ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์


เพิ่มเพื่อน    

 

   ไม่ค่อยได้เสียบดอกไม้ให้ "ตำรวจ" เท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเสียบซึ่งหน้า เสยกันแบบหัวทิ่มหัวตำในหลายๆ เรื่อง  เพราะต้องการ "ติเพื่อก่อ" ให้การทำงานของ "ตำรวจ" ดีขึ้น  เพื่อประโยชน์ตกอยู่กับชาวบ้านตาดำๆ

                แต่ครั้งนี้ต้องชื่นชม ต้อง "เสียบดอกไม้" ให้การทำงานของ "ตำรวจ" เหมาะสมต่อคำว่า "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์"

                เรื่องนี้เป็นข่าวเล็กๆ ไม่ได้พาดหัวไม้หรือลงหนังสือพิมพ์อะไรใหญ่โต มาจากเพจข่าว Yala ToDay ยะลา ทูเดย์  ได้โพสต์ข่าวบนหน้าเพจในหัวข้อ “ใครเอารถน้องไปพาไปคืนด้วย"

                รายละเอียดคือ มีคุณแม่รายหนึ่งได้ขอความช่วยเหลือไปยังเพจข่าว Yala ToDay ยะลา ทูเดย์ และเล่าว่า รถจักรยานสีเหลืองของลูกชาย 4 ขวบ มีล้อข้างสีส้ม จอดไว้ตรงถนนผังเมือง 4 ซอย 18 ช่วง 2 ทุ่มของวันที่ 20 พ.ค.64  ห่างกัน 15 นาที จักรยานหายค่ะ ใครเอาไปกรุณาเอามาคืนให้ลูกชายด้วยค่ะ ตอนนี้ลูกชายร้องหาจักรยานไม่หยุดเลย  รถจักรยานขี่เล่นปกติค่ะ ไม่ได้พัง

                ถัดมาอีก 2 วัน  พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ทราบเรื่องได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สุทธิเวท บุญยรัตกลิน รอง ผบก.สืบสวน บก.ภ.จว.ยะลา  ติดตามเรื่องดังกล่าว พร้อมสั่งให้ พ.ต.ท.พงศ์พันธ์ สุริยะวงศ์ รอง ผกก.สส.ปฏิบัติราชการ ภ.จว.ยะลา และ พ.ต.ต.จิรวัฒน์ ชุมคง สว.สส.ปฏิบัติราชการ ภ.จว.ยะลา นำทีมชุดสืบสวนคดีสำคัญลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

                จากนั้นเจ้าหน้าที่ไปพบผู้เสียหายเพื่อหาข้อมูลและตรวจสอบที่เกิดเหตุตามขั้นตอนของการปฏิบัติหน้าที่ และเริ่มไล่กล้องวงจรปิดโดยรอบอย่างละเอียด จนพบผู้ที่หยิบเอาจักรยานของน้องไปนั้นเป็นคนเก็บของเก่าโดยใช้ยานพาหนะเป็นรถซาเล้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามไปจนพบตัว

                คนเก็บของเก่าบอกกับตำรวจว่า ตนเข้าใจผิดคิดว่าจักรยานสีเหลืองคันดังกล่าวมีผู้นำมาทิ้ง เพราะจอดอยู่บริเวณข้างถังขยะจึงหยิบไป โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะขโมย  และขอโทษไปยังผู้เสียหายที่ทำให้ลูกชายไม่มีจักรยานขี่เล่น

                ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนคดีสำคัญ ภ.จว.ยะลา ได้นำรถจักรยานคันดังกล่าวไปมอบคืนให้กับแม่ของเด็กชายที่รถจักรยานหาย ท่ามกลางความดีใจของทั้งแม่และลูกชาย

                "ขอบคุณในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใส่ใจในรายละเอียด แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม และก็ไม่ได้ติดใจเอาความคนเก็บของเก่า เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิด เพราะรถจักรยานคันดังกล่าวจอดบริเวณถังขยะ อย่างไรก็ดีแม้รถจะมีสภาพเก่า แต่มีคุณค่าทางจิตใจ เนื่องจากคุณตาได้ซื้อให้"

                ครับ....เป็นความสวยงาม เป็นความอิ่มเอมใจ ที่ได้รับทราบเรื่องราวในเรื่องนี้ ทุกอย่างจบลงแบบแฮปปี้กันถ้วนหน้า

                ปรบมือดังๆ ให้กับ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา, พ.ต.อ.สุทธิเวท บุญยรัตกลิน รองผบก.สืบสวน บก.ภ.จว.ยะลา และทีมงานทุกคนที่ติดตามรถจักรยานให้กับหนูน้อยรายนี้ รวมทั้งเพจข่าว Yala ToDay ยะลา ทูเดย์ ที่เป็นสะพานเชื่อมความเดือดร้อนไปสู่ผู้เกี่ยวข้องจนได้รับการแก้ไข

                แม้ไม่ใช่คดีใหญ่โต แต่ชาวบ้านเดือดร้อน เด็กน้อยร้องไห้ คุณแม่เด็กเป็นทุกข์ใจ ตำรวจยังเป็นที่พึ่งให้ประชาชนได้เสมอ

                นี่แหละ...ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"