ยุทธการ‘สยบตะนาวศรี’ ตัดตอนฟอกเงินยาเสพติด


เพิ่มเพื่อน    

  ปส.เปิดปฏิบัติการ "สยบตะนาวศรี" บุกค้น 25 เป้าหมายทั่วประเทศ พร้อมรวบตัวลูกชายร้านทองดังเมืองกาญจน์เอี่ยวฟอกเงิน ยาเสพติดข้ามชาติ เผย 2 ปีมานี้ตรวจยึดไอซ์กว่า 3,200 กก. ลักลอบลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสังขละบุรี   

วันที่ 27 พ.ค. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส., พล.ต.ต.วุฒิพงษ์ นาวิน ผบก.ปส.4 บช.ปส. พร้อมชุดสยบไพรี เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น 25 เป้าหมายทั่วประเทศ ตามแผนยุทธการสยบไพรี 64/8 “สยบตะนาวศรี” จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 4 รายคือ นายวิฑูรย์ เพิ่มพูนภิญโญ, น.ส.กานต์รวี หอระบรรณ์, นายธวัชชัย เดชสาร, นายธเนศร์พล มนัสปิยะเลิศ และอายัดตัว น.ส.นิรดา ไกรวิจิตร พร้อมยึดทรัพย์ บ้าน ที่ดิน รถหรู และทองรูปพรรณ รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท
      พล.ต.ท.มนตรีกล่าวว่า จากสถานการณ์การลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทางชายแดนทิศตะวันตก ด้านอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งในรอบปี 62 ถึงปี 64 เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ประกอบด้วยไอซ์ น้ำหนัก 3,217 กิโลกรัม, เคตามีน 591 กิโลกรัม และเฮโรอีน 77 กิโลกรัม จากการจับกุมและซักถามผู้ต้องหาที่กระทำความผิดดังกล่าว ทำให้ทราบว่า กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดกลุ่มนี้มีพฤติกรรมลักลอบนำยาเสพติดข้ามชายแดนเข้ามาใน จ.กาญจนบุรี เพื่อส่งต่อให้กับกลุ่มลูกค้า เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาโอนเงินไปยังกลุ่มนักทำบัญชี จากนั้นจะถูกโอนต่อไปยังกลุ่มฟอกเงิน รวมถึงกลุ่มร้านค้าทองคำ
ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายมลยี โดยมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 2,000 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับตาม พ.ร.บ. มาตรการฯ และ พ.ร.บ.ฟอกเงิน รวม 11 หมาย “ฐานสมคบ สนับสนุน ฟอกเงินและสมคบฟอกเงิน” เพื่อจับกุมผู้ร่วมกระทำผิดและตัดเส้นทางการเงินของเครือข่ายยาเสพติดและฟอกเงินดังกล่าว
จากผลการปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 4 คน และอายัดตัวอีก 1 คน จากการสอบสวนพบว่านายวิฑูรย์รับหน้าที่ขนเงินหลายล้านบาทมาฝากเข้าบัญชีธนาคารหลายบัญชีใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อตรวจสอบที่มาและเส้นทางการเงิน ทำให้เชื่อว่านายวิฑูรย์น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการจับกุมตัวนายวิฑูรย์ได้ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งใน ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ก่อนจะควบคุมตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์มายังกองบังคับการตำรวจภูธร จ.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป
    ต่อมา พล.ต.ท.มนตรีได้นำคณะเจ้าหน้าที่พร้อมหมายค้นและหมายจับ เข้าทำการตรวจค้นร้านทองแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี จับกุมนายธเนศร์พล มนัสปิยะเลิศ ลูกชายเจ้าของร้านทอง ซึ่งทางนายธเนศร์พลและครอบครัวเจ้าของร้านทองยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน มีเพียงการขายทองคำให้กับลูกค้าไปตามปกติ ไม่ได้มีการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย
       พล.ต.ท.มนตรีกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าร้านทองแห่งนี้มีคดีฟอกเงินกับทาง ปปง.หลายคดี ส่วนในคดีนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของขบวนการค้ายาเสพติดและพบว่าได้มีเงินเข้ามาสู่ร้านทองแห่งนี้กว่า 30 ล้านบาท
จากการสืบสวนพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องหลายคน จึงนำมาสู่การออกหมายจับดังกล่าว ทั้งนี้ ทาง บช.ปส., ปปง., ตำรวจภูธรภาค 7 ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี จะได้ทำการตรวจสอบทรัพย์สินของร้านทองแห่งนี้ให้ชัดเจน โดยหากพบว่าทรัพย์สินส่วนใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดจะส่งคืนให้กับทางเจ้าของ แต่หากทรัพย์สินใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้อายัดและดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"