ตั้ง'นายพัน'ยกแรกผ่าน!    


เพิ่มเพื่อน    

เป็นสัญญาณดีประเดิมเทอม 2 บนเก้าอี้ "ผบ.ตร." ของ "ผบ.ปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ที่ต้องบอกยกแรก
    สอบผ่าน!!!
    หลังจาก "ผบ.ปั๊ด" มีหนังสือส่งไปถึง ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า แจ้งการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว.ถึงรอง ผบก. วาระประจำปี 2564
    เหมือนเป็นการเคาะระฆังเข้าสู่โหมดแต่งตั้ง "นายพัน" ประจำปีอย่างเป็นทางการ
    กฎเกณฑ์ต่างๆ ทั้ง 10-11 ข้อ ที่ "ผบ.ปั๊ด" กำหนดเอาไว้ในหนังสือแจ้งเวียนไปถึง ผบช.และ ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. เกี่ยวกับการแต่งตั้ง สว.-รอง ผบก.ครั้งนี้ ไม่มีอะไรตื่นเต้น หรือแหวกแนวไปจากธรรมเนียมปฏิบัติของการแต่งตั้งระดับ "นายพัน" ทุกๆ ครั้ง
    ไม่ว่าจะเป็นข้อกำหนดตำรวจที่อยู่ในกลุ่มอาวุโสร้อยละ 33 ให้เสนอหรือดำเนินการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นทุกราย เว้นแต่รายใดถูกตั้งกรรมการวินัยร้ายแรง
    ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจระดับ ผกก. เมื่อดำรงตำแหน่งเดียวติดต่อกันครบ 4 ปี ให้เสนอแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งอื่นทุกราย
    หรือตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระประจำปี 2563 ให้ดำเนินการได้เฉพาะเท่าที่จำเป็น 
    แต่สิ่งที่ไม่เหมือนหนังสือแจ้งเวียนแต่งตั้ง สว.-รอง ผบก.ครั้งก่อน วาระปี 2563 ซึ่ง "ผบ.ปั๊ด" เป็นผู้กำหนดเอง และต้องชื่นชมให้คะแนน "สอบผ่าน" ประเดิมงานแรกในการนั่งเก้าอี้ "ผบ.ตร." เทอม 2 
    นั่นคือระยะเวลาการแต่งตั้งที่เร็วขึ้นกว่าเดิม!!!
    บ่งบอกให้เห็นว่า "ผบ.ปั๊ด" เข้าไปนั่งในหัวใจลูกน้อง เข้าไปนั่งในหัวใจผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ทุกคนต่างจดจ่อกับการแต่งตั้งจนบางครั้งประสิทธิภาพการทำงานไม่เต็ม 100 เพราะต่างพะวงกับความมั่นคงของตัวเอง จนงานบริการประชาชนด้อยลง เมื่อแต่งตั้งเสร็จเร็ว ไม่ยืดเยื้อ ไม่อืดอาด ต่อไปก็จะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างเดียว
    ปีนี้ "ผบ.ปั๊ด" กำหนดการจัดทำบัญชี บช.และ บก.หน่วยขึ้นตรงในสังกัด สง.ผบ.ตร. ระดับ ผกก.และรอง ผบก. ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งใน 26 ต.ค.64 เร็วกว่าวาระปี 63 กำหนด 13 พ.ย.63 ระดับ สว.และรอง ผกก.ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งใน 10 พ.ย.64 เร็วกว่าวาระปี 63 กำหนด 20 พ.ย.63
    บช.ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ระดับ ผกก.และรอง ผบก. ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งใน 26 ต.ค.64 เร็วกว่าวาระปี 63 กำหนด 13 พ.ย.63 ระดับ สว.และรอง ผกก. ซึ่งเป็นอำนาจของ ผบช.ให้ดำเนินการจัดทำบัญชีการแต่งตั้งให้เสร็จสิ้นใน 12 พ.ย.64 เร็วกว่าวาระปี 63 กำหนด 15 พ.ย.
    ส่วนวันที่มีคำสั่งแต่งตั้งและวันมีผลบังคับใช้มอบหมายให้ สกพ.แจ้งหน่วยให้ทราบเพื่อดำเนินการต่อไป ขณะที่วาระปี 63 กำหนดให้มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วย 30 พ.ย.63 คำสั่งมีผล 16 ธ.ค.63
    เมื่อประเดิมยกแรกสอบผ่านแล้วก็ต้องดูยกสอง การทำบัญชีแต่งตั้งจะให้ความเป็นธรรม "ลูกน้อง" ได้มากน้อยแค่ไหน
    ก็หวังเอาไว้ขึ้นต้นเป็นลําไม้ไผ่แล้ว พอเหลาลงไปก็อย่าให้กลายเป็นบ้องกัญชาแล้วกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"