ร้องถอนประกัน ก๊วน3เกลอ112! ‘กวิ้น-ไผ่-สมยศ’


เพิ่มเพื่อน    

 

ส่อกลับเข้าคุกอีก! แกนนำศปปส.ยื่นให้ถอนประกัน "เพนกวิน-ไผ่  ดาวดิน-สมยศ" หลังพบยังทำผิดเงื่อนไขในการประกันตัว พาดพิงสถาบันกษัตริย์ ซัด "โตโต้" กระต่ายตื่นตูม

    เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายจักรพงษ์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และทีมงาน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนและใบแจ้งความจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ให้กับนายเจษฎา อรุณชัยภิรมย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ขอให้ถอดถอนการประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ยุยงปลุกปั่นฯ ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ กรณีนายพริษฐ์โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ" มีลักษณะพาดพิงสถาบันกษัตริย์ ผิดเงื่อนไข ประกันตัวของศาลหรือไม่
    นายจักรพงษ์เผยว่า ได้เร่งรัดติดตามให้ดำเนินการถอดถอนประกันตัวของนายพริษฐ์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษา เกษมสุข สามแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ออกจากเรือนจำ ก็ได้กระทำความผิดเงื่อนไขในการประกันตัว จึงอยากให้ทางอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เร่งพิจารณาโดยด่วน
    เขากล่าวด้วยว่า อีกเรื่อง กรณีเมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่ม Wevo ได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีข้อความที่พาดพิงถึงกลุ่ม ศปปส. ที่ผิดเพี้ยน และหาว่าไปดักรอทำร้ายร่างกาย ทำให้เสียชื่อเสียง จากการเจอกันที่ ปอท.เมื่อวันที่ 27 พ.ค. เนื่องจากทางกลุ่ม ศปปส.ได้เดินทางไปแจ้งความเอาผิดกับนายพริษฐ์ ฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกับที่นายปิยรัฐเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน หลังถูก ปอท.ออกหมายเรียก จึงอยากให้นายปิยรัฐรีบแก้ไขโพสต์ดังกล่าว พร้อมกับขอโทษกลุ่ม ศปปส. ให้ประชาชนเข้าใจ
    อย่างไรก็ตาม นายปิยรัฐไม่ได้ลบโพสต์ แต่ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง โดยระบุว่า “เตือน!! ขณะนี้กลุ่ม “กลุ่มคนที่ว่าอ้างปกป้องสถาบันกลุ่มหนึ่ง” คาดว่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ ปอท.เมื่อวาน เวลานี้พวกเขาไปรวมตัวกันที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาฯ (ติดกับศาลอาญา) เพื่อยื่นหนังสือเร่งรัดให้อัยการยื่นคำร้องให้ศาลถอนประกันเพนกวิน สำหรับพี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยที่มีธุระจะต้องไปสำนักงานอัยการโปรดเลี่ยง และระมัดระวังการกระทบกระทั่ง”
    ที่นางเลิ้ง นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาเข้ารับทราบข้อกล่าวจากกรณีที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง ตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท
    นายกฤษฎางค์เปิดเผยว่า เท่าที่ผ่านมายังไม่เห็นว่านายจอห์นในฐานะสื่อมวลชนได้กระทำผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เพราะกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำแบบสื่อมวลชนทั่วไป เพราะรัฐบาลเป็นของเรา อำนาจในการปกครองประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญบอกไว้แล้วว่าการติชมโดยสุจริตสามารถทำได้ สำหรับการอาจจะถูกฝากขังนั้น ตนมองว่าวันนี้ตำรวจคงไม่จับ เพราะเรามาตามคำเชิญของตำรวจในฐานะผู้ต้องหา  แต่อาจจะถูกส่งฝากขัง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล
    ด้านจอห์น วิญญู เปิดเผยความรู้สึกว่า รู้สึกตื่นเต้นเพราะได้ใกล้ชิดนายกฯ มากที่สุดเท่าที่อยู่ด้วยกันมา 7 ปี เพราะก่อนทำรัฐประหาร สมัย ผบ.ทบ.ก็ได้เชิญมาร่วมพูดคุยในเรื่องของประเด็นการยึดอำนาจอยู่แล้ว แต่เชิญเท่าไหร่พลเอกประยุทธ์ก็ไม่มา และตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการเมืองหรือการบริหารบ้านเมืองของนายกรัฐมนตรีของไทยมาตลอด วันนี้ถือว่าอยู่ใกล้ชิดมากที่สุด เพราะชื่ออยู่ใกล้กัน  
    "ผมวิจารณ์นายกรัฐมนตรีมา 7 ปีแล้ว และปีนี้เข้าสู่ปีที่ 8 เพราะฉะนั้นควรเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนและสื่อมวลชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในฐานะเป็นบุคคลสาธารณะ และใช้เงินภาษีประชาชนในการบริหารประเทศ เพราะฉะนั้นประชาชนในฐานะผู้เสียภาษีทำไมจะแสดงความเห็นไม่ได้ สำหรับในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ถูกดำเนินคดี แต่เท่าที่สังเกตเท่าที่ผ่านมาก็มีประชาชนเยอะมากที่โดนนายกฯ ส่งมาฟ้องหมิ่นประมาทเช่นกัน ซึ่งผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องผิดปกติที่นายกฯ ดำเนินการเช่นนี้กับประชาชน" จอห์น วิญญู กล่าว
    ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายปริญญา ชีวินปฐมกุล หรือพอร์ท ไฟเย็น อายุ 36 ปี เป็นจำเลย กรณีที่นายปริญญาโพสต์เฟซบุ๊กชื่อ Richadan Port  เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2559 เป็นภาพข่าวการทำรัฐประหารในประเทศตุรกี พร้อมข้อความประกอบ กับวันที่ 30 มิ.ย.2559 ได้โพสต์เนื้อหาเพลง สถาบัน … และวันที่ 27 เม.ย. 2559 ได้โพสต์ข้อความวิจารณ์สถาบันกษัตริย์และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อันเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ ตาม ป.อาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 ม.14 (3) (5) โดยศาลประทับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ อ.1245/2564 กำหนดนัดสอบคำให้การวันที่ 31 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"