทางจิต โดยแพทย์ผู้รักษานายพีรวิชญ์ ระบุว่านายพีรวิชญ์มีอาการป่วยจิตเภท หูแว่ว หวาดระแวง กลัวคนจะมาทำร้าย ซึ่งเป็นอาการที่ไม่สามารถแยกแยะอาการได้ด้วยตาเปล่า แต่ต้องพูดคุยสังเกตอาการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งในการเบิกความนายพีรวิชญ์ยังอ้างถึงการได้ยินเสียงกระซิบ และในบันทึกชี้ตัวผู้ต้องหาก็ลงชื่อด้วยชื่อเก่า จึงต้องสงสัยว่านายพีรวิชญ์มีอาการป่วยอยู่

นอกจากนี้ คำให้การของนายพีรวิชญ์ยังไม่สอดคล้องกับลำดับเหตุการณ์ตามภาพวงจรปิด ซึ่งนายพีรวิชญ์ยอมรับว่าจำเหตุการณ์ไม่ได้แน่ชัด อ้างเพียงเห็นจำเลยดึงอาวุธมีดออกมา แต่ไม่ทราบว่าแทงไปบริเวณใด ขัดแย้งกับพยานอีกหลายปากที่ให้การว่าไม่เห็นจำเลยชัดมีดออกมาแทงผู้ตาย เห็นเพียงจำเลยกระโดดถีบผู้ตาย ก่อนที่จะโดนรุมทำร้ายเท่านั้น ขณะที่ร่องรอยบาดแผลบนตัวผู้ตาย ก็ปรากฎแผลถูกแทงบริเวณไหล่ซ้ายบนเพียงแผลเดียว ซึ่งน่าเชื่อได้ว่าแผลดังกล่าวเกิดผู้กระทำอีกรายที่มารุมทำร้ายเต้ โดยการกำพวงกุญแจชกเข้าที่ใบหน้าและคอของเต้ ไม่ใช่ฝีมือของจำเลย และโจทก์ไม่มีการนำสืบเกี่ยวกับบาดแผลจากการที่จำเลยกระโดดถีบผู้ตาย

ดังนั้นปากคำของนายพีรวิชญ์จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่า จำเลยใช้มีดแทงเต้จนเสียชีวิต อีกทั้งยังไม่พบพฤติกรรมในลักษณะคบคิดกันเพื่อทำร้ายผู้ตาย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายกฟ้องจำเลย และยกคำร้องที่ให้จำเลยจ่ายค่าสินไหมทดแทนในคดีแพ่ง

ภายหลังฟังคำพิพากษา นางเรวดี มารดาของเต้ เสียใจน้ำตาซึมทันที อย่างไรก็ตามน้าสาวของเต้ยืนยันว่าครอบครัวจะปรึกษาทนายทางยื่นฎีกาและหาทางต่อสู้คดีต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"