สสส.หนุนสภาเด็กและเยาวชนสร้างนวัตกรรมสร้างสรรค์ Go to the Moon with SIY


เพิ่มเพื่อน    

 สสส.หนุน Go to the Moon with SIY “เราใช้ความสร้างสรรค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง” ผลักดันผลงานนวัตกรรมสร้างสรรค์สภาเด็กและเยาวชน 20 ทีม จากภาคกลาง อีสาน เหนือ ใต้ รวมพลังกัน เพิ่ม passion พุ่งทะลวงไปในทางตัน ตั้งเป้าหมายทำงานในอนาคตด้วยระบบ ZOOM LIVE Facebook ชิงรางวัลใหญ่ 4 ประเภท เงินสด 1 หมื่นบาท เสื้อ collection ใหม่ของ SIY ใบประกาศนียบัตรทุกทีม

            มูลนิธินวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม ทำงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน Live นำเสนอผลงานเด็กและเยาวชน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตำบลต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน ตลอดระยะเวลาการเดินทาง 17-18 เดือนของ 20 ทีมเข้าแข่งขันจากภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ ทุกคนมีปลายทางกว้างไกล เป็นการเปิดเวทีให้น้องๆ เยาวชนได้แสดงผลงานบนเวทีสาธารณะออนไลน์ได้ไกลยิ่งขึ้น ผลงานเดินทางกระจายไปไกลถึงดวงจันทร์

            Go to the Moon with SIY เวทีสาธารณะนำเสนอผลงานนวัตกรรมการเดินทางไปสู่เป้าหมายระยะยาวที่ตั้งเป้าทำงานในอนาคตด้วยระบบ ZOOM LIVE Facebook ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พิธีกรทั้งสองสวมชุดนักบินอวกาศองค์การบริหารการบินสหรัฐ (NASA) โดยมีภาพโปสเตอร์ฉากหลังเป็น Go to the Moon with SIY ไอ๋-ธนาธิป เทียมราษฎร์ ผู้ประสานงานโครงการภาคกลางและภาคใต้ อาร์ม-อนุพงษ์ จันทะแจ่ม รองผู้จัดการโครงการนวัตกรรมทางสังคมและเยาวชน (Social Innovation & Youth) ทำหน้าที่พิธีกร

            ในช่วงแรกคณะทำงานเปิดเพลงวัยรุ่นพุ่งทะลวง SIY X KQ ทำนองเพลง RAP เป็นการโหมโรงบรรยากาศก่อนเข้าสู่การนำเสนอผลงาน “เฮ้ยว่ายังไงวัยรุ่น SIY X KQ  SIY ย่อมาจากอะไรนะพี่ Social Innovation & Youth นวัตกรรมทางสังคมและเยาวชน Social Innovation & Youth นวัตกรรมทางสังคมและเยาวชน ให้วัยรุ่นเรามารวมพลังกัน เพิ่ม passion พุ่งทะลวงไปในทางตัน ให้วัยรุ่นมีสมองคนละอัน เศรษฐกิจเยาวชนออกมาก้าวมารันสารพันปัญหาในชุมชนที่คนต้องฟันฝ่า (ซ้ำ) ความเจริญที่เข้าไม่ถึงแล้วจะทำอย่างไรหว่า น้ำไหลไฟป่าเรื่องใบหย่านอนฟังเสียงมอเตอร์ไซค์ว่าใครจะไวกว่า มารุมเพื่อนฝูงผ่านศัตรูพืชเศรษฐกิจก็ยานย้วยเหมือนละครเสื้อยืด หันไปเห็นเด็กประเทศไทยถึงก็ทำอย่างนั้นไม่ได้นะ เรามาคุยกัน ถ้ามีมีดเล่มเดียวก็มาลุยฟันมีไอเดียมันๆ เราก็เอามาแบ่งปันกัน มีอิสระคิดสร้างสรรค์ทำบ้านฉันเอามุมกับทางด้านหน้าด้านหลัง อดีตที่มันไม่ดีก็คิดซะว่าให้คนเขาได้ภาคภูมิใจกับอนาคตของชาติ ฯลฯ

            “เราใช้ความสร้างสรรค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง” Social Innovation for Creative Society การแข่งขันมีทั้งหมด 3 วัน ผู้เข้าชมสามารถกด like & Share ผลงานนวัตกรรมทางสังคม แต่ละทีมนำเสนอทีมละ 5 นาที ทีม Commentator วิจารณ์ผลงานและเสนอแนะเพื่อต่อยอดโครงการ

โดยการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ผู้ชมร่วมโหวตนวัตกรรมที่คุณชอบตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.-14 พ.ค.2564 หลังเที่ยงคืน รางวัลในการนำเสนอเวทีสาธารณะ 3 รางวัล 1.รางวัลนวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม เป็นเงิน 1 หมื่นบาท 2.รางวัล Popular Vote ยอด Like ยอด Share สูงสุด ได้รับเสื้อ SIY collection 2021 3.รางวัลขวัญใจท้องถิ่นได้รับเสื้อ SIY collection 2021 จำนวน 10 ตัว ทุกทีมจะได้รับประกาศนียบัตรสภาเด็กและเยาวชนเป็นรายกลุ่ม

Social Innovation & Youth SIY Go to The Moon วันที่ 12 พ.ค. เปิดเวทีสาธารณะนำเสนอผลงานนวัตกรรมทีมภาคกลางจำนวน 4 ทีม

            ทีมที่ 1 จอดไหน? ใส่ใจเด้อ สภาเด็กและเยาวชน ต.เขาพระงาม จ.ลพบุรี ปัญหาการใช้รถใช้ถนน เช่น การจอดรถไม่เป็นระเบียบ จอดซ้อนคันเป็นปัญหาทำให้การจราจรบริเวณหน้าตลาดเสาธง ต.เขาพระงามติดขัด จึงทำให้เด็กและเยาวชนลุกขึ้นมาออกแบบสัญลักษณ์และป้ายเตือนสร้างวินัย ป้ายแนะนำที่จอดรถเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดและทำให้การจราจรของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านบริเวณหน้าตลาดเสาธงคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ทีมที่ 2 หมอยาสภาเด็ก สภาเด็กและเยาวชน ต.ลำนารายณ์ จ.ลพบุรี ต.ลำนารายณ์อุดมไปด้วยสมุนไพรหลากหลายชนิด ขณะเดียวกันองค์ความรู้ด้านพืชสมุนไพรและวิธีการรักษาแบบพื้นบ้านของชุมชนกำลังจะสูญหายไป นวัตกรรม “หมอยาสภาเด็ก” เป็นการพัฒนาศักยภาพให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้พืชสมุนไพร ฝึกปฏิบัติการรักษาด้วยสมุนไพรเบื้องต้น และสร้างเยาวชนต้นแบบที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านสุขภาพได้

ทีมที่ 3 บ้านกล้วย New Gen สภาเด็กและเยาวชนบ้านกล้วย จ.ชัยนาท บ้านกล้วย New Gen คือค่ายเยาวชนที่เน้นความสนุกสนานสานความสัมพันธ์และสอดแทรกเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ จะเป็นก้าวแรกที่จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรู้จักตัวตนและความสนใจของเด็กและเยาวชนได้รู้จักกันและกัน นำไปสู่การรวมกลุ่มขับเคลื่อนกิจการในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทีมที่ 4 บ้านทุ่ง Limitless เยาวชน (ติสท์) game          สภาเด็กและเยาวชน ต.ทุ่งสมอ จ.กาญจนบุรี ใครๆ ก็บอกว่าเด็กติดเกมจนเสียการเสียงาน แบ่งเวลาไม่เป็น จะเป็นไปได้ไหมที่เด็กและเยาวชนจะแบ่งเวลาเป็น เล่นเกมได้ ผู้ปกครองเข้าใจด้วย นวัตกรรมบ้านทุ่ง Limitless เยาวชน (ติสท์) game มีเป้าหมายในการให้ความรู้เกี่ยวกับการเล่นเกมที่ถูกต้อง การพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพ ให้ผู้ปกครองเข้าใจเกมและสื่อต่างๆ เพื่อเข้าใจบุตรหลานมากขึ้น ตลอดจนร่วมกันสร้างข้อตกลงร่วมกันระหว่างเด็ก เยาวชนและผู้ปกครอง เพื่อสร้างความตระหนักในการแบ่งเวลา ทำหน้าที่ของตนเองควบคู่ไปกับการเล่นเกม

            Social Innovation & Youth SIY Go to The Moon วันที่ 13 พ.ค. การแข่งขันทีมภาคอีสาน 7 ทีม

ทีมที่ 12 พื้นที่เรียนรู้สู่สุขภาวะห้องเรียนชุมชนสร้างสรรค์ สภาเด็กและเยาวชน ต.ดอน จ.นครราชสีมา

                แกงปลาปั้น ขนมถ้วย ขนมหูช้าง อาหารพื้นบ้านโบราณเหล่านี้จะถูกเรียนรู้และอนุรักษ์เอาไว้โดยคนรุ่นใหม่ในท้องถิ่น “ห้องเรียนชุมชนสร้างสรรค์” พื้นที่เรียนรู้สู่สุขภาวะ คือ การจัดการเรียนรู้สาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของสภาเด็ก เยาวชน กลุ่มแกนนำชุมชน ครู ภูมิปัญญา ร่วมกันออกแบบหลักสูตรและพื้นที่การเรียนรู้ สร้างระบบนิเวศสื่อเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะในชุมชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนเกิดเส้นทางการเรียนรู้และห้องเรียน ชุมชนวิชาต่างๆ ที่มีการเปิดการเรียนรู้ในช่วงวันหยุด

ทีมที่ 13 Dek Khammuang Festival (เทศกาลเด็กคำม่วง) สภาเด็กและเยาวชน ต.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์

                คงจะดีหากเด็กและเยาวชนได้มีพื้นที่ให้แสดงศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ และครอบครัว ชุมชน สังคมเกิดความเข้าใจและเห็นศักยภาพในตัวเด็กและเยาวชน “เทศกาลเด็กคำม่วง” คือเทศกาลแห่งความสนุกสนาน บรรยากาศตลาดนัดที่เปิดให้เด็กเยาวชนมาโชว์ศักยภาพ แสดงความสามารถด้านต่างๆ เพื่อเด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าและพลังของตนเอง และคนอื่นและมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาตัวเอง

ทีมที่ 14 อุ่มเม่า: พื้นที่ของหนุ่มสาวและการก้าวเดิน สภาเด็กและเยาวชน ต.อุ่มเม่า จ.กาฬสินธุ์

                ต้องไม่มีเด็ก เยาวชนคนไหนถูกทิ้งไว้ข้างหลังท่ามกลางสังคมที่เคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ตึงเครียด ค้นหาตนเองไม่เจอ และต้องการการเยียวยาจิตใจ เพราะเหตุนี้ “โครงการอุ่มเม่า: พื้นที่ของหนุ่มสาวและการก้าวเดินจึงเกิดขึ้น เพื่อให้คนหนุ่มสาวมีพื้นที่พบปะ มีเพื่อนให้กำลังใจ ให้คำแนะนำปรึกษาเรื่องชีวิตและเรื่องการเรียน มีกิจกรรมต่างๆ เช่น บายศรี พี่น้องเพื่อจับคู่บัดดี้ให้รุ่นพี่เป็นที่ปรึกษาชีวิต มีระบบของเทศบาล ต.อุ่มเม่า ช่วยประสานหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อหาแหล่งทุนเรียนต่อหรือช่วยฝึกอาชีพตลอดจนมีระบบติดตามเด็กและเยาวชนในชุมชนให้ได้รับการช่วยเหลือ

ทีมที่ 15 เด็กอากาศเฮ็ดดี HD สภาเด็กและเยาวชน ต.อากาศอำนวย จ.สกลนคร

                ในยุคปัจจุบัน เด็กและเยาวชนมีความสามารถและความสนใจที่มีความหลากหลาย แต่ในพื้นที่ที่มีความจำกัดในสภาพแวดล้อมทางสังคม ทำให้เด็กและเยาวชนที่มีความสามารถขาดโอกาสในการแสดงความสามารถ จะดีแค่ไหนถ้าเด็กและเยาวชนมีพื้นที่สำหรับแสดงความสามารถของตนเองให้คนในสังคมได้เห็นและสนับสนุนความสามารถนั้น และเขาได้สานฝันความเก่งของเขาเองให้เกิดเป็นอาชีพต่อไปผ่านกระบวนการพัฒนาอย่างองค์รวม (holistic development)

ทีมที่ 16 มหัศจรรย์ดอกจานบานแล้วไม่ทิ้ง สภาเด็กและเยาวชน ต.งิ้วด่อน จ.สกลนคร

                ผู้สูงอายุในชุมชนงิ้วด่อนส่วนมากประสบปัญหาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้ออักเสบ มีแผลกดทับ ซึ่งต้องอาศัยการนวดกระตุ้นให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย เพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ขณะเดียวกันในชุมชนก็มีสมุนไพรสำคัญๆ ดอกจาน เด็กๆ เยาวชนจึงเลือกใช้ทุนมาแก้ทุกข์ โดยการทำมัดย้อมด้วยดอกจานแล้วนำมาห่อลูกประคบสมุนไพร ซึ่งอ้างอิงจากงานวิจัยด้านสุขภาพแล้ว นำมาประคบสมุนไพรไปช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชน นำไปสู่การเรียนรู้การประยุกต์ใช้สมุนไพรในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการนำดอกจานมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ หรือสร้างแบรนด์ของกลุ่มเยาวชนต่อไป

ทีมที่ 17 top chef หนองสนิท สภาเด็กและเยาวชน ต.หนองสนิท จ.สุรินทร์

                หนองสนิทขึ้นชื่อเรื่องผักปลอดภัยและมีธนาคารพืชผักอินทรีย์เป็นต้นทุนสำคัญ สภาเด็กและเยาวชนจึงอยากนำพืชผักและวัตถุดิบพื้นบ้านมาใช้ในการแข่งขันประกอบอาหารในรายการ “top chef หนองสนิท” ซึ่งแต่ละทีมที่เข้าแข่งขันจะต้องเป็นการรวมตัวกันของผู้สูงอายุกับเด็กและเยาวชน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างกิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับเด็กและเยาวชน และรณรงค์ให้นำวัตถุดิบพื้นบ้านมาใช้ประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน

ทีมที่ 18 เปลี่ยนเสียงกระซิบเป็นตะโกน สภาเด็กและเยาวชน ต.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์

                อยากเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาอะไรก็ต้องส่งเสียงออกมา “เปลี่ยนเสียงกระซิบเป็นตะโกน” คือนวัตกรรมการระดมเสียงหรือรับฟังความคิดเห็นด้วยวิธีการใหม่ๆ โดยเด็กและเยาวชนเป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรม ด้วยการจัดทำถังหรือตู้รับฟังความคิดเห็นและตั้งคำถาม เพื่อสำรวจความต้องการของชุมชนให้คนในชุมชนโหวตเสียงลงคะแนนเพื่อเสนอผู้บริหารท้องถิ่น นำไปสู่การพัฒนาป้องกันหรือแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ ให้เกิดขึ้นได้จริง

            Social Innovation & Youth SIY Go to The Moon วันที่ 14 พ.ค. การแข่งขันทีมภาคเหนือ ภาคใต้ และอีสาน 9 ทีม

ทีมที่ 19 คำสะอาดขาเลาะ สภาเด็กและเยาวชน ต.คำสะอาด จ.สกลนคร

                เด็กและเยาวชนในพื้นที่ยังออกมาทำกิจกรรมกันน้อย คนในชุมชนก็ยังไม่รู้จักกลุ่มสภาเด็กและการรวมกลุ่มทำกิจกรรมของเด็กๆ จึงเป็นหน้าที่ของสภาเด็กและเยาวชนที่จะต้องออกไปเลาะเพื่อสร้างเครือข่ายในชุมชน เริ่มจากการจัดทำแผ่นพับโฆษณาประชาสัมพันธ์ กิจการของสภาเด็กในที่สาธารณะ เช่น รถโดยสารประจำทาง บอร์ด รร. ร่วมทำกิจกรรมทำโรงทาน การลงชุมชนไปเชื่อมสัมพันธ์กับผู้สูงอายุและให้ความช่วยเหลือด้านทางเทคโนโลยี เช่น การลงทะเบียนต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งจะทำให้สภาเด็กเป็นที่รู้จักของคนในชุมชนมากขึ้นและภายใต้การสนับสนุนในอนาคต

ทีมที่ 5 โจ๊ะโละคืนถิ่น สภาเด็กและเยาวชน ต.เขื่อนผาก จ.เชียงใหม่

                ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องจับพลัดจับผลูกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดของตัวเอง จึงนำไปสู่การเกิดขึ้นของ “โจ๊ะโละคืนถิ่น” ซึ่งเป็นพื้นที่เรียนรู้ร่วมกัน (co-learning space) เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างรายได้ให้กับเด็กเยาวชนด้วยการนำต้นทุนทางสังคมในตำบลมาพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายกิจกรรม ร้านสะตอรี่คาเฟ่ ร้านเด็กช่วยซ่อม มีผลิตภัณฑ์ยาม หอมฉุย อีกทั้งเป็นการเปลี่ยนมุมมองของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก เยาวชน รวมถึงการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในระยะยาว

ทีมที่ 6 ลิเกประยุกต์ สภาเด็กและเยาวชน ต.วัดขวาง จ.พิจิตร

                “ส.ส นั่นศิลป์” เป็นลิเกของชาว ต.วัดขวาง จ.พิจิตร ที่กำลังจะเลือนหาย สภาเด็กและเยาวชน ต.วัดขวางจึงอยากจะยกระดับลิเกแบบดั้งเดิมให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ การเขียนบทให้แปลกใหม่ การใช้เพลงและดนตรีแบบผสมผสาน การแต่งกายที่สร้างสรรค์จูงใจให้เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ชุบชีวิตลิเกของ ต.วัดขวาง จ.พิจิตร ให้คงอยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป

ทีมที่ 7 เกมเศรษฐีหาดเสี้ยว สภาเด็กและเยาวชน ต.หาดเสี้ยว จ.สุโขทัย

                ผ้าซิ่นตีนจกของชาวไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว จ.สุโขทัย ห่างไกลความสนใจของเด็กๆ ที่สภาเด็กและเยาวชนเทศบาล ต.หาดเสี้ยวจึงพัฒนา “เกมเศรษฐี หาดเสี้ยว” เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เล่นมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน ให้ทันการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นผ่านลายผ้าตีนจก เพื่อส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่รู้จักอนุรักษ์สืบสานลายผ้าตีนจก รวมทั้งเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกของเยาวชนให้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมท้องถิ่นไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา

             ทีมที่ 8 1 ขวด 1 เสียง สภาเด็กและเยาวชน ต.พุเตย จ.เพชรบูรณ์

            เด็กและเยาวชนสามารถมีส่วนร่วมในการตัดสินใจแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวนโยบายด้านต่างๆ ต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผ่านการใช้ถังขยะที่ถูกออกแบบมาสำหรับการรับฟังเสียงเยาวชน และใช้ขวดพลาสติกเป็นคะแนนเสียงในการโหวตลงคะแนน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำประเด็นที่เด็กและเยาวชนให้ข้อเสนอแนะ หรือมีความสนใจมาขับเคลื่อนเป็นนโยบายที่เป็นจริง เพื่อตอบสนองความต้องการของเยาวชนอย่างตรงเป้า

            ทีมที่ 9 สนามเด็กเล่นเสริมพัฒนาการทางสมอง  สภาเด็กและเยาวชน ต.ศรีเมืองชุม จ.เชียงราย

            เด็กและเยาวชน ต.ศรีเมืองชุม ได้หาความรู้เรื่องการพัฒนาสนามเด็กเล่น สร้างพัฒนาการด้านสมองตามวัย โดยใช้รั้วบ้านออกแบบและทำสนามเด็กเล่นเสริมพัฒนาการทางสมองให้กับนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ลองเล่น เพื่อให้น้องๆ มีพัฒนาการทางกายและเสริมสร้างสมองส่วนหน้าที่แข็งแรงสมบูรณ์เป็นไปตามวัย

            ทีมที่ 11 เวียงเทิง Youth Space สภาเด็กและเยาวชน ต.เวียงเทิง จ.เชียงราย

            เด็กแต่ละคนมีความสามารถ ความถนัด และมีความสนใจต่างกัน เวียงเทิง Youth Space จะเป็นแหล่งรวมเยาวชนให้มีความสามารถมาเปิด workshop เข้ามาแสดงความสามารถ เช่น เทคนิคถ่ายภาพ เล่นดนตรี การเต้น โดยเปิดให้เด็ก เยาวชนและคนทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ นอกจากนี้เวียงเทิง youth space ยังเป็นพื้นที่เปิดโอกาสสำหรับให้เด็กและเยาวชนในการเสนอแนวคิดต่างๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาเด็กและเยาวชนในเขตเทศบาล ต.เวียงเทิงภายในอนาคต

            ทีมที่ 20 YAHA Street Art 3D สภาเด็กและเยาวชน ต.ยะหา จ.ยะลา

            จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางแยกในชุมชน สภาเด็ก และเยาวชนเล็งเห็นถึงปัญหาและต้องการจะแก้ไขด้วยการสร้างศิลปะบนถนนในจุดที่มีความเสี่ยงเพื่อสร้างความสะดุดตา ทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาชะลอความเร็ว ทำให้โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุลดน้อยลง และยังส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในพื้นที่

ทีมที่ 21 กลุ่มเยาวชน Anak Sungai สภาเด็กและเยาวชน ต.กะดุบง จ.ปัตตานี

จากความเบื่อหน่ายในชีวิตประจำวัน การขาดรายได้จากปัญหาเศรษฐกิจ การถูกเลิกจ้าง และผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 เยาวชนแห่งลุ่มน้ำสายบุรีได้รวมตัวกันในนาม “Anak Sungai” คือลูกหลานแห่งแม่น้ำ เพื่อทำกิจกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ จัดแข่งขันฟุตบอลรวมกลุ่ม เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำและรับจ้างทั่วไป เพื่อระดมทุนเข้ากองทุนของกลุ่ม ผลกำไรส่วนหนึ่งปันผลให้กับคนทำงาน และอีกส่วนหนึ่งรวบรวมไว้เป็นทุนเพื่อทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชน

 

Commentator

โครงการตำบลต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน

1.รศ.ชานนท์ โกมลมาลย์ อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2.อ.เคท ครั้งพิบูลย์ กรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี สภาผู้แทนราษฎร

3.อ.ดร.ธิดารัตน์ ศักดิ์สีระกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านศึกษาศาสตร์ และส่งเสริมกระบวนทัศน์ความคิดสร้างสรรค์

4.โยธิน ทองนะวา ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย

5.มนชนก พรหมรัตน์ นักวิเคราะห์และบริหารโครงการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

6.พงศธร จันทร์แก้ว นักสังคมสงเคราะห์ และนักศึกษาทุนสหภาพยุโรป

 

 

โครงการตำบลต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน

                ผลการตัดสินรางวัลนวัตกรรมท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 4 รางวัล Social Innovation & Youth SIY Go to The Moon

                1.รางวัลนวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม: ทีมที่ 5 “โจ๊ะโละคืนถิ่น” สภาเด็กและเยาวชน ต.เขื่อนผาก จ.เชียงใหม่

                ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 ทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องจับพลัดจับผลูกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดของตัวเอง จึงนำไปสู่การเกิดขึ้นของ “โจ๊ะโละคืนถิ่น” ซึ่งเป็นพื้นที่เรียนรู้ร่วมกัน (co-learning space) เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างรายได้ให้กับเด็กเยาวชนด้วยการนำต้นทุนทางสังคมในตำบลมาพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายกิจกรรม ร้านสะตอรี่คาเฟ่ ร้านเด็กช่วยซ่อม มีผลิตภัณฑ์ยา หอมฉุย อีกทั้งเป็นการเปลี่ยนมุมมองของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก เยาวชนรวมถึงการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในระยะยาว

                2.รางวัลขวัญใจท้องถิ่น: ทีมที่ 5 “โจ๊ะโละคืนถิ่น” สภาเด็กและเยาวชน ต.เขื่อนผาก จ.เชียงใหม่

            ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องจับพลัดจับผลูกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดของตัวเอง จึงนำไปสู่การเกิดขึ้นของ “โจ๊ะโละคืนถิ่น” ซึ่งเป็นพื้นที่เรียนรู้ร่วมกัน (co-learning space) เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างรายได้ให้กับเด็กเยาวชนด้วยการนำต้นทุนทางสังคมในตำบลมาพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายกิจกรรม ร้านสะตอรี่คาเฟ่ ร้านเด็กช่วยซ่อม มีผลิตภัณฑ์ยา หอมฉุย อีกทั้งเป็นการเปลี่ยนมุมมองของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก เยาวชน รวมถึงการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในระยะยาว

                3.รางวัล Popular Vote: ทีมที่ 4 บ้านทุ่ง Limitless เยาวชน (ติสท์) game สภาเด็กและเยาวชน ต.ทุ่งสมอ จ.กาญจนบุรี

                ใครๆ ก็บอกว่าเด็กติดเกม ติดสื่อออนไลน์ ติดมือถือ ติด youtube ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิดเด็กอยู่บ้านเฝ้าจอจนเสียการเสียงาน แบ่งเวลาไม่เป็น เด็กติดเกมเล่นติดต่อกันหลายชั่วโมง เล่นข้ามวันข้ามคืน ทำให้ผู้ปกครองไม่พอใจ เมื่อมีการต่อว่าต่อขานกันให้เด็กหยุดเล่น บางครั้งก็ใช้คำพูดว่าทำไมลูกหลานเราไม่ดีเหมือนลูกหลานคนอื่น ในขณะที่เด็กมีความคิดว่าเกมสร้างเป็นอาชีพได้ ผู้ใหญ่ควรเข้าใจเด็กมากขึ้น

            มีการจัดปฐมนิเทศระหว่าง

จะเป็นไปได้ไหมที่เด็กและเยาวชนจะแบ่งเวลาเป็น ทำอะไรที่ก่อให้เกิดประโยชน์ เล่นเกมได้ ผู้ปกครองเข้าใจด้วย นวัตกรรมบ้านทุ่ง Limitless เยาวชน (ติสท์) game มีเป้าหมายในการให้ความรู้เกี่ยวกับการเล่นเกมที่ถูกต้อง การพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพ ให้ผู้ปกครองเข้าใจเกมและสื่อต่างๆ เพื่อเข้าใจบุตรหลานมากขึ้น ตลอดจนร่วมกันสร้างข้อตกลงร่วมกันระหว่างเด็ก เยาวชนและผู้ปกครอง เพื่อสร้างความตระหนักในการแบ่งเวลา ทำหน้าที่ของตนเองควบคู่ไปกับการเล่นเกม ขณะเดียวกันผู้ปกครองมีความเข้าใจเด็กมากยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเด็กได้ด้วย

                4.รางวัลพิเศษ “นวัตกรรมท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

                สำหรับทีมพัฒนานวัตกรรมทางสังคมทั้ง 20 ทีม

                (Social Innovation & Youth SIY Go to The Moon นำเสนอ 4 ทีม ภาคกลางวัน วันที่ 12 พ.ค.2564)

            ทีมที่ 1 จอดไหน?ใส่ใจเด้อ สภาเด็กและเยาวชน ต.เขาพระงาม จ.ลพบุรี

            ทีมที่ 2 หมอยาสภาเด็ก สภาเด็กและเยาวชน ต.ลำนารายณ์ จ.ลพบุรี

            ทีมที่ 3 บ้านกล้วย New Gen สภาเด็กและเยาวชนบ้านกล้วย จ.ชัยนาท

            ทีมที่ 4 บ้านทุ่งLimitless เยาวชน (ติสท์) game สภาเด็กและเยาวชน ต.ทุ่งสมอ จ.กาญจนบุรี

 

(Social Innovation & Youth SIY Go to The Moon วันที่ 13 พ.ค. การแข่งขันทีมภาคอีสาน 7 ทีม)

            ทีมที่ 12 พื้นที่เรียนรู้สุ่สุขภาวะห้องเรียนชุมชนสร้างสรรค์ สภาเด็กและเยาวชน ต.ดอน จ.นครราชสีมา

            ทีมที่ 13 Dek Khammuang Festival (เทศกาลเด็กคำม่วง) สภาเด็กและเยาวชน ต.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์

            ทีมที่ 14 อุ่มเม่า: พื้นที่ของหนุ่มสาวและการก้าวเดิน สภาเด็กและเยาวชน ต.อุ่มเม่า จ.กาฬสินธุ์

            ทีมที่ 15 เด็กอากาศเฮ็ดดี HD สภาเด็กและเยาวชน ต.อากาศอำนวย จ.สกลนคร

            ทีมที่ 16 มหัศจรรย์ดอกจานบานแล้วไม่ทิ้ง สภาเด็กและเยาวชน ต.งิ้วด่อน จ.สกลนคร

            ทีมที่ 17 top chef หนองสนิท สภาเด็กและเยาวชน ต.หนองสนิท จ.สุรินทร์

            ทีมที่ 18 เปลี่ยนเสียงกระซิบเป็นตะโกน สภาเด็กและเยาวชน ต.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์

 

(Social Innovation & Youth SIY Go to The Moon วันที่ 14 พ.ค. การแข่งขันทีมภาคเหนือ ภาคใต้ และอีสาน 9 ทีม)

            ทีมที่ 19 คำสะอาดขาเลาะ สภาเด็กและเยาวชน ต.คำสะอาด จ.สกลนคร

            ทีมที่ 5 โจ๊ะโละคืนถิ่น สภาเด็กและเยาวชน ต.เขื่อนผาก จ.เชียงใหม่

            ทีมที่ 6 ลิเกประยุกต์ สภาเด็กและเยาวชน ต.วัดขวาง จ.พิจิตร

            ทีมที่ 7 เกมเศรษฐีหาดเสี้ยว สภาเด็กและเยาวชน ต.หาดเสี้ยว จ.สุโขทัย

            ทีมที่ 8 1 ขวด 1 เสียง สภาเด็กและเยาวชน ต.พุเตย จ.เพชรบูรณ์

            ทีมที่ 9 สนามเด็กเล่นเสริมพัฒนาการทางสมอง สภาเด็กและเยาวชน ต.ศรีเมืองชุม จ.เชียงราย

            ทีมที่ 11 เวียงเทิง Youth Space สภาเด็กและเยาวชน ต.เวียงเทิง จ.เชียงราย

            ทีมที่ 20 YAHA Street Art 3D สภาเด็กและเยาวชน ต.ยะหา จ.ยะลา

            ทีมที่ 21 กลุ่มเยาวชน Anak Sungai สภาเด็กและเยาวชน ต.กะดุบง จ.ปัตตานี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"